Đảm bảo cung cấp điện an toàn mùa mưa bão

09:21 - Thứ Tư, 26/08/2020 Lượt xem: 5553 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, hệ thống lưới điện Công ty Điện lực Điện Biên quản lý chịu nhiều ảnh hưởng do diễn biến bất lợi của thời tiết với các đợt giông lốc, mưa đá. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, thời gian tới, tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đã chủ động xây dựng phương án, sẵn sàng vật tư thiết bị; cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, không để xảy ra tình trạng thiếu điện.

Công nhân Điện lực Điện Biên kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn quản lý.

Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Điện Biên hiện quản lý 11 lộ đường dây 110 kV với tổng chiều dài 247km, 570 vị trí cột và 2 Trạm biến áp 110kV Điện Biên (E21.2) và Tuần Giáo E21.1) với tổng dung lượng 82 MVA. Do các tuyến đường dây chủ yếu đi qua địa hình đồi núi phức tạp, hàng năm vào mùa mưa bão tần suất xuất hiện sự cố trên đường dây và trạm biến áp thường cao hơn. Đội đã chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất các sự cố đáng tiếc do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão. Đồng thời kiểm tra kết cấu cơ khí, xây dựng của hệ thống điện và thiết bị điện ngoài trời, trong nhà, khu vực đông dân cư đảm bảo lưới điện vận hành an toàn. Đặc biệt là xử lý ngay những vị trí, các điểm không đạt tiêu chuẩn quy định của lưới điện, củng cố tiếp địa cao áp, lắp bổ sung dây dòng thoát sét để đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tất cả các tình huống mùa mưa bão. Tại các vị trí sung yếu, các điểm có nguy cơ gió lốc quật đổ cây ngoài hành lang vào đường dây và những khu vực có nguy cơ về sạt lở đất, đá, Đội cũng tăng cường kiểm tra, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện và chủ động các phương án khi có bão, lũ xảy ra.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra lũ quét khiến một số nhà dân, trường học, các công trình giao thông và tài sản của người dân bị hư hỏng, nhiều cột điện bị lũ cuốn trôi gây mất điện 19 hộ dân bản Nậm Nhừ 1 (xã Nậm Nhừ).

Ông Trần Quang Thành, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành Nậm Pồ cho biết: Mưa lũ đã cuốn trôi 2 cột điện, nghiêng đổ một số cột hạ thế làm mất điện 19 khách hàng bản Nậm Nhừ 1, ước thiệt hạn ban đầu khoảng 50 triệu đồng. Đội quản lý vận hành Nậm Pồ, Điện lực Mường Chà đã huy động cán bộ, công nhân đến bản Nậm Nhừ 1 để kiểm tra khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Nhiều chỗ nước ngập sâu khoảng 1,5m nước chảy xiết, làm chia cắt giao thông khiến công tác khắc phục cấp điện trở lại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay trong ngày xảy ra lũ quét, đội đã thực hiện tách 2 khoảng cột điện bị lũ cuốn trôi và cấp điện trở lại cho khách hàng.

Trước mùa mưa bão, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đã tổ chức nhiều buổi xuống cơ sở tuyên truyền cho người dân hiểu khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm; đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như cây đổ, cành cây rơi vào dây điện đứt, cột điện đổ, gây cháy, nổ, rò điện; cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập úng, lụt; không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt. Cầu dao, cầu chì, áp tô mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo, tốt nhất là đặt ở vị trí cao hơn 1,4m để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập. Ngoài ra, tại địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hàng tháng Đội Quản lý vận hành các huyện đã tổ chức các buổi truyên truyền trên loa di động bằng tiếng Mông, Thái với nội dung dễ hiểu như: Không trèo, trộm cắp, phá hoại gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; không thả vật bay, bóng bay; trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, hoặc cây đổ có thể chạm vào đường dây điện; không đào đất gây sụt lún công trình lưới điện; không sử dụng cột điện để làm nhà, buộc trâu bò hoặc gia súc...

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top