Ðẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

08:57 - Thứ Hai, 30/03/2020 Lượt xem: 7959 In bài viết

ĐBP - Năm 2019, Chương trình XTTM quốc gia đã tổ chức thành công Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Ðiện Biên. Hội chợ đã thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến tham quan, giao dịch và mua sắm hàng hóa; doanh thu của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) ước đạt trên 10 tỷ đồng. Qua đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bước đầu đã trao đổi, ký kết hợp đồng mua bán, tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, Trung tâm cũng xây dựng kế hoạch tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt tại các huyện: Mường Nhé, Ðiện Biên Ðông. Ðối với Chương trình XTTM, tỉnh cũng đã tổ chức thành công phiên chợ thương mại biên giới tại xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên). Phiên chợ có sự tham gia của 15 doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam và Lào với trên 30 gian hàng tiêu chuẩn, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nông sản, thực phẩm, hàng may mặc sẵn, đồ dùng gia đình, dịch vụ viễn thông... phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân khu vực biên giới. Góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Mặc dù được đánh giá là năm có nhiều hoạt động xúc tiến đưa hàng về vùng cao song trong năm 2019, việc đẩy mạnh hoạt động XTTM trên địa bàn nói chung, cũng như việc đưa các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là các mặt hàng nông sản như: Gạo Ðiện Biên, chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng… tham gia hội chợ để quảng bá sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại đều có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh hạn chế. Công nghệ sản xuất còn hạn chế, khâu sơ chế, bảo quản nông sản trước chế biến còn nhiều bất cập, sản lượng thấp, chất lượng sản phẩm chưa ổn định dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nguồn kinh phí của tỉnh dành cho hoạt động XTTM rất hạn chế; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có mặt bằng riêng để phục vụ cho các hoạt động XTTM của tỉnh. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các phiên chợ, Trung tâm XTTM tỉnh đã hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng cho 20 tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước với 44 gian hàng tham gia tại Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Ðiện Biên năm 2019. Cùng với đó là cung cấp các thông tin về hoạt động XTTM, hội chợ triển lãm trong nước cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời vận động các doanh nghiệp trong tỉnh tích cực tham gia các chương trình XTTM để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo dự kiến, năm 2020, sau khi được cấp trên phê duyệt, chương trình XTTM quốc gia sẽ được tổ chức gồm 4 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi biên giới tại các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông vào quý IV/2020. Ðối với chương trình XTTM quốc gia, ngoài tham gia 4 hội chợ triển lãm thương mại tại 4 tỉnh: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Lạng Sơn; hội chợ triển lãm thương mại tại một tỉnh Bắc Lào, tỉnh sẽ tổ chức phiên chợ thương mại biên giới huyện Ðiện Biên vào quý III/2020. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tích cực tuyên truyền, quảng bá sâu rộng các mặt hàng thế mạnh của tỉnh, đẩy mạnh việc đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ðối với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có chính sách quan tâm, hỗ trợ đúng mức để đánh thức tiềm năng. Ðồng thời bản thân các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực, năng động trong hoạt động XTTM; đầu tư máy móc, thiết bị nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top