Gỡ vướng Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng

07:51 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 9160 In bài viết

ĐBP - Mặc dù, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong triển khai thi công Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng song tiến độ thi công một số đoạn tuyến còn chậm, ảnh hưởng tiến độ chung của cả dự án.

Liên danh nhà thầu gói thầu số 3 thi công mặt đường thuộc Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng. Ảnh: Phạm Trung

Đến nay, các gói thầu xây lắp của Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng thi công cơ bản đảm bảo tiến độ. Tổng giá trị đã thi công 320,33/471,67 tỷ đồng (đạt 67,9%) đáp ứng tiến độ chung của dự án là hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020. Trong đó: Gói thầu xây lắp số 1 (Km0+00 - Km16+540), tổng giá trị đã thi công đạt 55,2%; gói thầu xây lắp số 2 (Km16+540-Km34+00) đạt 65,8% và gói thầu xây lắp số 3 (Km34+00 -Km48+00) đạt 81%.

Ông Tô Trọng Thiện, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông cho biết: Hiện nay tiến độ thi công một số đoạn tuyến còn chậm. Nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng hoàn thành chậm. Bên cạnh đó, năng lực một số nhà thầu phụ trong liên danh các nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu huy động vật tư thiết bị và nhân lực thi công. Toàn tuyến có 2 nhà thầu phụ là: Công ty TNHH Hoàng Ánh tỉnh Điện Biên tại gói thầu số 1 và Doanh nghiệp Tư nhân Hưng Phú tại gói thầu số 2 bị suy giảm năng lực, không đảm bảo yêu cầu theo hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh và đang tiến hành các bước để xử lý các nhà thầu phụ không đủ năng lực theo đúng quy định. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công phấn đấu đến 30/5/2020 sẽ thi công toàn bộ công trình thoát nước và công trình phòng hộ; về mặt đường phấn đấu thi công đạt 50%; tập kết vật liệu 70% trở lên và phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2020.

Ngày 18/3/2020, Văn phòng Tỉnh ủy đã có thông báo số 204-TB/VPTU về kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng. Theo đó, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu  Ban quản lý Dự án các công trình giao thông, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ chính: Rà soát, điều chỉnh thay mặt đường láng nhựa bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa và bổ sung rãnh thoát nước có kết cấu phù hợp đối với đoạn tuyến qua thị trấn Tủa Chùa và khu vực trung tâm xã Huổi Mí; thay mặt đường láng nhựa bằng kết cấu mặt đường bê tông xi măng tại một số đoạn tuyến có nước ngầm tràn; nghiên cứu, bổ sung thiết kế kè bảo vệ ta luy âm tại một số vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chủ trương điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Việc điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Về động thái này, ông Tô Trọng Thiện cho biết: Thực hiện Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, đến nay Ban quản lý Dự án các công trình giao thông đã cơ bản hoàn thiện thủ tục để xử lý đối với 2 nhà thầu phụ suy giảm năng lực để thay thế bằng nhà thầu mới. Đối với việc rà soát, điều chỉnh thi công một số đoạn tuyến, Ban đã hoàn thành công tác rà soát và dự kiến ngày 2/4 sẽ trình UBND tỉnh xin ý kiến về việc thực hiện điều chỉnh theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Sau khi UBND tỉnh có ý kiến, Ban sẽ chỉ đạo các nhà thầu tiến hành thi công, bổ sung.

Ông Nguyễn Huy Phục, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng - thuộc liên danh nhà thầu trúng thầu gói số 2 của Dự án Đường Na Sang - Huổi Mí - Huổi Lóng cho biết: Hiện nay gói thầu số 2 đang tập trung hoàn thiện khuôn đường và chuẩn bị mọi điều kiện để thi công mặt đường. Sở dĩ gói thầu số 2 thi công mặt đường chậm hơn là do phần lớn tuyến là đường vận chuyển vật liệu của gói thầu số 1 và số 3 nên nếu thi công mặt đường khi xe vận chuyển vật liệu sẽ phá vỡ kết cấu mặt đường. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung vận chuyển đủ vật liệu vào tuyến sau đó mới thi công mặt đường. Công ty chúng tôi đã vận chuyển được 20.000m3 đá vào tập kết trong tuyến, tương đương với 6km mặt đường.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top