Nỗ lực chống hạn cho lúa đông xuân

14:51 - Thứ Hai, 09/03/2020 Lượt xem: 10080 In bài viết

ĐBP - Vụ lúa đông xuân năm 2019 - 2020 đang gặp nhiều khó khăn bởi thời tiết khô hanh kéo dài; mực nước các hồ thủy lợi xuống thấp, khe suối cạn kiệt không đủ cung cấp nước phục vụ sản xuất. Nhiều diện tích lúa đông xuân đã và đang có nguy có khô hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng.

Cán bộ Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên vận hành trạm bơm dã chiến tại bản Ló, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên).

Thống kê đến cuối tháng 2, mực nước của 12 hồ chứa thủy lợi do Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên quản lý, vận hành đều xuống thấp lịch sử và sẽ chạm đáy nếu thời tiết tiếp tục khô hạn kéo dài. Ðiển hình như hồ Hồng Khếnh mực nước chỉ còn chưa đầy 10% so với tổng dung tích thiết kế; hồ Pa Khoang còn trên 23%; hồ Sông Ún 10% và mực nước cao nhất là hồ Hồng Sạt cũng chỉ còn 68% so với tổng dung tích thiết kế. Do các công trình thủy lợi không đủ nước tưới cho đồng ruộng nên nhiều diện tích lúa đã bị khô hạn. Tính đến thời điểm ngày 2/3, toàn tỉnh có khoảng 300ha lúa đông xuân bị hạn hán, gần 500ha lúa có nguy hạn hán.

Ông Nguyễn Văn Duyên, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên cho biết: Năm nay lượng mưa rất ít so với mọi năm, ngay từ đầu vụ các hồ thủy lợi đã tích nước không đủ dung tích so với kế hoạch. Tình trạng hạn hán xuất hiện từ khoảng 10/2 đến nay. Trước tình hình đó, ngày 14/2, Công ty đã lắp đặt 3 trạm bơm dã chiến công suất 200m3/giờ tại bản Ló, xã Thanh Luông; bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Hưng; khu C2 xã Thanh Yên; UBND huyện Ðiện Biên cũng huy động 4 trạm bơm dã chiến cùng 1 trạm có sẵn tại xã Noong Luống để bơm nước tưới cho những diện tích lúa bị khô hạn. Công ty phải điều chỉnh vận hành tưới luân phiên giữa kênh tả và kênh hữu để có thể tiết kiệm nguồn nước và ưu tiên tưới cho những vùng bị khô hạn và có nguy cơ khô hạn. Trong trường hợp mực nước của các hồ xuống quá thấp không thể tự chảy, Công ty sẽ lắp đặt máy bơm để bơm nước từ lòng hồ vào trong các cửa cống để phục vụ sản xuất vụ đông xuân.

Có mặt tại trạm bơm dã chiến ở bản Ló, xã Thanh Luông, cán bộ Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên đang nỗ lực khơi thông dòng chảy các khe suối dẫn về phía trạm bơm để bơm nước lên hệ thông kênh thủy lợi. Một cán bộ vận hành trạm bơm cho biết: Tôi thuộc biên chế đội thủy nông hồ Pú Nhi (Ðiện Biên Ðông) được Công ty tăng cường về đây từ ngày 17/2. Trạm bơm này có 4 hệ thống máy bơm công suất lớn, bơm nước trực tiếp từ khe suối vào kênh dẫn. Tuy nhiên, đến nay mực nước các khe suối cũng đã cạn, chỉ còn vận hành được 2/4 máy bơm. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm nguồn nước và tiếp tục bơm nước cứu lúa trong thời gian dài nhất có thể.

Xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) là điểm cuối của kênh đại thủy nông Nậm Rốm. Vụ đông xuân năm nay, nông dân trên địa bàn gieo cấy 274,5ha lúa. Hiện nay, toàn xã đã có 5ha lúa bị hạn và 40ha có nguy cơ khô hạn. Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: 90% diện tích lúa của xã do Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên đảm bảo tưới và 10% còn lại do huyện Ðiện Biên đảm bảo. Thời tiết khô hanh kéo dài, để chống hạn cho lúa, UBND xã Noong Luống phối hợp với Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên vận hành tốt trạm bơm dã chiến, bơm nước trực tiếp từ kênh dẫn vào đồng ruộng. Xã cũng tuyên truyền người dân điều tiết nước tiết kiệm và huy động các loại máy bơm gia đình bơm nước từ khe suối, tưới ẩm cho đồng ruộng.

Gia đình bà Quàng Thị Xoan, Ðội 10 Co Luống, xã Noong Luống gieo cấy gần 3.000m2 lúa đông xuân. Do thời tiết khô hạn dài ngày, nguồn nước từ kênh thủy lợi không thể cung cấp đều đặn như những năm trước nên một số diện tích đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ. Gia đình bà Xoan đã đầu tư 300m ống dẫn nước và sử dụng máy bơm công suất nhỏ của gia đình bơm nước từ suối lên tưới ẩm cho lúa. Bà Xoan cho biết: Lúa đang giai đoạn đẻ nhánh rộ, nếu thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cuối vụ.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên cho biết: Vụ đông xuân năm nay, huyện Ðiện Biên gieo cấy 4.120ha lúa. Ðến thời điểm này, toàn huyện đã có 232,57ha lúa bị hạn hán và 261,83ha có nguy cơ khô hạn. Từ đầu tháng 2, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền các xã phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên vận hành các trạm bơm dã chiến để cứu lúa. Ðối với những diện tích lúa trên kênh, người dân chủ động phương án chống hạn với phương châm “4 tại chỗ”. Hiện nay Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình UBND huyện sử dụng nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ các xã 12 máy bơm công suất lớn bơm nước từ ao hồ, khe suối vào hệ thống kênh dẫn để cứu hạn cho cây lúa. Hệ thống máy bơm hoàn thành việc lắp đặt trước ngày 8/3.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top