Châu chấu tre gây hại gần 30ha cây trồng ở Mường Chà

10:41 - Thứ Năm, 30/07/2020 Lượt xem: 7202 In bài viết

ĐBP - Bà Lâm Thị Thương Huyền, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà, cho biết: Hiện nay, châu chấu tre đã xuất hiện và gây hại ở thị trấn Mường Chà và các xã: Mường Mươn, Sa Lông, Na Sang, Huổi Lèng, Ma Thì Hồ và Huổi Mí. Riêng ở xã Ma Thì Hồ, châu chấu tre đã xuất hiện tại khu vực biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào cách đây hơn chục ngày; đối với thị trấn Mường Chà và các xã còn lại mới phát hiện từ ngày 25/7.  

Châu chấu gây hại trên cây ngô tại địa bàn xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà).

Được biết, châu chấu thường xuất hiện ở các bìa rừng, nguồn thức ăn chính là tre, trúc, khi cạn nguồn thức ăn sẽ chuyển sang ăn các cây trồng nông nghiệp khác, như: lúa, ngô. Qua kiểm tra, rà soát, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà thống kê diện tích châu chấu tre gây hại khoảng 29ha; trong đó 20ha tre, trúc, sặt, chít; 7ha lúa nương và 2ha ngô.

Do châu chấu tre chỉ xuất hiện, tập trung ở một vị trí trong thời gian ngắn (1 - 2 ngày) rồi lại di chuyển đến nơi khác nên rất khó để phun thuốc phòng trừ. Vì vậy, cơ quan chuyên môn đang tiến hành theo dõi sự xuất hiện, hướng bay của châu chấu tre để có giải pháp phòng trừ; đồng thời đề nghị các địa phương chỉ đạo người dân thực hiện các giải pháp xua đuổi thủ công thay vì phun thuốc diệt trừ châu chấu vì không hiệu quả. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 là thời gian châu chấu di chuyển gây hại mạnh nhất trong chu kỳ, người dân cần thường xuyên kiểm tra diện tích nương ngô, lúa để đề phòng châu chấu trưởng thành từ nơi khác tràn vào địa bàn gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp.

Xem video:

 

Tin, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top