Chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn

10:13 - Thứ Tư, 29/07/2020 Lượt xem: 5608 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, thời gian qua Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp chống quá tải (CQT) lưới điện hạ áp. Nhiều địa bàn nông thôn sau khi được đầu tư công trình CQT và các trạm biến áp (TBA) đã ổn định chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân.

Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn gia đình anh Trần Thế Võ (thôn Duyên Long, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) vận hành hệ thống điện an toàn, tiết kiệm.

Hầu hết lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng từ lâu, khi được bàn giao cho ngành Điện quản lý đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng lại chưa đáp ứng nhu cầu công suất của phụ tải tăng hàng năm. Trước tình trạng đó, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp CQT, trong đó tập trung bổ sung TBA nhằm giảm bán kính cấp điện tới hộ dân, thay thế một phần đường dây trần bằng dây bọc, lắp đặt công tơ mới, đấu nối lại các điểm tiếp xúc, cân đối lại pha cấp điện, phát quang hành lang lưới điện, chống ăn cắp điện... Năm 2020, Công ty đã khởi công 4 công trình CQT, 37 TBA tại TP. Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Nhé. Đồng thời chuyển tiếp năm 2019 với 5 công trình CQT, 14 TBA tại TP. Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Nhé, Điện Biên. Nhiều khu vực nông thôn sau khi được nâng cấp hạ tầng lưới điện đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con. Điển hình tại khu vực huyện Điện Biên từ khi triển khai lắp đặt các trạm biến áp CQT, chất lượng điện được cải thiện đáng kể, thường xuyên duy trì 210 - 220V. Nhờ đó, chất lượng nguồn điện đã thay đổi rõ rệt, kể cả trong những ngày nắng nóng, người dân sử dụng nhiều thiết bị điện nhưng vào giờ cao điểm nguồn điện vẫn ổn định, bảo đảm phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt.

Anh Trần Thế Võ, thôn Duyên Long, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) cho biết: Là hộ sản xuất kinh doanh, tiền điện của gia đình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Vào những ngày nắng nóng nếu nguồn điện không ổn định sẽ gây nhiều khó khăn trong việc vận hành hệ thống máy xay xát cũng như các thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Từ khi được Điện lực huyện Điện Biên lắp thêm TBA, nguồn điện đã khỏe hơn và ổn định.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang đầu tư lắp đặt mới 51 TBA CQT; trong đó đã hoàn thành 32 TBA đưa vào sử dụng. Còn lại 19 TBA, Công ty đang tập trung lắp đặt để sớm hoàn thành và đưa vào vận hành. Khi 51 TBA này hoạt động sẽ góp phần quan trọng vào việc san tải cho trên 7.000 khách hàng trên địa bàn.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Hiện nay Công ty đang cấp điện phục vụ cho hơn 123.700 khách hàng trên địa bàn 129/129 xã, phường của tỉnh. Trong khi số lượng thiết bị điện sử dụng ở mỗi gia đình hiện nay tăng nhanh nên dễ dẫn đến việc lưới điện bị quá tải. Chính vì vậy, việc đầu tư lắp đặt các TBA mới để nâng cao chất lượng điện có ý nghĩa quan trọng. Ngoài ra, Công ty sửa chữa lưới điện bằng cách thay hàng loạt các cột, dây dẫn để cải thiện chất lượng điện cho khu dân cư trên địa bàn các xã khu vực nông thôn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, củng cố lưới điện hiện có, giảm tối đa thời gian mất điện do sự cố. Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên sẽ giúp cho lưới điện trên địa bàn đơn vị quản lý đảm bảo vận hành tối ưu, giảm tổn thất cho ngành Điện, vừa góp phần nâng cao chất lượng. Thời gian tới, Công ty tiếp tục rà soát những khu vực chất lượng nguồn điện chưa bảo đảm để đầu tư nâng cấp đường dây, bổ sung TBA.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top