Vượt khó đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách

09:57 - Thứ Hai, 22/06/2020 Lượt xem: 7119 In bài viết

ĐBP - Ðại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên tác động không nhỏ đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm. Ðể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cùng với việc giãn thuế, gia hạn nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế Mường Ảng tiếp nhận thủ tục hành chính từ người nộp thuế.

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao thu hơn 1,1 nghìn tỷ đồng và tỉnh giao thu gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, tổng thu nội địa toàn ngành đạt 443,155 tỷ đồng, bằng 37,1% dự toán HÐND tỉnh giao, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng trong số 16 khoản thu phát sinh trên địa bàn tỉnh, có 8 khoản thu đạt dự toán và tăng so với cùng kỳ năm 2019 như: Thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh; thu nhập cá nhân; sử dụng đất; xổ số kiến thiết… Ðiển hình thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 144,074 tỷ đồng, bằng 38,4% dự toán, bằng 127,7% so với cùng kỳ. Nguyên nhân thu đạt cao là nhờ có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư công trên địa bàn những tháng cuối năm 2019 đạt khá. Một số doanh nghiệp ở khu vực này thực hiện quyết toán công trình và nộp ngân sách Nhà nước cao; cùng với đó là sự nỗ lực thu hồi nợ đọng tiền thuế của các đơn vị trong toàn ngành.

Ðánh giá về số thu từ đầu năm đến nay, ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế Ðiện Biên cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát lại tất cả các nguồn thu, khu vực, sắc thuế, đánh giá chính xác tác động của dịch bệnh. Chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch; lập hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp theo thẩm quyền cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, do trong quý I, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đà phát triển sản xuất kinh doanh từ năm 2019 nên một số khoản thu tăng cao, đặc biệt là khu vực ngoài quốc doanh. Ðồng thời đây cũng là thời điểm thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công. Hơn nữa, các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai đấu giá quyền sử dụng đất của năm 2019, giao đất có thu tiền sử dụng năm 2019 chuyển sang nên thu tiền sử dụng đất và thu qua đấu giá đất tăng cao…

Theo dự báo, việc thu ngân sách sẽ bắt đầu khó khăn từ quý II cũng như những quý tiếp theo của năm. Ảnh hưởng của dịch bệnh làm kinh tế tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, doanh thu sụt giảm hoặc không phát sinh doanh thu. Cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường, nắng hạn kéo dài làm giảm rất lớn sản lượng phát điện và số nộp ngân sách Nhà nước của các nhà máy thủy điện trên địa bàn. Ðặc biệt, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người nộp thuế; thúc đẩy sản xuất kinh doanh tăng trưởng sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nên trong thời gian tới sẽ hụt thu thuế từ lĩnh vực này.

Ðể thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước song vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu được giao, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bên cạnh việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, tăng cường các giải pháp chống thất thu, tăng thu ngân sách Nhà nước. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế; tích cực khai thác nguồn thu, chú trọng khoản thu lớn, đơn vị có số thu cao. Tăng cường kiểm tra, rà soát các nguồn thu trên địa bàn; tình hình triển khai thực hiện các dự án, công trình và tiến độ giải ngân thanh toán vốn đầu tư cho các doanh nghiệp. Rà soát đối tượng, điều kiện của các tổ chức, cá nhân nợ thuế thuộc đối tượng khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt chậm nộp. Ðôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh để tuổi nợ dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế; áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp chây ì. Các đơn vị triển khai phân loại đối tượng thuộc phạm vi gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện xử lý gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị định 41/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ðể tránh việc người nộp thuế lợi dụng chính sách này để trốn thuế, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát việc thực hiện pháp luật về thuế một cách chính xác, minh bạch.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top