Ðiện Biên Ðông tăng cường quản lý bảo vệ rừng

09:22 - Thứ Tư, 11/03/2020 Lượt xem: 9303 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, huyện Ðiện Biên Ðông có 30.828ha rừng nằm trong quy hoạch và 620,5ha ngoài quy hoạch 3 loại rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 26,1%. Diện tích rừng không tập trung, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; đời sống người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; việc thực hiện chính sách giao đất, giao rừng còn chậm (hiện tại chưa giao tới hộ gia đình, mới giao cho cộng đồng thôn, bản)... là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR).

Người dân xã Phình Giàng (huyện Ðiện Biên Ðông) phát dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ðiện Biên Ðông cho biết: Trước thực trạng trên, Hạt Kiểm lâm Ðiện Biên Ðông đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền cơ sở đôn đốc các thành viên trong Ban chỉ huy QLBVR và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) xã tăng cường kiểm tra hướng dẫn các trưởng bản và chủ rừng thực hiện quy ước QLBVR; chấp hành các quy định pháp luật về trách nhiệm của chủ rừng. Ðồng thời, phối hợp với các ban, đoàn thể của xã thường xuyên phối hợp kiểm tra các điểm xảy ra lấn chiếm đất rừng, phá rừng; truy quyét các tụ điểm khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái với quy định của pháp luật. Hạt Kiểm lâm thành lập và củng cố lại các tổ, đội PCCCR cơ sở, lấy lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt. Kết quả đến nay đã củng cố và thành lập mới được 198 tổ đội với 2.376 người tham gia. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn trực tiếp tham gia cùng các tổ đội PCCCR, ban quản lý rừng cấp thôn, bản tổ chức tuần tra, kiểm tra diện tích rừng đang quản lý, nhất là tại địa bàn hay xảy ra cháy rừng như: Háng Lìa, Tìa Dình, Mường Luân, Keo Lôm. Hạt Kiểm lâm huyện cũng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng, thực hiện kế hoạch giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn 14/14 xã, thị trấn (đã giao được 1.826ha rừng) và tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, cộng đồng viết đơn đăng ký nhận giao đất giao rừng năm 2020 theo quy định.

Thực hiện kế hoạch triển khai các nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng hàng năm, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Trung tâm quy hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành thẩm định xong và thiết kế 185,85ha khoanh nuôi tái sinh ngoài quy hoạch 3 loại rừng chưa thẩm định; cấp phát 201 quyển sổ tay tuần tra bảo vệ rừng, cung ứng dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng. Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã chi trả cho 327 chủ rừng (137 chủ rừng là cộng đồng thôn, bản; 190 chủ rừng là hộ gia đình) với tổng diện tích là 15.469,988ha; tổng số tiền chi trả hơn 6,6 tỷ đồng.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác QLBVR, PCCCR năm 2020 và các năm tiếp theo, huyện Ðiện Biên Ðông kiến nghị tỉnh cần sớm phê duyệt và thực hiện cắm mốc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 làm cơ sở xác định diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng trên địa bàn để thực hiện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng. Ðồng thời, tiếp tục đầu tư kinh phí thực hiện các công trình kỹ thuật lâm nghiệp như: Biển cảnh báo cháy rừng, bảo vệ rừng; kinh phí cho công tác tập huấn, tuyên truyền ở cơ sở; trang thiết bị phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng. Ðặc biệt là hỗ trợ kinh phí xây dựng phương án quản lý, bảo vệ đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê; kinh phí rà soát diện tích đất có cây gỗ tái sinh để nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top