Tìm hiểu kỹ khi mua tài sản bảo đảm

15:05 - Thứ Năm, 25/06/2020 Lượt xem: 6732 In bài viết

Do tác động từ dịch Covid-19, nợ xấu có nguy cơ tăng cao, khiến nhiều ngân hàng phải rao bán tài sản bảo đảm, chủ yếu là bất động sản. Đây là một kênh đầu tư rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, dù là tài sản bảo đảm từ phía ngân hàng thì người mua cũng cần tìm hiểu kỹ để hạn chế rủi ro.

VietinBank vừa thông báo bán một trong những khoản nợ của Công ty cổ phần Thương mại - Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Bách Khoa Việt.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước, đến nay, có khoảng 2 triệu tỷ đồng của doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do gặp nhiều khó khăn trong việc thu nợ của khách hàng vay, nhiều ngân hàng đã phải bán tài sản bảo đảm của doanh nghiệp. Ví dụ, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo bán khoản nợ của Công ty cổ phần Thương mại - Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Bách Khoa Việt, với tổng dư nợ là 541 tỷ đồng và 16 triệu USD (gồm nợ gốc, lãi cộng dồn và lãi chậm trả). Hay như Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Bến Thành thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 272 tỷ đồng của Công ty TNHH Phạm Tôn...

Rõ ràng, sau thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp và cá nhân rơi vào nguy cơ không có khả năng trả nợ ngân hàng, dẫn đến toàn bộ tài sản bảo đảm với ngân hàng để vay vốn trước đó bị đưa ra đấu giá hoặc rao bán, theo quy định tại Bộ luật Dân sự.  

Thế nhưng, việc mua lại nhà ở, bất động sản là tài sản thế chấp khoản vay từ các ngân hàng không đơn giản, do đòi hỏi nhiều thủ tục pháp lý liên quan đến việc giải chấp, định giá tài sản, đến sự đồng thuận của chủ tài sản cũng như các cơ sở pháp lý về quyền mua và quyền bán của ngân hàng. Bởi vậy, trước khi mua bất động sản là tài sản thế chấp với ngân hàng, người mua nên tìm hiểu kỹ thủ tục pháp lý, đặc biệt là tìm hiểu chính xác xem bên thế chấp có đồng ý hay không.  

Theo luật sư Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Công ty Luật Vimax Châu Á (quận Thanh Xuân), việc rao bán và mua lại nhà ở, bất động sản là tài sản bảo đảm của doanh nghiệp, cá nhân với ngân hàng đòi hỏi các ngân hàng phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Nếu không, người mua sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhận được tài sản mua lại. Cho đến nay, cơ chế luật liên quan đến việc bàn giao tài sản cho người mua trong trường hợp các bên không đồng thuận sẽ được giải quyết bằng một vụ kiện khác. Điều này dẫn đến hậu quả kéo dài thời gian bàn giao nhà và khi đó, người mua sẽ chịu rủi ro và thiệt thòi. Trong trường hợp thủ tục pháp lý được thực hiện theo đúng trình tự, người mua có cơ hội mua bất động sản giá thấp hơn giá thị trường. Bởi vậy, việc người mua cần quan tâm là những thông tin đầy đủ, chi tiết về tài sản bảo đảm cũng như người thế chấp tài sản này.  

Theo Tiến sĩ Châu Đình Linh - Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, vì tính phức tạp trong các thủ tục tố tụng, xử lý tranh chấp, đấu giá… nên việc xử lý tài sản bảo đảm gặp nhiều khó khăn trên thực tế. Do đó, người mua tài sản đấu giá cần tìm kiếm mức giá phù hợp và nắm chắc các quy định, thủ tục cần thiết để thuận lợi khi tham gia đấu giá cũng như xử lý các tranh chấp có thể phát sinh. 

Như vậy, có thể thấy rằng, việc mua tài sản bảo đảm từ phía ngân hàng sẽ có những khó khăn nhất định thay vì đơn thuần là một kênh đầu tư thuận lợi. Vì vậy, điều quan trọng với những người mua tài sản là: Cần nắm chắc quy định để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top