An toàn, thông suốt giao thông mùa mưa

09:21 - Thứ Sáu, 28/08/2020 Lượt xem: 5737 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Ảng hiện có trên 870km đường giao thông, trong đó 35km quốc lộ, hơn 92,2km đường huyện; trên 227km đường xã, liên thôn, bản; gần160,5km đường trục thôn. Ngoài các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị đã được nhựa hóa, thời gian qua, đa số các tuyến đường trên địa bàn đã được đầu tư nâng cấp, tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa ngày càng tăng: đường huyện 90,24%; đường xã, liên thôn, bản 55%; đường trục thôn 35%; đường sản xuất nội đồng là 18%. Do sự tàn phá của mưa lũ, kinh phí sửa chữa các tuyến đường còn hạn hẹp, lưu lượng phương tiện vận tải có tải trọng lớn ngày càng tăng, nên nhiều tuyến có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa.

Đường vào khu vực sản xuất cà phê thuộc khối 4, thị trấn Mường Ảng được kiên cố hóa trước mùa mưa.

Để giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, bước vào mùa mưa lũ năm nay, huyện Mường Ảng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông an toàn thông suốt. Với phương châm chủ động, lấy phòng ngừa là chính nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Các cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện kiểm tra những vị trí xung yếu, đoạn đường nền yếu, ta luy có nguy cơ sạt lở để có biện pháp sửa chữa, tăng cường gia cố trước mùa mưa, như: Làm kè chống sạt lở, sửa chữa mặt đường nhựa bị bong thành ổ gà, đắp lề, bạt lề, phát quang cây cỏ, bụi rậm hai bên đường, khơi thông cống rãnh, cắm biển cảnh báo... duy trì đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống lụt bão giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ gây ra, ứng cứu đảm bảo giao thông an toàn, là nhiệm vụ trọng tâm trong và sau mùa mưa. Vì vậy, ngay từ trước mùa mưa huyện đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể và khả năng phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong xử lý các tình huống đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường. Huy động tối đa nguồn lực, máy móc, trang thiết bị vật tư tại chỗ để có biện pháp ứng cứu kịp thời sự cố trên các tuyến giao thông trong mùa mưa lũ, nhất là các tuyến đường trọng yếu và khu vực thường xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ quét. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện thường xuyên kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời sự cố do mưa lũ, giải tỏa nhanh ách tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Cụ thể, đối với các tuyến đường huyện đang khai thác thực hiện hót sạt, phát quang, kè gia cố tại các vị trí địa chất mái ta luy không ổn định; nạo vét bùn, sửa chữa cầu, cống, rãnh thoát nước bị hư hỏng, bù phụ cấp phối mặt đường. Đối với các tuyến đường giao thông dân sinh, các xã có trách nhiệm huy động nhân dân tham gia sửa chữa hót sạt, mở rộng nền đường bị sụt lở, phát quang hai bên đường, nạo vét bùn rác, sửa chữa công trình thoát nước trên các tuyến đường địa phương quản lý.

Để khắc phục, đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố do mưa lũ trên các tuyến đường huyện quản lý và các cầu dân sinh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã lập các phương án phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đang thi công công trình trong khu vực, xây dựng phương án chuẩn bị vật tư, vật liệu, huy động lực lượng phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu đảm bảo giao thông. Với các tuyến đường huyện, xã đang trong giai đoạn thi công, đang trong giai đoạn bảo hành các phương án sử dụng vật tư, vật liệu, lực lượng và phương tiện của các doanh nghiệp đang thi công đã được bố trí; chuẩn bị ứng trực, đảm bảo giao thông trên các tuyến...

Tú Anh
Bình luận
Back To Top