Nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới dịch vụ vận tải khách

14:55 - Thứ Hai, 09/03/2020 Lượt xem: 9854 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, hoạt động dịch vụ kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh dần ổn định và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công tác quy hoạch tuyến và xây dựng, thực hiện biểu đồ vận tải khách được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện; hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia kinh doanh vận tải khách. Qua đó tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng vận tải khách trên địa bàn, thúc đẩy tăng trưởng ngành vận tải khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GTVT): Mặc dù số doanh nghiệp và lượng xe tham gia hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh chưa phải là lớn (28 doanh nghiệp với hơn 500 đầu xe tham gia vận tải khách tuyến cố định, vận tải khách theo hợp đồng, taxi và xe buýt) song hoạt động này còn bộc lộ không ít hạn chế. Ðiển hình là tình trạng một số chủ doanh nghiệp, lái xe, nhân viên phục vụ chưa chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động vận tải khách; đạo đức nghề nghiệp, văn hoá ứng xử của một số lái xe, phụ xe chưa tốt; một số đơn vị vận tải chưa duy trì thường xuyên hoạt động của bộ phận an toàn giao thông hoặc bỏ chuyến trên tuyến vận tải khách cố định; không ít lái xe taxi dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định hoặc phóng nhanh vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông tại những khu vực đông dân cư.

Nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng vận tải đáp ứng yêu cầu đổi mới dịch vụ vận tải khách, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của hành khách, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về hoạt động vận tải và an toàn giao thông; quyết liệt chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, yếu kém của các đơn vị vận tải.

Các đơn vị, bộ phận trực thuộc Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các văn bản luật liên quan đến quản lý hoạt động vận tải và an toàn giao thông như: Nghị định 86/2014/NÐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô… đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Kết hợp tập trung tuyên truyền về văn hoá giao thông, đạo đức người lái xe; đẩy mạnh Cuộc vận động “Lương tâm, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe đối với sự an toàn của mọi người và của chính mình”. Trong công tác quy hoạch tuyến và xây dựng, thực hiện biểu đồ vận tải khách, Sở GTVT đã xây dựng và quản lý tốt các tuyến vận tải hành khách cố định; chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan đến tuyến đưa ra giải pháp quản lý các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Năm 2019, Sở GTVT bổ sung quy hoạch 21 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; sửa đổi 8 tuyến đang khai thác; tăng lưu lượng 16 chuyến xe trên tuyến liên tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho 9 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định hoạt động ổn định.

Ðối với công tác quản lý việc chấp hành các quy định nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách của các đơn vị vận tải, Sở GTVT chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm như: Tự ý tăng số chuyến hoặc chỉ thực hiện dưới 70% số chuyến theo biểu đồ chạy; không đón trả khách tại bến xe hoặc các điểm đón, trả khách theo quy định; chạy không đúng hành trình. Ðồng thời nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về: Kê khai, niêm yết công khai giá cước vận tải tại bến xe, trên xe; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT về nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Một giải pháp các cơ quan quản lý thực hiện hiệu quả việc kiểm tra hoạt động vận tải và ATGT trong thời gian qua là tiếp nhận thông tin phản ánh của hành khách, người dân qua “đường dây nóng”. Năm 2019, thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 390 lượt phương tiện vận tải hành khách vi phạm không truyền dữ liệu theo quy định. Qua đó kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, xử lý các vi phạm; nhất là về ý thức chấp hành các quy định của chủ xe, lái xe, phục vụ xe và tình trạng thu giá vé quá quy định; góp phần nâng cao chất lượng vận tải, bảo đảm an toàn cho hành khách.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top