Nông dân Tủa Chùa tập trung sản xuất vụ mùa

08:56 - Thứ Sáu, 03/07/2020 Lượt xem: 7595 In bài viết

ĐBP - Ðến thời điểm này, nông dân huyện Tủa Chùa đã thu hoạch xong 561ha lúa đông xuân; năng suất đạt 60,1 tạ/ha, sản lượng đạt 3.371,61 tấn (đạt 101,19% kế hoạch). So với cùng kỳ năm trước, diện tích lúa đông xuân tăng 14,6ha, năng suất tăng 0,8 tạ/ha, sản lượng tăng 131,42 tấn. Thực hiện phương châm “xuân muộn, mùa sớm”, ngay sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân, nông dân huyện Tủa Chùa khẩn trương vệ sinh, đưa nước vào đồng ruộng, huy động tối đa các máy làm đất để đảm bảo gieo cấy vụ mùa đúng khung thời vụ.

Nông dân đội 7, xã Mường Báng chăm sóc lúa mùa.

Là 1 trong 3 xã có tiến độ thu hoạch lúa đông xuân nhanh nhất huyện, hết tháng 5, xã Mường Báng đã cơ bản thu hoạch xong lúa xuân và khẩn trương làm đất sản xuất vụ mùa.

Ông Hạng A Chang, Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: Vụ mùa năm nay, xã phấn đấu gieo cấy 270ha lúa. Ðến nay, người dân đã gieo cấy được 230ha. Xã phân công cán bộ khuyến nông về các bản, đôn đốc bà con khẩn trương sản xuất để kịp thời vụ. Ðối với diện tích lúa đã gieo cấy, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm dịch bệnh hại trên lúa và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Do đặc thù địa hình đồi núi, huyện Tủa Chùa đã tăng cường vận động, khuyến khích nhân dân khai hoang ruộng bậc thang để tăng diện tích trồng lúa. Vừa kiểm tra các thửa ruộng bậc thang đã gieo cấy xong, ông Lường Văn Nghiêm, bản Là Xa, xã Mường Ðun cho biết: “Gia đình tôi đã khai hoang đất đồi mở rộng thêm 870m2 ruộng bậc thang để cấy lúa nước. Sau vài vụ sản xuất, ruộng được cải tạo tốt, năng suất ổn định. Tôi vừa cấy xong lúa mùa, qua theo dõi, cây lúa phát triển tốt.”

Bên cạnh tập trung sản xuất cây trồng chủ lực là lúa nước, cây ngô cũng được huyện Tủa Chùa quan tâm chỉ đạo các xã tập trung gieo trồng. Trên những nương ngô tại thôn Sín Sủ 1, xã Xá Nhè, người dân tập trung chăm sóc những diện tích đang trong giai đoạn trổ cờ - phun râu.

Chị Giàng Thị Dông, thôn Sín Sủ 1 cho biết: Cùng với gieo cấy 600m2 lúa nước thì từ nhiều năm nay tôi đã chuyển đổi một số diện tích trồng lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô để phục vụ chăn nuôi lợn và các loại gia cầm. Giống ngô lai gia đình tôi gieo trồng nhiều năm nay là giống được Nhà nước hỗ trợ, không chỉ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, khả năng chịu hạn và kháng bệnh cao mà năng suất cao hơn nhiều so với giống ngô địa phương.

Hiện nay, dưới ruộng, trên nương nông dân huyện Tủa Chùa đang tập trung gieo trồng, chăm sóc các cây trồng vụ mùa. Phát huy thắng lợi của vụ xuân, trong vụ này toàn huyện tiếp tục sản xuất 893ha lúa mùa, dự kiến hoàn thành gieo cấy trước 15/7; gieo trồng 1.856ha lúa nương (giảm 20ha so với cùng kỳ năm trước); 5.060ha ngô (giảm 45ha); 270ha sắn (tăng 60ha); 64,2ha khoai (tăng 8,2ha). Ðối với cây chè, đã thực hiện thu mua được 39 tấn búp tươi với giá mua chè cây thấp từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, chè cây cao từ 20.000 - 40.000 đồng/kg. Hiện người dân đang tích cực chăm sóc, làm cỏ 595,9ha chè.

Bà Vũ Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất vụ mùa, UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo các xã vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, vệ sinh đồng ruộng để xuống giống những diện tích chưa gieo trồng. Hướng dẫn bà con sử dụng giống có chất lượng cao; khuyến khích chuyển đổi những diện tích nương kém hiệu quả sang trồng cây khác; nhân rộng mô hình cấy lúa bằng máy cấy tại các xã Mường Báng, Sính Phình… phấn đấu sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top