Cần làm rõ việc Chương trình “Giải cứu lợn treo chuồng sang nuôi bò Úc” dễ dàng lọt vào huyện Tuần Giáo

08:59 - Thứ Năm, 23/04/2020 Lượt xem: 13612 In bài viết

ĐBP - Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Tuần Giáo, xuất hiện một số đối tác của Công ty TNHH Ðầu tư Phát triển Lý Nhân (sau đây gọi tắt là Công ty Lý Nhân - có địa chỉ tại xóm Ðốc, thôn Ðồng Thủy, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã tự ý vào địa bàn triển khai chương trình “Giải cứu lợn treo chuồng sang nuôi bò Úc vỗ béo theo chuỗi giá trị công nghệ cao”. Trong khi dự án này chưa được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Tuần Giáo, nhưng chính quyền xã trên địa bàn huyện đã ký hợp đồng ghi nhớ, cam kết với Công ty.

Một góc bản Xá Tự, xã Pú Nhung.

Năm 2017, UBND tỉnh nhận được Văn bản số 02/2017/LNNN ngày 31/5/2017 của Công ty Lý Nhân về việc “Giải cứu lợn treo chuồng sang nuôi bò Úc theo chuỗi giá trị công nghệ cao”. Sau khi xem xét, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan và UBND các địa phương trên địa bàn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ, có trách nhiệm thông tin đến doanh nghiệp và người dân trên địa bàn về nội dung đề nghị của Công ty. Hướng dẫn, tạo điều kiện cho Công ty về các thủ tục, điều kiện trong việc hợp đồng liên kết sản xuất giữa Công ty với người dân. Ðồng thời, đề nghị Công ty Lý Nhân khảo sát, nghiên cứu và làm việc trực tiếp với các sở, ngành và địa phương có liên quan để được hỗ trợ, giúp đỡ tiếp cận người dân thực hiện hợp đồng liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò Úc cao sản nhập ngoại theo chuỗi giá trị công nghệ cao.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay Công ty Lý Nhân chưa làm việc trực tiếp với các sở, ngành và địa phương có liên quan, thế nhưng một số đối tác của Công ty đã tuyên truyền, vận động triển khai chương trình trên địa bàn một số xã của huyện Tuần Giáo. Cụ thể, đầu năm 2020, một số đối tác của Công ty đã tự ý vào địa bàn xã Pú Nhung triển khai chương trình. Mặc dù chưa có quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh và chỉ đạo của UBND huyện Tuần Giáo, nhưng ngày 13/3/2020, xã Pú Nhung đã tổ chức họp dân để thống nhất thuê đất cho Công ty thành lập trang trại nuôi bò vỗ béo. Nội dung cuộc họp nhằm giải thích và trao đổi về việc thành lập trang trại cho bà con hiểu; quyền lợi của người dân sau khi thành lập trang trại. Theo đó, người dân sẽ được trả 5 triệu đồng/ha/năm tiền Công ty thuê đất; đồng thời sẽ thuê dân bản đi làm công nhân tại trang trại với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Vừ A Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung cho biết: Sau buổi họp dân, nhiều hộ gia đình mong muốn đăng ký chuyển đổi sang nuôi bò Úc vỗ béo theo chuỗi giá trị công nghệ cao. Ðể xác thực danh tính công ty, đảm bảo không bị lừa đảo, ngày 20/3, xã đã có thư ngỏ gửi Công ty Lý Nhân tạo điều kiện cho xã gặp gỡ và làm việc tại trụ sở công ty. Ngày 21/3, đại diện chính quyền xã Pú Nhung đã ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng về tư vấn, cung cấp, bao tiêu bò Úc vỗ béo theo chuỗi giá trị công nghệ cao với Công ty Lý Nhân. Theo đó, bên A (Công ty Lý Nhân), người đại diện là ông Trần Phi Hùng, chức vụ giám đốc và bên B (Chuỗi trang trại xã Pú Nhung, chủ trì liên kết là UBND xã Pú Nhung), người đại diện là ông Vừ A Kỷ, chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung.

Sau khi khảo sát thực tế, hai bên đồng ý ký bản ghi nhớ để làm cơ sở triển khai thực hiện chương trình. Cụ thể, tổng diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 1.100ha; diện tích dự kiến quy hoạch “biệt thự bò” 1.000ha, tương đương 1.000 trang trại (1ha/1 trang trại); quy mô mỗi trang trại 200 con bò Úc vỗ béo nuôi nhốt. Theo hợp đồng, UBND xã Pú Nhung dự kiến xây dựng 1.000 trang trại chăn nuôi bò Úc, mỗi trang trại có định mức đầu tư hơn 8,558 tỷ đồng. Tổng giá trị hợp đồng này tạm tính hơn 8.558 tỷ đồng. Dự kiến số lượng các hộ chăn nuôi lợn bị treo chuồng và các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng là khoảng 1.000 trang trại, và giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho 3.000 - 4.000 lao động. Dự kiến sản lượng cung cấp ra thị trường hàng năm của 1.000 trang trại là 192.000 tấn bò hơi.

Ðược biết, đến nay UBND tỉnh chưa có quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này và UBND huyện Tuần Giáo cũng chưa có bất kỳ chỉ đạo nào, thế nhưng đối tác của Công ty đã ký cam kết, hợp đồng với chính quyền xã Pú Nhung triển khai chương trình. Cũng theo thông tin từ Sở Kế hoạch - Ðầu tư, đến thời điểm ngày 17/4/2020, Sở chưa thẩm định, phê duyệt hay tiếp nhận hồ sơ của đơn vị nào về việc triển khai chương trình “Giải cứu lợn treo chuồng sang nuôi bò Úc vỗ béo theo chuỗi giá trị công nghệ cao” trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Về vấn đề này, theo ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, thì khi nhận được thông tin phản ánh, huyện đã có Văn bản số 340/UBND-NN ngày 26/3/2020 yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn dừng ngay việc ký cam kết, biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác liên kết với Công ty Lý Nhân. Ðồng thời giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền nhân dân tuyệt đối không tự ý ký cam kết, các biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác liên kết với nhà đầu tư khi dự án chưa được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa có ý kiến của UBND huyện; kịp thời báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước khi đối tác của Công ty đến địa bàn triển khai chương trình.

Chưa bàn đến việc dự án khi được cấp phép triển khai, thực hiện và đi vào hoạt động có hiệu quả hay không? Thế nhưng việc một số đối tác Công ty Lý Nhân đã tự ý vào địa bàn triển khai chương trình mà chưa thông qua chính quyền địa phương (cấp huyện) là chưa đúng quy định. Còn đối với chính quyền xã Pú Nhung (và những xã khác nói chung), mong muốn có các chương trình, dự án phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân là cần thiết nhưng phải tuân thủ đúng các quy trình, quy định. Vì sao lại có việc hợp đồng, hợp tác dễ dàng như vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ!

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top