Lợn giống khan hiếm, khó tái đàn

14:56 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 10701 In bài viết

ĐBP - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đến thời điểm này đã được khống chế. Tuy nhiên, hậu quả của dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến nguồn cung lợn giống; cùng với đó, giá lợn giống tăng cao khiến người chăn nuôi trên địa bàn huyện gặp khó khăn trong việc tái đàn.

Giá lợn giống cao, nhiều hộ dân trên địa bàn Ðiện Biên Ðông không đủ tiền mua con giống để tái đàn.

Theo thống kê, huyện Ðiện Biên Ðông có 155 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, với hơn 700 con lợn bị tiêu hủy. Ngay sau khi công bố hết dịch, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền người dân về việc thận trọng, không nên vội vàng tái đàn; trước khi tái đàn cần phải phun phòng, vệ sinh chuồng trại để tránh dịch bệnh tái phát. Thời điểm này, nhiều cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện muốn khôi phục sản xuất nhưng giá lợn giống đang ở mức cao nên chưa đầu tư tái đàn.

Phì Nhừ là một trong những xã bị thiệt hại lớn trong đợt dịch tả lợn châu Phi. Nhiều tháng nay tuy không xuất hiện ổ dịch mới nhưng đa số hộ dân chưa dám tái đàn, một phần do tâm lý lo sợ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại, cùng với đó, giá lợn giống tăng cao nên người dân khó mua con giống. Gia đình bà Ly Thị Dí, bản Phì Nhừ B bị tiêu hủy 7 con lợn vì dịch tả lợn châu Phi. Sau tiêu hủy, gia đình bà đã rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng chuồng trại. Tuy nhiên đến nay bà Dí chưa tái đàn do giá lợn giống địa phương quá cao, không đủ kinh phí tái đàn. Giống lợn nhập từ vùng khác về thì không thích hợp với tập quán chăn nuôi của người dân nơi đây.

Là một trong những hộ chăn nuôi lợn nhiều năm, gia đình chị Hoàng Thị Lực, tổ 2, trị trấn Ðiện Biên Ðông cũng bị thiệt hại nặng trong đợt dịch vừa qua. Khi thấy dịch bệnh tương đối ổn định, chị rất muốn đầu tư mua con giống về nuôi. Song hiện tại lợn giống khan hiếm, giá cao hơn gấp đôi thời điểm chưa xảy ra dịch. Mỗi con lợn giống địa phương chất lượng có giá khoảng 2 triệu đồng (trước đây khoảng gần 1 triệu đồng/con). Ðể mua đủ con giống theo quy mô chuồng trại thì chị phải đầu tư hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Huế, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn được khống chế, người chăn nuôi ngày càng quan tâm đến việc tái đàn, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, việc tái đàn đang gặp khó khăn do nhiều hộ dân chưa đảm bảo an toàn sinh học. Bên cạnh đó, giá lợn giống bị đẩy lên quá cao, nếu lứa lợn này xuất chuồng mà giá lợn hơi xuống thấp, người dân tiếp tục thiệt hại. Hiện nay, lợn giống địa phương có giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều hộ không đủ điều kiện để mua con giống tái đàn. Nguyên nhân là do dịch tả lợn châu Phi đã làm hàng trăm con lợn nái bị chết, buộc phải tiêu hủy khiến nguồn giống hiện tại khan hiếm. Trong khi đó, chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ yếu quy mô nông hộ, nhỏ lẻ và chủ yếu là giống lợn thuần chủng tại địa phương, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và tập quán chăn nuôi của người dân. Nếu đưa giống lợn khác vào chăn nuôi, người dân không mặn mà. Việc tái đàn là hết sức cần thiết nhưng các cơ sở chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi nông hộ chưa nóng vội tái đàn bởi nguy cơ xảy ra dịch bệnh vẫn tiềm ẩn. Người dân cũng không nên quá sốt ruột vì giá lợn hơi tăng cao mà vội vã tìm con giống để tái đàn. Ðiều này dẫn đến khó kiểm soát giá chất lượng con giống và dịch bệnh.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top