Tiếp sức cho người dân vùng khó

14:36 - Thứ Hai, 06/07/2020 Lượt xem: 6128 In bài viết

ĐBP - Huy động tối đa nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho người dân các thôn, bản vùng cao, biên giới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống là mục tiêu quan trọng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh ưu tiên thực hiện. Ðường giao thông, chợ, nhà văn hóa, trường học… được đầu tư xây dựng kiên cố đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng khó khăn.

Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - thị trấn Tủa Chùa đang được đầu tư xây dựng đi qua trung tâm xã Huổi Mí giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Phạm Trung

Trở lại xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) chúng tôi được chứng kiến sự thay đổi từng ngày của xã khó khăn nhất huyện này. Ðường đến trung tâm xã được láng nhựa, đường nội thôn được mở rộng, bê tông hóa, nhiều nhà văn hóa, điểm trường được xây dựng khang trang, bến đò Huổi Lóng nhộn nhịp người mua bán…

Một trong những đổi thay rõ rệt của Huổi Só là hạ tầng giao thông. Những năm qua, bằng nguồn vốn tái định cư Thủy điện Sơn La, nguồn vốn Chương trình 30a/CP, 135/CP, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và nhiều nguồn vốn khác, hạ tầng giao thông của xã Huổi Só cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông kiên cố. Các tuyến đường nội thôn được kiên cố hóa; đến nay 9/9 thôn đều có đường đến trung tâm xã, xe ô tô đi lại thuận tiện cả 4 mùa. Từ năm 2015 đến nay, xã Huổi Só được đầu tư xây dựng 4 tuyến đường giao thông, trong đó: Bê tông hóa 3 tuyến đường nội thôn và xây dựng mới 1 tuyến đường đến thôn Hồng Ngài. Ông Vừ A So, người dân thôn Hồng Ngài cho biết: Trước đây chỉ có đường đất, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Bây giờ Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nên việc đi lại, sản xuất, giao thương của người dân rất thuận lợi.

Ông Tẩn A Ðạt, Chủ tịch UBND xã Huổi Só cho biết: Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy, HÐND, UBND huyện Tủa Chùa rất quan tâm và ưu tiên nguồn vốn để đầu tư hạ tầng thiết yếu cho xã Huổi Só. Huyện ưu tiên nguồn vốn, UBND xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất, góp kinh phí, ngày công lao động nên các công trình, dự án trên địa bàn đều được triển khai thuận lợi, hoàn thành đúng kế hoạch. Năm 2020, từ nguồn vốn đầu tư của 2 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và nông thôn mới, xã Huổi Só tiếp tục được đầu tư xây dựng 2 nhà văn hóa thôn: Tù Cha, Huổi Ca và 2 đường bê tông nội thôn.

Năm 2013, xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính từ xã Hừa Ngài. Kể từ đó, xã Huổi Mí trở thành xã xa xôi, khó khăn nhất huyện Mường Chà, cách trung tâm huyện khoảng 100km, giao thông cách trở. Có thể nói, thời điểm năm 2013, hạ tầng thiết yếu của xã Huổi Mí chưa có gì, tất cả đều tạm bợ, từ trụ sở Ðảng ủy, HÐND, UBND xã đến trạm y tế, trường học 3 cấp đều là nhà tạm. Sau gần 7 năm thành lập, được Nhà nước quan tâm, ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, diện mạo nông thôn xã Huổi Mí dần khởi sắc. Ðến nay xã Huổi Mí đã xây dựng mới hệ thống trường lớp học 3 cấp: Mầm non, tiểu học và THCS. Ðặc biệt, đường giao thông vào trung tâm xã đang trong quá trình thi công, dự kiến sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng cuối năm 2020.

Cô giáo Quàng Thị Biên, Hiệu phó Trường Mầm non Huổi Mí cho biết: Thời điểm mới thành lập xã, đường giao thông và hệ thống trường lớp chưa được đầu tư xây dựng nên việc dạy và học của giáo viên và học sinh đều rất khó khăn. Ðể hoàn thành nhiệm vụ năm học là cả một sự cố gắng rất lớn của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Mấy năm gần đây, xã Huổi Mí được Nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng trường mới kiên cố, khang trang, đường mới đang mở. Ðây là động lực để giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở xã đặc biệt khó khăn.

Năm 2020, tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh là 2.425,9 tỷ đồng; trong đó vốn cân đối ngân sách địa phương 854,1 tỷ đồng và ngân sách Trung ương 1.571,8 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết các nguồn vốn về UBND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai đầu tư hàng trăm dự án phát triển cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: “Những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm và ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng cao, biên giới, qua đó tạo điều kiện, động lực cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ðối với nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2020, đến nay Sở đang tích cực đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng tỷ lệ giải ngân vốn, đồng thời tăng cường kiểm tra để các nguồn vốn được sử dụng hiệu quả.”

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top