Tiết kiệm điện giờ cao điểm nắng nóng

09:03 - Thứ Tư, 27/05/2020 Lượt xem: 8137 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin cảnh báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, bước vào tháng 5 cường độ nắng nóng trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37- 400C, độ ẩm thấp nhất trong ngày phổ biến từ 30 - 45%. Nắng nóng dẫn tới nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho mục đích làm mát tăng. Việc này dẫn đến khả năng đầy tải, quá tải hệ thống điện ở một số khu vực và sự cố mất điện trên địa bàn.

Công nhân Ðiện lực huyện Ðiện Biên tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Kỳ hóa đơn tháng 5 vừa qua, tiền điện của nhiều gia đình đã tăng vọt so với tháng trước, có gia đình tăng gấp đôi. Gia đình chị Trần Thị Liên, phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ là một trong những hộ có hóa đơn tiền điện tăng khá cao so với các tháng trước. Cụ thể, kỳ hóa đơn tháng 5 (sử dụng điện trong tháng 4) vừa rồi nhà chị tiêu thụ 300kWh, số tiền phải đóng là hơn 600 nghìn đồng, cao hơn hẳn so với các tháng trước. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên Công ty Ðiện lực Ðiện Biên giải thích, so sánh thời gian sử dụng các thiết bị điện cần thiết trong thời gian này, chị Liên cũng hiểu vì sao có số tiền chênh lệch như trên.

Chị Trần Thị Liên cho biết: “Ban đầu tôi cũng bất ngờ, nhưng khi thắc mắc được nhân viên điện lực giải thích lý do tiền điện dễ tăng vào mùa nóng nên tôi cũng đồng tình. Thực tế tháng vừa rồi nhà tôi có sử dụng điều hòa nhiều hơn, rồi quạt ở phòng bếp, phòng khách mở thường xuyên”.

Theo đánh giá của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, những tháng vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với thời điểm nắng nóng kéo dài, người dân hạn chế ra ngoài nên gia đình sẽ có xu hướng dùng nhiều thiết bị điện hơn mọi năm.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Ðể hạn chế hóa đơn tiền điện tăng cao trong những ngày nắng nóng, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ gia đình có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty cũng như các đơn vị điện lực trực thuộc còn thực hiện các giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người dân. Cụ thể, Công ty đã có động thái thông báo trước tình hình hóa đơn điện sẽ tăng trong mùa nắng nóng để khách hàng có thể chủ động kiểm tra và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình sử dụng điện. Trong thời gian diễn ra đợt cao điểm nắng nóng Công ty vẫn đảm bảo bố trí nhân viên tiếp nhận, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của khách hàng, kịp thời xử lý khi người dân báo các sự cố về điện như: Quá tải, nhảy aptomat, nguy cơ cháy nổ... Ðồng thời cũng khuyến nghị khách hàng cần sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”.

Thời gian qua, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã và đang triển khai nhiều mô hình tiết kiệm điện như: “Gia đình tiết kiệm điện”, “tiết kiệm điện trong trường học”. Các mô hình tiết kiệm điện đều mang lại hiệu quả cao trong việc thay đổi nhận thức của cộng đồng trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; kết quả thực hiện các mô hình đã tiết kiệm điện từ 10-40%. Ngoài ra, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã tăng cường sử dụng loa phát thanh lưu động đến từng thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng tiếng Mông, Thái với nội dung tuyên truyền phong phú, dễ hiểu. Ðồng thời, tại các điểm bưu điện văn hóa xã, hàng tháng sẽ phát sóng trên loa phát thanh với nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện. Nhờ đó, người dân nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện). Ðặc biệt, cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC), nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên. Ðối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất đã biết bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm...

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top