Thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt

09:07 - Thứ Hai, 16/03/2020 Lượt xem: 9102 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó làm thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước của người tiêu dùng và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm miến dong, bún, bánh phở của HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh được giới thiệu, bán tại hội chợ trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của cuộc vận động, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai đến MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các nội dung của cuộc vận động; xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung nhằm vận động các đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng. Ðồng thời, tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt các hội, nhóm, câu lạc bộ nhằm vận động nhân dân thay đổi nhận thức và hành vi trong tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam. Cùng với đó là tăng cường vận động các doanh nghiệp công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh hưởng ứng cuộc vận động, sản xuất các loại hàng hóa chất lượng, phát triển mạng lưới phân phối, hướng về thị trường vùng sâu, vùng cao, nông thôn. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp để người tiêu dùng biết, lựa chọn, mua sắm… Hàng năm, MTTQ tỉnh kết hợp tổ chức tuyên truyền nội dung cuộc vận động tại 30 cụm, điểm, khu dân cư cho trên 6.000 người là cán bộ MTTQ các cấp, đại diện cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã, trưởng thôn, bản; phối hợp tổ chức trên 2.000 buổi chiếu phim tại rạp và 1.400 buổi chiếu phim lưu động tại các điểm bản có nội dung liên quan đến cuộc vận động, phục vụ trên 455 nghìn lượt người xem; các tổ chức hội: Nông dân, Phụ nữ… cũng tích cực tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt.

Hưởng ứng cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Qua đó, nhiều sản phẩm hàng Việt đã được người dân biết và mua sắm. Ðặc biệt, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhiệt tình tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cao, biên giới đã thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường được các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm thực hiện, qua đó kích cầu cuộc vận động. Các lĩnh vực hỗ trợ chủ yếu về đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại. Trong lĩnh vực công nghiệp, bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức triển khai thực hiện 62 đề án hỗ trợ đào tạo nghề, với gần 4.000 lao động được đào tạo, truyền nghề về sửa chữa cơ khí, chế biến gỗ, dệt thổ cẩm, mây tre đan… Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất chế biến sắn, ngô, sản xuất hàng lưu niệm, chế biến cà phê; hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật sản phẩm mới, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Trong hoạt động thương mại, các doanh nghiệp đã được hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm; tổ chức tham gia các chương trình hội chợ thương mại trong và ngoài nước…

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top