Tăng cường quản lý sử dụng đất đai

08:32 - Thứ Hai, 24/08/2020 Lượt xem: 5305 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, địa phương quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, đất đai được quản lý chặt chẽ theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của chủ sử dụng đất ngày càng được nâng lên; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ngày càng giảm.

Năm 2019, một số hộ dân khu vực trung tâm xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) tự ý san lấp đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích khác.

Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 như: Quy định nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; hạn mức giao đất, hạn mức đất ở trong trường hợp thửa đất có vườn ao; ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng, cây trồng vật nuôi trên đất khi Nhà nước thu hồi đất; quy định hệ số điều chỉnh giá đất… Cùng với đó, các ngành chức năng của tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Đất đai năm 2013 với các hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt; tập huấn, phát tờ rơi... Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về những quyền, nghĩa vụ của người quản lý, sử dụng đất, đồng thời phát hiện những nội dung không phù hợp với thực tế để kịp thời sửa đổi, chấn chỉnh. Song song với đó, việc lập và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được tỉnh thực hiện nghiêm túc. Đến nay đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011 - 2015 cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp tỉnh, cấp huyện; ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2020 đối với cấp huyện. Trong công tác giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực được quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Hiện nay, tỉnh đã giao Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên tiếp nhận toàn bộ diện tích đất theo hiện trạng của Công ty TNHH Cây công nghiệp Điện Biên đang sử dụng tại địa bàn huyện Điện Biên, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ. Theo đó, giao Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên thuê đất nông nghiệp (đất trồng lúa) để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trên diện tích 106ha; diện tích bàn giao lại cho các địa phương là 677ha. Đối với Ban Quản lý rừng phòng hộ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện rà soát, giao ban quản lý rừng phòng hộ các huyện: Điện Biên, Mường Chà và Tuần Giáo tổng diện tích gần 17.000ha. Đối với giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng theo Kế hoạch 388/KH-UBND ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh, đã giao cho 4.799 cộng đồng và hộ gia đình với diện tích hơn 263.053ha. 

Song song với công tác giao đất, cho thuê đất các cấp, ngành đã quản lý tốt các dự án có thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, phục vụ mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2013 - 2017, cả tỉnh đã chuyển đổi hơn 107ha đất trồng lúa, gần 11ha đất rừng phòng hộ, hơn 1.009ha đất nông nghiệp khác sang mục đích khác. Năm 2020, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết chấp thuận 24 dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội với tổng nhu cầu sử dụng đất là 86,06ha; chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 16,35ha đất trồng lúa, 4,60ha đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác để thực hiện các dự án.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở một số địa bàn vẫn còn hạn chế và vi phạm. Một số địa phương còn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất, đặc biệt là đất hành lang an toàn giao thông; bán đất trái thẩm quyền, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa không đúng đối tượng; lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình công cộng… Điển hình là qua công tác thanh tra, kiểm tra các cơ quan chức năng phát hiện dọc quốc lộ 279, đoạn qua khu vực C9, xã Thanh Xương; thôn Hồng Cúm, xã Thanh An; khu vực Bản Phủ, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) người dân tự ý đổ đất, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Tương tự, tại khu vực chợ Suối Lư, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) dù là đất xã cho thuê 5 năm song có nhiều người tự do mua bán, chuyển nhượng, xây nhà cho thuê thu lợi bất chính như: gia đình ông Dương Quốc Chưởng xây chuồng nuôi gia súc với diện tích hơn 41,2m2; gia đình bà Trịnh Thị Thu Hằng xây nhà tạm với diện tích 16,5m2… trong chợ Suối Lư khi chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền. Một số hộ khác thì dựng lều tạm trong chợ, tự ý tháo bỏ hệ thống tường rào, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm thay đổi phương án bố trí sắp xếp mặt bằng điểm kinh doanh tại chợ dẫn đến mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top