Đầu tư vàng nguy cơ rủi ro rất cao

10:23 - Thứ Năm, 20/08/2020 Lượt xem: 4059 In bài viết

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua những ngày biến động mạnh, tăng nhanh nhưng giảm cũng nhanh, chênh lệch giá mua vào và bán ra ở mức rất rộng. Trao đổi với phóng viên PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, thị trường vàng luôn biến động nên đầu tư vàng nguy cơ rủi ro rất cao, cần sự am hiểu về thị trường.

Giá vàng biến động mạnh, thị trường không xuất hiện giao dịch đột biến. Trong ảnh: Người dân giao dịch tại cửa hàng vàng Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

- Thưa ông, thị trường vàng trong nước vừa trải qua những phiên biến động mạnh, tăng nhanh nhưng cũng giảm nhanh. Xin ông cho biết vì sao?

- Đúng là giá vàng trong nước đã trải qua những phiên biến động rất mạnh, tăng nhanh lên 62,4 triệu đồng/lượng nhưng không lâu sau đó lại giảm xuống dưới mốc 52 triệu đồng/lượng. Sau biến động trên, giá vàng đã trồi, sụt ở biên độ hẹp hơn.

Trước hết, phải khẳng định thị trường vàng trong nước diễn biến như vậy chủ yếu ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Từ đầu năm, giá vàng thế giới liên tục đi lên và những ngày qua có thời điểm lên 2.077 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử. Một số yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh là do đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế thế giới trì trệ và khủng hoảng, sản xuất khó khăn, các kênh đầu tư chứng khoán, USD đều đi xuống nên nhà đầu tư tìm đến vàng. Mặt khác, nhiều quốc gia trên thế giới tung tiền để kích thích nền kinh tế khiến đồng tiền mất giá. USD mất giá thì đương nhiên vàng tăng giá. Chưa kể, lo lắng về lạm phát gia tăng khiến nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn để bảo đảm tài sản.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn hay bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông cũng khiến vàng tăng giá. Ngoài ra, còn một yếu tố rất quan trọng khác là tâm lý của các nhà đầu tư. Điều đó được thể hiện rất rõ sau khi giá vàng leo lên mức đỉnh, nước Nga tuyên bố đăng ký vắc xin phòng Covid-19 và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian sắp tới, tạo kỳ vọng đại dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế, thì ngay lập tức nhà đầu tư đẩy mạnh bán vàng nhằm chốt lời, giá vàng rơi xuống dưới mức 1.880 USD/ounce.

- Giá vàng trong nước diễn biến như vậy là hoàn toàn bình thường, thưa ông?

- Giá vàng diễn biến như vậy là điều bình thường, bởi tăng theo giá thế giới và cũng giảm theo giá thế giới. Tuy nhiên, có điều bất thường là chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra ở mức rất rộng, có thời điểm khoảng cách này lên tới 4 triệu đồng/lượng. Cùng với đó, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 3-4 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ có sự bất thường trên bởi thị trường vàng trong nước chưa liên thông hoàn hảo với thị trường thế giới. Vì vậy, dù giá vàng trong nước diễn biến theo giá thế giới nhưng thường chậm hơn, tạo khoảng cách giá giữa hai thị trường khi biến động mạnh. Bên cạnh đó, khi có biến động mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường nới chênh lệch giá mua vào và giá bán ra cho thấy sự dè chừng, cẩn trọng và đẩy rủi ro về phía khách hàng.

- Có ý kiến cho rằng, chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra lớn vì nguồn cung hạn chế?

- Tôi không nghĩ như vậy. Nếu giá vàng thế giới giảm nhưng giá vàng trong nước không giảm, vẫn leo cao trong nhiều phiên thì mới cho thấy sự khan hiếm nguồn cung. Trong những ngày vừa qua, khi giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước lập tức giảm theo. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi sát thị trường, nếu có dấu hiệu nguồn cung khan hiếm, cơ quan quản lý sẽ ngay lập tức can thiệp.

Khách hàng giao dịch tại quầy mua, bán vàng thuộc Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji.

- Từ diễn biến trên, ông nhìn nhận như thế nào về thị trường vàng trong nước hiện nay?

 - Tôi cho rằng, thị trường vàng trong nước vẫn tương đối ổn định, người dân và nền kinh tế ít phụ thuộc vào sự lên xuống của giá vàng. Điều đó được thể hiện rõ qua việc mặc dù giá vàng vừa trải qua những ngày tăng giảm rất mạnh nhưng không còn tình trạng người dân xếp hàng để mua vàng như trước, cơ quan chức năng không phải can thiệp thị trường, giá trị VND vẫn ổn định. Đây là một trong những cơ sở để kỳ vọng kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4% trong năm nay.

- Ông có thể dự báo giá vàng sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới?

- Giá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là tâm lý. Tôi cho rằng, nếu vắc xin của Nga thực sự có tác dụng trong phòng ngừa dịch Covid-19 và Nga cung cấp vắc xin với số lượng lớn cho thế giới; căng thẳng thương mại hay bất ổn địa chính trị lắng dịu, giá vàng khó có thể quay lại mức đỉnh 2.077 USD/ounce. Ngược lại, giá vàng có thể diễn biến phức tạp, thậm chí vượt mức 2.100-2.200 USD/ounce trong năm nay.

- Vậy, ông có lời khuyên gì với người dân và nhà đầu tư?

- Đầu tư vàng nguy cơ rủi ro rất cao, cần sự am hiểu về thị trường. Với người có nhu cầu mua vàng tích trữ thì không nói làm gì nhưng với người dân bình thường, không có nhu cầu và không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp thì cần cẩn trọng, không nên mua, tuyệt đối không “lướt sóng” vàng. Kể cả người có nhu cầu thực sự, cần theo dõi diễn biến thị trường, không nên mua khi giá biến động mạnh, chênh lệch giá mua vào và giá bán ra cũng như chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao.

- Trân trọng cảm ơn ông!

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top