Triển vọng liên kết sản xuất nông nghiệp ở Tuần Giáo

09:36 - Thứ Hai, 04/05/2020 Lượt xem: 9362 In bài viết

ĐBP - Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) huyện Tuần giáo cho biết: Sản xuất nông nghiệp thường gặp nhiều rủi ro do thời tiết, sâu bệnh, cùng với đó là việc không chủ động về đầu ra sản phẩm. Vì vậy, liên kết sản xuất được coi là một trong những giải pháp quan trọng giúp người dân trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại giá trị cao.

Mô hình liên kết trồng chanh leo tím triển khai tại xã Rạng Ðông. Ảnh: Mai Phương

Tuần Giáo có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp song sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm làm ra chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả bấp bênh, thu nhập của nông dân không ổn định. Thực tế này đòi hỏi ngành Nông nghiệp huyện cần phát triển theo hướng liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Những năm gần đây, huyện Tuần Giáo chú trọng vận động, khuyến khích nông dân và các HTX, doanh nghiệp liên kết sản xuất. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã bước đầu hình thành những mô hình liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm.

Tháng 5/2019, Dự án Hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quả chanh leo tím triển khai tại xã Rạng Ðông với diện tích 10ha đã giúp 34 hộ ở các bản: Món, Bon B, Nậm Mu của xã có thu nhập cao hơn từ 2 - 3 lần. Ðể có được kết quả này, Phòng NN & PTNT huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký thực hiện các nội dung hỗ trợ liên kết; chủ động ký hợp đồng với các đơn vị liên kết theo kế hoạch, dự toán được phê duyệt; hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật tới hộ dân tham gia. Ðồng thời, tổ chức cấp phát vật tư hỗ trợ đảm bảo đáp ứng kịp thời vụ gồm: Hơn 5.200 cây giống, hơn 16.000kg phân bón các loại, 1.500kg vôi bột. Trong quá trình triển khai, Phòng NN & PTNT huyện chủ động phối hợp với chính quyền xã cũng như người dân tham gia dự án kịp thời khắc phục những vướng mắc phát sinh. Sau khi trồng xong cây giống, tháng 5/2019 đã xảy ra nắng nóng kéo dài làm thiệt hại 0,5ha (250 cây), đơn vị đã kịp thời cấp bổ sung cây giống trồng dặm đủ diện tích. Vụ thu hoạch đầu tiên (tháng 10/2019), Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc đã thu mua toàn bộ 11.500kg quả chanh leo của người dân, tổng số tiền từ bán chanh leo đạt trên 108 triệu đồng. Theo đánh giá của Phòng NN & PTNT huyện, nếu người dân đầu tư thâm canh, chăm sóc đúng kỹ thuật từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây thì năng suất chanh leo từ năm thứ 2 trở đi có thể đạt 20 - 30 tấn/ha.

Anh Lò Văn Khẹo, bản Nậm Mu, xã Rạng Ðông cho biết: “Tham gia dự án, gia đình tôi trồng 0,4ha chanh leo tím, vụ đầu thu hoạch được 670kg quả, bán được 6,7 triệu đồng. Mô hình trồng chanh leo đã tận dụng được diện tích đất để trống và công lao động nhàn rỗi. Qua mô hình này, chúng tôi được tiếp cận với tiến bộ KHKT theo phương pháp đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Năm 2020, gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng chanh leo thêm 0,1ha. Mong rằng ngày càng có nhiều mô hình như thế này triển khai tại địa phương để người dân có thu nhập ổn định”.

Mong ước của anh Khẹo cũng là suy nghĩ của nhiều người dân tham gia dự án. Tuy nhiên, để thu hút sự hỗ trợ từ phía các đơn vị, doanh nghiệp thì không phải điều đơn giản bởi phía “chủ đầu tư” luôn có những điều kiện, yêu cầu khắt khe trong quá trình hợp tác sản xuất. Do vậy, cùng với việc hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân và các tổ chức, cá nhân tham gia, huyện Tuần Giáo còn tạo điều kiện để các sản phẩm nông nghiệp phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế theo hướng hàng hóa, mang lại giá trị gia tăng cho người sản xuất.

Ngoài Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quả chanh leo tím, huyện Tuần Giáo đang triển khai dự án trồng 6,4ha xoài với 13 hộ dân tham gia tại bản Rạng Ðông, xã Rạng Ðông. Cây xoài trồng trên đất lúa kém hiệu quả đang phát triển, sinh trưởng tốt, dự kiến năm 2021 sẽ cho thu hoạch quả. Cây xoài tỏ ra thích nghi với khí hậu nóng ẩm ở xã Rạng Ðông, đây là dự án liên kết sản xuất mang lại nhiều triển vọng, góp phần thay đổi tập quán canh tác của bà con nông dân. Dự kiến trong năm 2020, huyện Tuần Giáo sẽ triển khai dự án định hướng trồng xoài ghép với diện tích hơn 20ha tại 3 xã: Rạng Ðông, Pú Nhung và Quài Nưa.

Các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Tuần Giáo được hình thành, bước đầu mang lại triển vọng gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Huyện đã phát huy vai trò là cầu nối, liên kết giữa người dân với nhau và người dân với doanh nghiệp, từng bước làm quen với mô hình liên kết “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông). Từ đó hình thành chuỗi liên kết, hướng đến sản phẩm nông nghiệp sạch, có thương hiệu.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top