Huy động người dân cùng tham gia bảo vệ rừng

09:27 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 6102 In bài viết

ĐBP - Kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, nếu huy động được người dân cùng tham gia thì chất lượng, hiệu quả của việc quản lý, bảo vệ rừng sẽ được đẩy lên cao hơn. Thực tế trên địa bàn huyện Tuần Giáo cho thấy, ở nơi nào người dân cùng tham gia bảo vệ rừng thì ở nơi đó ít xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến rừng.

Người dân xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo phát dọn thực bì dưới tán rừng.

Khi người dân nhìn thấy lợi ích lâu dài của rừng, được tạo điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định đời sống và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thì họ sẽ tích cực tham gia bảo vệ rừng. Ðiển hình như tại xã Tênh Phông - nơi có đất lâm nghiệp chiếm phần lớn với hơn 2.500ha, tương đương 43% tổng diện tích toàn xã. Trước đây, do đời sống kinh tế khó khăn người dân Tênh Phông thường vào rừng tìm kế sinh nhai, khiến nguồn tài nguyên rừng bị xâm hại, tàn phá nghiêm trọng. Tuy nhiên, những năm gần đây với hàng loạt chính sách, chương trình của Ðảng, Nhà nước, nhất là chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai đến tận các bản đã góp phần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, thúc đẩy trồng, chăm sóc, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn. Ông Cà Quý Nhân, Kiểm lâm địa bàn xã Tênh Phông cho biết: Người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn nguồn tài nguyên rừng. Không chỉ vậy, xuất phát từ thực tế canh tác sản xuất trên nương mất nhiều công sức nhưng thu nhập bấp bênh, kém hiệu quả nên nhiều hộ đã chuyển đổi hướng sản xuất tập trung vào trồng rừng. Những diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, nương bị bỏ hoang là quỹ đất dồi dào cho các dự án trồng rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất. Bởi vậy, những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền xã Tênh Phông tuyên truyền vận động nhân dân tích cực quản lý, bảo vệ tốt trên 2.000ha rừng các loại; đồng thời, thực hiện hiệu quả các chương trình dự án trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Nhờ đó mà đến nay xã đã trồng được gần 50ha với 30ha là rừng phòng hộ. Song song với việc trồng rừng, xã tiếp tục vận động người dân chăm sóc bảo vệ các diện tích rừng đã trồng, trong đó có rừng phòng hộ đạt 10 - 15 năm tuổi, rừng sản xuất từ 6 - 10 năm tuổi.

Trong nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, việc huy động được sức dân tham gia bao giờ cũng là biện pháp tối ưu. Còn nhớ vào rạng sáng 10/3, tại khu vực rừng thuộc bản Che Phai, xã Chiềng Sinh xảy ra một vụ cháy rừng. Dù địa điểm xảy ra cháy ở cách khá xa khu dân cư nhưng lực lượng chữa cháy của địa phương ngay lập tức có mặt để ứng cứu, đảm bảo đám cháy không lan rộng và hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất. Ông Nguyễn Khang Dũng, Bí thư Chi bộ bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh - người trực tiếp tham gia chữa cháy cho biết: “Ðám cháy có khả năng phát sinh từ tối muộn ngày 9/3. Ðịa điểm xảy ra đám cháy cách khu dân cư khoảng 4km đường bộ. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, Tổ bảo vệ phòng cháy chữa cháy rừng bản Ta Cơn và bản Che Phai đã huy động lực lượng nhanh chóng có mặt và tiến hành dập lửa theo đúng quy trình đã được tập huấn. Ðến trưa ngày 10/3, đám cháy cơ bản đã được kiểm soát. Diện tích bị cháy ước gần 1,5ha chỉ là thảm cỏ, cây bụi chứ không gây thiệt các cây gỗ lớn. Sau đó, lực lượng chữa cháy vẫn túc trực ở lại để dập tắt hoàn toàn, tàn lửa đề phòng đám cháy tái phát”. Như vậy có thể thấy, nếu không có sự vào cuộc kịp thời của Tổ bảo vệ phòng cháy chữa cháy rừng địa phương, đám cháy rất có thể sẽ lan rộng và gây thêm nhiều thiệt hại cho khu vực rừng bản Che Phai.

Huy động sức dân, tạo điều kiện tối đa để người dân tham gia bảo vệ rừng có thể xem là một biện pháp hiệu quả trong các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng hiện nay. Theo ghi nhận, người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia tuần tra, bảo vệ rừng, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng; đồng thời, tố giác nhiều trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp. Báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho thấy,  từ đầu năm đến nay đã phát hiện và xử lý 41 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó, phần lớn các vụ việc trên xuất phát từ các nguồn tin của nhân dân cung cấp. Có được kết quả trên là do công tác tuyên truyền, vận động để người dân nắm được các quy định của pháp luật và cùng chung tay bảo vệ rừng. Ông Ðinh Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết: Thời gian tới, Hạt tiếp tục chỉ đạo công chức kiểm lâm địa bàn tăng cường bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại địa bàn xã, thị trấn phụ trách. Ðồng thời, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng, nhất là việc phòng cháy chữa cháy đến từng thôn bản, hộ dân...

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top