Tủa Chùa thận trọng tái đàn lợn

09:03 - Thứ Sáu, 29/05/2020 Lượt xem: 8270 In bài viết

ĐBP - Sau khi dịch tả lợn châu Phi được khống chế, UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi kế hoạch tái đàn lợn. Ðến thời điểm này, việc tái đàn lợn được nhiều hộ chăn nuôi triển khai thực hiện theo hướng có kiểm soát, an toàn, chất lượng.

Bà Lò Thị Oi, bản Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa chăm sóc lợn sau dịch tả lợn châu Phi.

Bà Lò Thị Oi, bản Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa cho biết: Gia đình tôi đã sử dụng tiền hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh để mua con giống tái đàn, tuy nhiên hiện nay giá lợn giống cao quá. Trước đây chỉ 800 nghìn - 1 triệu đồng/con, hiện nay giá trung bình từ 2 - 3 triệu đồng/con (loại 10 - 12kg). Ðể phòng dịch tái phát, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, phun thuốc khử trùng. Hiện tại đàn lợn phát triển bình thường và không có vấn đề gì phát sinh”.

Ông Vũ Ngọc Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: “UBND thị trấn đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi trên địa bàn có thể tái đàn lợn hoặc chuyển đổi sang các loài vật nuôi khác. Ðồng thời, phối hợp với khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân. Qua theo dõi, hiện nay các hộ chăn nuôi đang bắt đầu mua con giống để tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi”.

Ðể giúp các hộ chăn nuôi lợn an tâm, dần khôi phục sản xuất, phục vụ nhu cầu lợn thịt cho thị trường, huyện Tủa Chùa chỉ đạo các phòng chức năng cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại và dần tái đàn lợn theo hướng có kiểm soát, đảm bảo an toàn, chất lượng, không tái đàn ồ ạt khi chưa an toàn.

Bà Vũ Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: “Phòng đã phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tái đàn. Tuy nhiên, tái đàn phải đảm bảo có kiểm soát và phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Không tái đàn ồ ạt, chỉ tái đàn quy mô tại những cơ sở, trang trại đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học; việc tái đàn phải theo lộ trình, từng bước để hạn chế rủi ro. Ðể tái đàn lợn đảm bảo hiệu quả, chính quyền các xã, thị trấn cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn người chăn nuôi tiếp tục duy trì các biện pháp như: Sử dụng vôi bột, hóa chất, thường xuyên phun khử trùng tiêu độc chuồng nuôi, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học.”

Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thận trọng, người dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa đang từng bước tái đàn lợn an toàn, khôi phục chăn nuôi sau dịch bệnh. Hiện nay tuy dịch bệnh được khống chế, song theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn người chăn nuôi tuyệt đối không được chủ quan, phải thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy trình vệ sinh chuồng trại, môi trường chăn nuôi để tái đàn, tăng đàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top