Trận mưa giải hạn ruộng đồng

08:56 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 11133 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày nắng hạn kéo dài, rạng sáng ngày 4/3, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những trận mưa dông. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trận mưa “quý như vàng” đã góp phần “giải khát” cho hoa màu, đồng thời hạ nhiệt cho các cánh rừng.

Chị Lù Thị Hà, đội 14, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) kiểm tra đồng ruộng sáng ngày 4/3. Ảnh: Nhật Phương

Theo thông tin từ Ðài Khí tượng thủy văn tỉnh Ðiện Biên, tổng lượng mưa đo được rạng sáng ngày 4/3 trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 10 - 20mm; trong đó lượng mưa cao nhất ở huyện Tuần Giáo 20mm; các huyện, thị xã còn lại trung bình từ 10 - 15mm. Dự báo trong 2 - 3 ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện những trận mưa rào và dông sau đó thời tiết sẽ nắng nóng trở lại. Thời điểm này, các trà lúa đông xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ; tại các địa bàn vùng cao, người dân đang bắt đầu vào mùa gieo ngô, trồng sắn... nên những trận mưa rào có ý nghĩa rất lớn khi cung cấp một lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Khoảng 2 tháng nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, mực nước các hồ thủy lợi, các sông, suối, khe trên địa bàn cạn kiệt không đủ cung cấp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Duyên, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên cho biết: Sau trận mưa rạng sáng ngày 4/3, các hồ chứa được bổ sung một lượng nước góp phần giúp các địa phương chống hạn cho cây trồng vụ đông xuân. Ðồng thời, cung cấp nước cho các khe suối để duy trì hoạt động của các trạm bơm dã chiến bơm nước tưới chống hạn cho lúa. Qua kiểm tra, 100% máy bơm tại các trạm bơm dã chiến đều có thể hoạt động 100% công suất.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 300ha lúa đông xuân bị hạn hán và gần 500ha lúa có nguy cơ hạn hán. Ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân đã cố gắng khắc phục nhưng đồng ruộng vẫn trong tình trạng thiếu nước. Ông Trần Sỹ Quân, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Mặc dù lượng nước của trận mưa rạng sáng ngày 4/3 không đáp ứng đủ nhu cầu cho cây lúa trong cả quá trình sinh trưởng song vẫn cung cấp một lượng nước quý giá để giữ ẩm cho đất, duy trì khả năng sinh trưởng cho các trà lúa đông xuân, nhất là giai đoạn cây lúa đang đẻ nhánh rộ. Nước mưa giúp cây lúa duy trì tốt hơn quá trình đẻ nhánh, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cuối mùa; các cây trồng khác cũng có điều kiện sinh trưởng và phát triển. Ðồng thời, chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý thủy nông có thêm thời gian để chuẩn bị, triển khai các phương án chống hạn cho cây trồng.

Vụ đông xuân năm 2019 - 2020, gia đình chị Lù Thị Hà, đội 14, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) gieo cấy gần 3.000m2 lúa; 100% diện tích lúa đều ở vị trí trên kênh công trình Ðại Thủy nông Nậm Rốm. 2 tháng nay, trời không mưa khiến những mảnh ruộng của gia đình chị bắt đầu có hiện tượng khô, nứt nẻ. Chị Hà cho biết: “Ðội 13 và 14 có nhiều diện tích lúa trên kênh và cũng chịu ảnh hưởng nặng của đợt hạn hán năm nay. Do diện tích ruộng của gia đình nằm cách xa các khe suối không thể kéo máy bơm mi ni tưới ẩm cho lúa trong khi lịch tưới của thủy nông điều chỉnh luân phiên nên các diện tích lúa trên kênh cứ 7 - 10 ngày mới tưới một lần. Nếu bị khô hạn lúa sẽ đẻ ít nhánh, ảnh hưởng đến năng suất. Chính vì vậy, trận mưa rạng sáng nay “quý như vàng” đối với những cánh đồng lúa bị hạn. Sáng nay tôi đi kiểm tra ruộng, cây lúa nhìn tươi hơn; các chân ruộng ngấm nước đã mềm ra không còn khô cằn như mấy hôm trước”.

Không chỉ bổ sung nước cho đồng ruộng, cây trồng mà trận mưa rạng sáng 4/3 còn giúp “hạ nhiệt”, giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, do nắng nóng kéo dài, toàn tỉnh xuất hiện 2.153 điểm cháy và có nguy cơ cháy rừng. Trao đổi nhanh với các Hạt kiểm lâm sau trận mưa kéo dài chừng 40 phút rạng sáng 4/3, tất cả các đơn vị đều chia sẻ rằng: “Ðã thở phào nhẹ nhõm” vì có “cơn mưa vàng”. Ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên cho biết: Do thời tiết khô hanh kéo dài, trên địa bàn huyện xuất hiện 965 điểm cháy và nguy cơ cháy rừng với nguy cơ cháy luôn ở cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trận mưa đã tưới một lượng nước đáng kể, góp phần tăng thêm độ ẩm, giảm nguy cơ cháy rừng. Dự báo nguy cơ cháy rừng sẽ giảm xuống mức thấp hơn trong khoảng 1 tuần tới. Mặc dù vậy, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện vẫn tăng cường cảnh giác phòng, chống cháy rừng. Bởi hiện nay thời tiết vẫn khô, nóng, gió Lào thổi mạnh lại là mùa người dân vùng cao đốt nương nên lực lượng kiểm lâm, chính quyền cơ sở và nhân dân phải luôn chủ động với công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top