Quản lý, bảo vệ rừng ở Mường Ảng

09:33 - Thứ Hai, 20/04/2020 Lượt xem: 9149 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Ảng có trên 13.600ha đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên là trên 12.900ha; gần 700ha rừng trồng. Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trong nhân dân để phát huy tinh thần tự giác của bà con trong đấu tranh, phòng chống các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó lực lượng kiểm lâm làm nòng cốt thường xuyên kiểm tra, truy quét các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) chăm sóc rừng. Ảnh: C.T.V

Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo công chức kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu UBND các xã tổ chức tuyên truyền và bố trí lực lượng thường trực theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng; rà soát các điểm biến động về rừng và đất lâm nghiệp, cập nhật theo dõi diễn biến rừng. Xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðồng thời thực hiện kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện hành vi khai thác, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ, chế biến lâm sản trái pháp luật. Quý I/2020 đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 2 đối tượng vi phạm, gồm: Lường Văn Hiếm, bản Ban, xã Mường Ðăng, xử phạt 20.000.000 đồng, tịch thu 3 hộp, khúc gỗ Pơ mu, khối lượng 0,135m3 và Nguyễn Văn Hùng, tổ 12, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), xử phạt 60.000.000 đồng, tịch thu 37 hộp gỗ Pơ mu và gỗ giổi, khối lượng 2,003m3. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp với Hạt Kiểm lâm các huyện: Mường Chà, Tuần Giáo để quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa 3 huyện.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Ðể khắc phục những khó khăn trong công tác bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm huyện đã thành lập các mô hình bảo vệ rừng cộng đồng nhằm nâng cao trách nhiệm của người dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Mới đây, đơn vị đã phối hợp chính quyền xã Nặm Lịch thành lập 4 mô hình bảo vệ rừng cộng đồng, mỗi mô hình gồm 4 nội dung chính: QLBVR, PCCCR, tuyên truyền và phát triển rừng. Qua đó, huy động mọi nguồn lực trong dân cư vào việc quản lý và phát triển rừng; kết hợp giữa phong tục tốt đẹp của cộng đồng với chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, tạo sinh kế cho người dân. Các nội dung hoạt động của mô hình được nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; bảo đảm tính công bằng trong việc hưởng lợi từ tài nguyên rừng.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top