Sớm sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 279, đoạn Ðiện Biên - Tây Trang

09:12 - Thứ Hai, 20/04/2020 Lượt xem: 10343 In bài viết

ĐBP - Quốc lộ 279, đoạn từ TP. Ðiện Biên Phủ - Tây Trang có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Ðiện Biên và cả vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Quốc lộ 279, đoạn Ðiện Biên - Tây Trang có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông nên nhanh xuống cấp. Trong ảnh: Xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến, đoạn qua bản Pắc Nậm, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên).

Dự án thành phần 2 đoạn Ðiện Biên - Tây Trang (Dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo - Ðiện Biên - Tây Trang), được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tại Quyết định số 2424/QÐ-BGTVT, ngày 7/8/2008 theo quy mô đường cấp IV miền núi có chiều dài 42,4km, tổng mức đầu tư 1.045,938 tỷ đồng. Dự án gồm 3 phân đoạn: Ðoạn tuyến tránh thành phố Ðiện Biên Phủ dài 11,6km; đoạn Ðiện Biên Phủ - Tây Trang dài 28,8km; đoạn Cửa khẩu Tây Trang dài 2km. Sau đó dự án bị tạm dừng, giãn tiến độ thực hiện sau năm 2015 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Quyết định số 64/QÐ-BGTGT ngày 8/1/2013 của Bộ GTVT. Sau khi dự án bị dừng, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản, báo cáo và được sự đồng thuận cao của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước về việc bố trí vốn để khởi động lại dự án song đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Ông Trần Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.2, Cục Quản lý Ðường bộ I (Tổng cục Ðường bộ Việt Nam) cho biết: Quốc lộ 279, đoạn từ Ðiện Biên - Tây Trang là đường cấp 4, bề rộng nền (5,5 - 12m), bề rộng mặt đường (3,5 - 10,5m); kết cấu mặt đường gồm bê tông nhựa, đá dăm nhựa và gần đây được đầu tư mặt đường bê tông xi măng. Sau khi Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Ðiện Biên - Tây Trang không thể triển khai, đoạn tuyến này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ðiển hình như đoạn Km89 - Km93 mặt đường đá dăm nhựa chưa được đầu tư sửa chữa; đoạn từ Km105 - 116 mặt đường đá dăm nhựa rất xấu. Trên tuyến có 1 “điểm đen” về tai nạn giao thông (Km98+500 - Km103+150) và 2 điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông (Km109+300, Km110+600).

Hiện trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến công năng khai thác trên tuyến, gây nhiều khó khăn đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông. Nhất là thời gian gần đây, tình trạng xe có trọng tải nặng, xe container, đầu kéo lưu thông qua tuyến tăng đột biến. Theo thống kê của Chi cục Quản lý đường bộ I.2, tuyến Ðiện Biên - Tây Trang bình quân có 918 xe/ngày đêm. Với mật độ lưu thông lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn ở mức cao. Năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020 xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, 8 người bị thương; số vụ va chạm giao thông rất nhiều, thiệt hại ước tính 2,4 tỷ đồng.

Trước thực trạng đó, để đảm bảo tuyến Ðiện Biên - Tây Trang cơ bản đáp ứng nhu cầu khai thác; đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ đã triển khai một số dự án nhỏ để sửa chữa, khắc phục các sự cố trên tuyến. Từ năm 2014 đến nay, Chi cục Quản lý đường bộ I.2 đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thảm bê tông nhựa đoạn Km83 - Km89; đoạn từ Km93 - Km105 mặt đường đá dăm nhựa; một số đoạn có xe chở vật liệu qua lại nhiều, đoạn đường cong nguy hiểm được đầu tư mở rộng mặt đường lên 8m bằng kết cấu bê tông xi măng. Giai đoạn 2018 - 2020, Cục Quản lý đường bộ I đã đầu tư xử lý 3 “điểm đen”, gồm: Km98+430 -> 600; Km 102 + 600 - Km103 + 720; Km104 + 500 - Km105 + 200, hiện trạng mặt đường rộng và được gia cố bằng bê tông xi măng.

Theo ông Trần Thanh Tùng, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ I đã xây dựng kế hoạch sửa chữa đường bộ năm 2021. Theo đó, tiếp tục sửa chữa các đoạn mặt đường hư hỏng, xuống cấp đoạn từ Km89 - Km93 và các đoạn hư hỏng xuống cấp khác. Dự kiến trong tháng 5/2020, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam sẽ xem xét kế hoạch để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Bên cạnh đó, tháng 5/2020, đơn vị quản lý sẽ báo cáo Cục Quản lý đường bộ I trình Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cho phép đầu tư xử lý “điểm đen” Km98+500 - Km103+150; mở rộng mặt đường tại các vị trí cua không đảm bảo an toàn giao thông để xe container dễ dàng lưu thông và mở rộng một số đoạn mặt đường 3,5m để đảm bảo cho xe tránh nhau.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top