Siết chặt quản lý nhà nước về thuốc bảo vệ thực vật

10:18 - Chủ Nhật, 30/08/2020 Lượt xem: 5826 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 305 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Trước đây, tình hình kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh chưa được kiểm soát chặt chẽ; các hành vi vi phạm về điều kiện buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không đúng kỹ thuật, không đảm bảo thời gian cách ly... có chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và chất lượng nông sản, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, từ khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 8/11/2016 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, tình trạng vi phạm các quy định trong buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV giảm đáng kể; người dân có ý thức hơn trong sử dụng thuốc BVTV.

Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV tại xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ).

Ông Bùi Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Hiện nay, công tác quản lý Nhà nước về thuốc BVTV được triển khai trên 3 nội dung: Quản lý kinh doanh, buôn bán; quản lý sử dụng và quản lý thu gom bao, bì thuốc BVTV. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong buôn bán, sử dụng thuốc BVTV, hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra để Chi cục BVTV chủ động thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là vào các thời điểm: Giai đoạn đầu vụ, khi các tổ chức, cơ sở kinh doanh nhập thuốc BVTV để cung ứng phục vụ sản xuất các loại cây trồng;  cao điểm dịch hại và thời điểm chăm bón chính cho cây trồng. Bên cạnh đó, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và chính quyền địa phương, nắm tình hình, phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý để triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục BVTV đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong buôn bán, sử dụng thuốc BVTV, phân bón tại huyện Điện Biên, Nậm Pồ và thanh tra việc chấp hành pháp luật trong buôn bán thuốc BVTV, phân bón trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đối với 15 cơ sở kinh doanh và 14 hộ sử dụng thuốc BVTV. Bên cạnh đó, Chi cục BVTV đã phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên thực hiện 2 Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong buôn bán thuốc BVTV, phân bón, giống cây trồng đối với 28 tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt hành chính gần 30 triệu đồng đối với 8 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và phạt cảnh cáo đối với 2 cá nhân sử dụng thuốc BVTV không đúng cách. Các vi phạm chủ yếu là: Buôn bán thuốc BVTV khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV đã hết hạn; không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV theo quy định tại Điều 63 của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật trong quá trình hoạt động kinh doanh; không niêm yết giá hàng hóa dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Đối với người sử dụng vi phạm về sử dụng thuốc BVTV không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc.

Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 9 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Để siết chặt công tác quản lý thuốc BVTV trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt các chỉ thị, phân công cán bộ bám nắm địa bàn, điều tra phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về buôn bán thuốc BVTV. Ông Phạm Trần Trường, Quyền Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nậm Pồ cho biết: Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở kinh doanh số lượng thuốc BVTV không nhiều, hãng thuốc đều nằm trong danh mục, không phát hiện thuốc giả, hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn cơ sở kinh doanh thuốc BVTV vi phạm về không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV theo quy định; không niêm yết giá hàng hóa dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, phát hiện xử phạt hành chính 18 triệu đồng đối với 3 cơ sở tại xã Phìn Hồ vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh thuốc BVTV.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top