Kinh doanh online: Cứu cánh cho các cửa hàng ăn uống

08:55 - Thứ Năm, 16/04/2020 Lượt xem: 9266 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/4, thực hiện việc đóng cửa để phòng dịch bệnh Covid-19, hầu hết các cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định này. Mặc dù không phục vụ khách tại quán nhưng một số cửa hàng kinh doanh ăn uống vẫn cố gắng duy trì hoạt động với hình thức bán mang đi hoặc giao hàng tận nhà cho khách thông qua đặt hàng online.

Tấm biển thông báo về tình trạng hoạt động trong thời gian cách ly của một cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Dạo quanh TP. Ðiện Biên Phủ trong những ngày cách ly toàn xã hội, dễ dàng nhận thấy các cửa hàng kinh doanh ăn uống tấp nập trước đây đều “cửa đóng then cài”. Chỉ còn một số cửa hàng trưng tấm biển “phục vụ online” hoặc “giao hàng tận nhà” ngay cửa để thông báo tình trạng hoạt động của quán. Ðược biết, một số chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống đã lớn tuổi, không am tường về công nghệ chọn phương án tạm nghỉ để phòng dịch. Còn với những chủ cửa hàng nhanh nhạy với thời đại, không chịu cảnh “khắc khoải” chờ qua ngày đã chủ động tìm giải pháp duy trì kinh doanh trong mùa dịch. Họ vẫn mở cửa kinh doanh nhưng chỉ bán cho khách mang đi chứ không phục vụ tại quán. Ngoài ra, các cửa hàng này còn đăng thông tin sản phẩm lên mạng xã hội để khách đặt hàng online. Cách làm này không mới nhưng vào thời điểm hiện tại lại là cứu cánh cho việc kinh doanh hàng ăn uống. Hầu hết các mặt hàng đều có thể đặt online qua mạng xã hội, từ xôi, các loại bánh, đồ ăn vặt cho đến cháo, bún, phở, lẩu… chỉ cần khách có nhu cầu sẽ được phục vụ tận nhà. Nếu như trước đây món cháo, bún, phở ít khi “ship” bởi sự bất tiện trong việc vận chuyển thì nay cũng sẵn sàng được đóng gói gọn gàng mang tới tận nhà cho thực khách với đầy đủ chanh, ớt, rau thơm, dấm tỏi… Giá tiền của các mặt hàng này về cơ bản không thay đổi nhiều so với trước, các chủ cửa hàng chỉ tính thêm phí giao hàng từ 5 - 10 nghìn đồng/đơn tùy vào số lượng và khoảng cách địa lý của khách đặt.

Shipper của cửa hàng kinh doanh ăn uống tại phường Noong Bua chuẩn bị đi giao hàng cho khách.

Chị Hồ Thanh Bình có một quán bán đồ ăn sáng trên đường Sùng Phái Sinh (phường Tân Thanh) với các món bún chả Hà Nội, bánh giò… được đông đảo thực khách ủng hộ. Trước khi nghỉ vì dịch Covid-19, chị chủ yếu bán tại cửa hàng, việc giao đồ tận nơi chỉ thực hiện với khách quen hoặc khách ở xa. Thế nhưng vào thời điểm này, việc giao hàng đến tận nơi cho khách mới mang lại nguồn thu nhập chính cho chị. Chị Bình cho biết: “Dù trong thời điểm phải tạm đóng cửa để phòng dịch nhưng tôi vẫn duy trì kinh doanh để phục vụ khách hàng đồng thời có thêm thu nhập cho gia đình. Từ khi có “lệnh” cách ly là tôi đăng bài lên mạng xã hội facebook rồi chốt đơn hàng luôn từ hôm trước. Sáng ngày hôm sau cứ theo danh sách khách đã đăng ký hôm trước để đi ship hàng. Chủ động được số lượng bán ra nên mình cũng tính toán được nguyên liệu vừa đủ, không lo bị “ế” trong mùa dịch. Mỗi ngày tôi đi giao được khoảng 60 - 70 đơn hàng, không giảm nhiều so với thời điểm trước. Tất nhiên khi ra ngoài giao hàng tôi phải tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch bệnh là đeo khẩu trang, găng tay, mũ kính và sử dụng cồn sát trùng để rửa tay… Vừa bảo vệ cho mình, vừa đảm bảo an toàn cho khách thì họ mới yên tâm đặt hàng”.

Việc kinh doanh online không chỉ giúp các chủ cửa hàng duy trì việc kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho khách hàng có thêm sự lựa chọn thực phẩm trong những ngày cách ly phòng, chống dịch. Ðặc biệt là với đội ngũ công chức, viên chức vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị trong thời điểm này. Chị Thanh Huyền, viên chức một đơn vị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Từ khi thực hiện chủ trương chung về hạn chế tập trung đông người, các quán hàng hầu như đều đóng cửa không phục vụ tại chỗ. Nhiều người không biết ăn sáng ở đâu, nhất là với những người bận rộn công việc từ sớm. Trong khi ăn sáng ở nhà thì chỉ loanh quanh mấy món như mỳ ăn liền, cơm rang… hay đơn giản là củ khoai, bắp ngô rồi vội vã đi làm. Nhiều hôm có việc bận không kịp nấu ăn ở nhà còn phải để bụng đói cả buổi. Các cửa hàng phục vụ tận nơi như thế này rất tiện. Chỉ việc xác định xem ăn món gì sau đó đặt hàng online là các bạn shipper (người giao hàng) sẽ mang đến đúng giờ hẹn. Nhiều quán còn mang sẵn bát, đũa, thìa, chai thủy tinh đựng đồ uống nữa nên mình cũng đỡ mất thời gian hơn.

Kinh doanh online có thể xem là biện pháp tình thế hiệu quả của các cửa hàng ăn uống trong những ngày cả xã hội cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Ðiều đáng mừng là lượng khách đặt hàng online đang có xu hướng tăng đáng kể nên có thể giúp các cửa hàng này bù đắp được phần nào trong việc kinh doanh, tạo điều kiện để họ duy trì hoạt động, sớm hồi phục sau khi cuộc chiến với đại dịch Covid-19 kết thúc.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top