Chậm tiến độ các dự án trọng điểm

08:38 - Thứ Tư, 03/06/2020 Lượt xem: 9169 In bài viết

ĐBP - Giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá và diện  mạo mới cho TP. Ðiện Biên Phủ nhưng đến nay, hầu hết các dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Dự án Ðường 60m trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ thi công dở dang, chậm tiến độ vì vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Trung

Tính đến ngày 20/5, Dự án Ðường 60m đã hoàn thành công tác thi công lu lèn lớp cấp phối từ nút giao A31 đến nút B09, dài 665m và đoạn từ B09 đến N20 dài 184m; thực hiện thảm áp phan đoạn trước Cục Thuế tỉnh dài 200m. Lũy kế khối lượng hoàn thành xây lắp đạt 57%. Hiện tại Dự án dở dang vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Diện tích thuộc phạm vi dự án chưa giải phóng mặt bằng là 17,254ha thuộc 57 hộ, chiếm 16,3% tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng. Trong đó, 26 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 30 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng và 1 hộ phải cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Ðối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m được phê duyệt đầu tư năm 2016 nhưng đến tháng 5/2018 mới chính thức được khởi công. Ðến nay, điểm tái định cư Phiêng Bua thi công đạt khoảng 98%, chỉ còn 45m cuối tuyến D2 đang thi công dở dang; điểm tái định cư số 1 thi công đạt khoảng 6%; điểm tái định cư số 2 chưa triển khai thi công và điểm tái định cư số 3 thi công đạt 65%. Dự án này cũng chậm tiến độ vì chưa bàn giao được mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Hiện nay, dự án còn 4,91ha chưa giải phóng mặt bằng, gồm: 12 hộ đã nhận tiền chưa bàn giao mặt bằng; 69 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; 10 hộ phải cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và 3 hộ phải cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng 2 dự án Ðường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung đang rất khó khăn. Mấy tháng nay, các đơn vị thi công không được bàn giao mặt bằng sạch nên không thể thi công. Do mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên khối lượng thi công trong các tháng 2, 3, 4, 5  đều bằng 0; khối lượng giải ngân bằng 0.

Trao đổi về giải pháp tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng cho 2 dự án nêu trên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Từ tháng 2/2020 đến nay, UBND TP. Ðiện Biên Phủ một mặt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cấp xã tuyên truyền, vận động người dân vùng dự án đồng thuận với các cơ chế, chính sách, sớm bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục được thực hiện. Mặt khác, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và xây dựng kế hoạch triển khai các quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp hành. Dự kiến, thời gian tới UBND TP. Ðiện Biên Phủ sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc với 2 hộ dân tại tổ dân phố 11, phường Him Lam (Dự án Ðường 60m) và trong tháng 6/2020, UBND thành phố sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 6 hộ dân tại tổ 18, phường Him Lam (Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung); cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 4 hộ dân thuộc tổ dân phố 17, phường Him Lam và bước cuối cùng là cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo kế hoạch, dự kiến đến tháng 10/2020, UBND TP. Ðiện Biên Phủ sẽ cơ bản bàn giao hết mặt bằng để các đơn vị triển khai thi công.

Ðối với Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên, các dự án tái định cư là bước quan trọng để sớm được triển khai thực hiện. Các dự án này tuy không vướng về công tác giải phóng mặt bằng nhưng lại vướng cơ chế, quy định mới về quản lý đầu tư xây dựng của Chính phủ nên các bước trong khâu chuẩn bị đầu tư dự án đang bị đình trệ. Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng tại các điểm tái định cư cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, do chế độ quản lý về đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi, đặc biệt là thực hiện Nghị định 68/2019/NÐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ có nhiều vướng mắc nên các dự án tái định cư sân bay đang bị dừng ở khâu lập dự toán gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công. Ngày 15/4, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã có các tờ trình trình Sở Xây dựng thẩm định giá gói thầu theo khoản 3, điều 10, Nghị định 68/2019/NÐ-CP. Ðến ngày 20/4, Sở Xây dựng có văn bản trả lời dự toán gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công thiếu cơ sở để thẩm định. Ðến nay, các gói thầu trên vẫn chưa được thẩm định và phê duyệt. Nếu vướng mắc này không được tháo gỡ kịp thời thì các dự án tái định cư không thể thực hiện đúng tiến độ. Theo kế hoạch đấu thầu thì công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trong quý I; thực hiện các bước tiếp theo để tổ chức lựa chọn các gói thầu xây lắp trong quý II; tổ chức khởi công cuối quý II. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đã chậm gần 3 tháng so với kế hoạch.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tài, Trưởng phòng Kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết: Việc thẩm định và phê duyệt dự toán gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công các dự án tái định cư sân bay chưa được thực hiện do đang vướng vào các quy định của Nghị định 68/2019/NÐ-CP. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 68/2019/NÐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Do đó, vấn đề của các dự án tái định cư sân bay phải đợi Chính phủ có nghị quyết thì mới có cơ sở để thực hiện tiếp.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top