Thu ngân sách sẽ khó khăn trong thời gian tới

08:37 - Thứ Tư, 13/05/2020 Lượt xem: 8717 In bài viết

ĐBP - Kết thúc quý I/2020, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt trên 322 tỷ đồng, bằng 27,8% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 27% dự toán HÐND tỉnh giao và tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công tác thu trong quý II/2020 được đánh giá là rất khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến tình hình sản xuất kinh doanh.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ trao đổi về giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Phân tích về kết quả thu ngân sách đạt được trong quý I, theo ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì yếu tố cơ bản là do các doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục đà phát triển sản xuất kinh doanh từ năm 2019, trong đó có một số khoản thu tăng cao, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh với số thu đạt trên 117 tỷ đồng, bằng 31,3% dự toán (bằng 166,5% so với cùng kỳ). Khu vực DN Nhà nước địa phương cũng đạt kết quả khả quan khi số thu tăng 65,5% so với cùng kỳ. Cùng với đó, trong quý I là thời điểm thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công, do vậy, số thu cũng tăng cao.

Một trong những yếu tố góp phần không nhỏ tăng thu ngân sách địa phương trong quý I là một số địa phương tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất của năm 2019. Nhờ đó, khoản thu tiền sử dụng đất đạt trên 47,7 tỷ đồng, bằng 31,8% dự toán.

Theo nhận định của ngành Thuế tỉnh, việc thu ngân sách sẽ bắt đầu khó khăn từ quý II cũng như những quý tiếp theo của năm. Nguyên nhân là do tình hình hạn hán những tháng đầu năm, các nhà máy thủy điện đang thực hiện tích nước nên các khoản thu về thuế tài nguyên đối với các DN thủy điện sẽ không đạt. Dự kiến, khó khăn này sẽ còn kéo dài sang cả quý III/2020. Ðặc biệt, thực hiện Nghị định số 41/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các DN, hộ kinh doanh. Qua rà soát sơ bộ, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 40% số DN đang được thuê đất và khoảng 100 DN (chiếm khoảng 10% số DN Cục Thuế tỉnh đang quản lý) sẽ được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Do đó dự kiến trong quý II, toàn tỉnh sẽ hụt thu khoảng 25 - 30 tỷ đồng từ lĩnh vực này.

Nhằm khắc phục những khó khăn, nỗ lực hoàn thành tiến độ thu của quý II, Cục Thuế tỉnh đã và đang chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thu của từng đơn vị, từng sắc thuế để có giải pháp kịp thời, đảm bảo hoàn thành số thu theo dự toán được giao. Ngoài ra, để bù đắp hụt thu, một trong những giải pháp được Cục Thuế tỉnh đưa ra là khai thác nguồn thu từ tài nguyên, khoáng sản. Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tích cực triển khai các nội dung liên quan đến tài nguyên, khoáng sản và đất đai để bù đắp vào những khoản được gia hạn, đảm bảo tiến độ thu của quý II/2020.

Ðối với nội bộ ngành, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo, triển khai cho lãnh đạo Văn phòng cục, các phòng và các chi cục thuế trực thuộc quán triệt đến toàn thể công chức đơn vị về mục tiêu, nhiệm vụ được giao; đoàn kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2020 với kết quả cao nhất.

Ðối với người nộp thuế, để có số liệu thực tế, khách quan về mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo về đánh giá ảnh hưởng thu ngân sách do dịch bệnh Covid-19. Qua đánh giá, các DN bị ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh chủ yếu là DN hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, Cục thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế nắm được đầy đủ chủ trương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, giúp người nộp thuế kịp thời phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top