Agribank Ðiện Biên

Kịp thời hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

10:31 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 8278 In bài viết

ĐBP - Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ khách hàng vay vốn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Giáo dục và TMDV Hoa Ba là một trong những khách hàng được hỗ trợ giảm lãi suất vốn vay tại Agribank Ðiện Biên. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán tại quầy thu ngân Siêu thị Hoa Ba.

Ðầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao từ tháng 2/2015, Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Huy Toan đã đầu tư trên 20 tỷ đồng xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt và trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích gần 8ha tại xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên. Sau hơn 5 năm hoạt động, trang trại đã và đang góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm trên địa bàn tỉnh và là nơi cung cấp giống lợn đảm bảo chất lượng cho người dân. Doanh thu bình quân của doanh nghiệp từ lĩnh vực này đạt 600 - 800 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến việc tiêu thụ sản phẩm chậm, lợi nhuận  giảm.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Huy Toan cho biết: “Trước những khó khăn trên, sau khi rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại, Agribank Ðiện Biên đã áp dụng giảm lãi suất cho vay từ 9,3% xuống còn 6,9% đối với khoản vay mới của doanh nghiệp. Việc ngân hàng kịp thời hỗ trợ giảm lãi suất trong lúc này là rất cần thiết, chia sẻ khó khăn, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng, tạo động lực để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, theo thống kê của Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại, Dịch vụ Hoa Ba, doanh thu và số lượng khách hàng trong 4 tháng đầu năm tại Siêu thị Hoa Ba giảm khoảng 60% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh thu giảm nhưng đơn vị vẫn duy trì trả lương, đóng đủ bảo hiểm cho 110 lao động với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, đơn vị cũng tạm thời cho người lao động ở tất cả các bộ phận tăng số ngày nghỉ từ 4 ngày/tháng lên 10 ngày/tháng, đồng thời giảm 50% lao động/ca. Kịp thời nắm bắt những khó khăn mà Công ty đang gặp phải, Agribank Ðiện Biên đã chủ động liên hệ với Công ty để thông tin về gói hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết, đồng thời giảm lãi suất cho vay từ 7% xuống còn 5,9% đối với khoản vay mới của Công ty nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ðối với ông Nguyễn Ðức Luận, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Nga Luận, thì việc được vay một khoản tiền tại Agribank Ðiện Biên với mức lãi suất ưu đãi giảm 2,5%/năm so với thông thường là nguồn hỗ trợ rất thiết thực và kịp thời trước những khó khăn nhà hàng đang phải đối mặt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trước đó, gia đình ông Luận vừa đầu tư một khoản vốn lớn để xây dựng cơ sở kinh doanh mới. Tuy nhiên hoạt động chưa được bao lâu, nhà hàng đã phải tạm dừng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nguồn thu giảm mạnh trong khi vẫn duy trì trả từ 30 - 50% lương cho hơn 20 nhân viên của nhà hàng. Bởi vậy, khoản vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi đã phần nào giảm bớt áp lực về tài chính.

Nói về những giải pháp của đơn vị nhằm hỗ trợ cho khách hàng vượt qua thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Agribank Ðiện Biên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Agribank Việt Nam, Agribank Ðiện Biên đã tiến hành rà soát nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các khách hàng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, chế biến nông sản... Ngân hàng đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với khách hàng đến các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc. Tuyên truyền rộng rãi, chủ động thông tin với khách hàng thuộc đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 về gói hỗ trợ; hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ theo quy định.

Hiện nay, ngoài triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank Ðiện Biên đang thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Giảm/không tiêu thụ được sản phẩm, hàng hóa; thiếu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất; sụt giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ trong các lĩnh vực: vận tải, kho bãi, dịch vụ du lịch, lưu trú, nhà hàng, khách sạn, vui chơi, giải trí; ngừng, giảm quy mô sản xuất do thiếu lao động bao gồm cả chuyên gia, người quản lý; khách hàng cá nhân bị nhiễm Covid-19, tạm dừng hoặc mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài; các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 24/4/2020, đã có 43 khách hàng được Agribank Ðiện Biên hỗ trợ với tổng dư nợ 304,8 tỷ đồng. Trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ: 18 khách hàng, tổng dư nợ 250,6 tỷ đồng; giảm lãi suất cho vay 2 khách hàng, tổng dư nợ 27,5 tỷ đồng; cho vay mới ưu đãi lãi suất 26 khách hàng, tổng dư nợ 36,6 tỷ đồng.

Với những biện pháp thiết thực, Agribank Ðiện Biên đã và đang tạo niềm tin cho khách hàng trong việc đồng hành, chia sẻ cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Ðây cũng chính là giải pháp giúp Agribank Ðiện Biên tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch tăng trưởng nguồn vốn 8%, dư nợ 11% trong năm 2020.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top