Cần đảm bảo an toàn cho 26 hộ dân thôn Pú Ôn trước nguy cơ sạt lở đất

08:50 - Thứ Hai, 31/08/2020 Lượt xem: 6073 In bài viết

Những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm sạt lở nghiêm trọng khu vực thôn Pú Ôn - một trong những thôn, bản xa nhất của xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa). Sự việc gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của 26 hộ dân sinh sống dưới cung sạt, cần phải di chuyển đến địa điểm khác.

Người dân chỉ vị trí khối đá rơi vào mái nhà làm gãy xà và 8 tấm lợp (nay đã được hỗ trợ sửa chữa, lợp lại).

Sạt lở bất ngờ

Vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ sạt lở đất vào ngày 17/8, anh Quàng Văn Thiết, người dân thôn Pú Ôn cho biết: Lúc đó khoảng 4 giờ chiều, tôi đang ở trong nhà và trời đã ngớt mưa, bỗng một tiếng “ụp” rất to. Theo phản xạ, tôi cùng mọi người trong gia đình và những hộ khác đều chạy ra khỏi nhà. Nhìn lên thì thấy một khối đất đá trên taluy dương lở xuống lấp hết mặt đường tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn đang thi công, chỉ thiếu vài mét nữa là khối đất đá lở đó ụp xuống 26 hộ đang sinh sống khu vực taluy âm. Sau khi bình tĩnh lại, tôi và mọi người trong gia đình quay về nhà thu dọn những đồ đạc quan trọng di chuyển đến nơi an toàn.

Trong số 26 hộ dân ở khu vực nguy hiểm có 15 hộ phải di dời khẩn cấp. Trong đó có 4 hộ di dời ngay trong ngày 17/8, chính quyền xã đã bố trí cho 4 hộ ở tạm tại điểm trường Tiểu học thôn Pú Ôn, còn 11 hộ nữa tiếp tục di dời trong chiều ngày 20/8.

Tại điểm trường Tiểu học thôn Pú Ôn, do tình trạng cấp bách, gấp gáp nên 4 hộ dân chỉ mang theo những tài sản quan trọng, cần thiết. Anh Quàng Văn Sên kể: “Đến bây giờ tôi vẫn chưa hết sợ hãi bởi từ xưa đến nay ở thôn chưa xảy ra tình trạng này. Rất may mắn là chưa có thiệt hại về người. Dấu hiệu về tình trạng sạt lở từ năm ngoái, diễn ra tại chính nhà tôi. Đó là một ngày cuối năm 2019, mọi thành viên trong gia đình đều đi làm, một tảng đá lớn rơi trúng vào mái nhà làm gãy xà nhà và vỡ hỏng 8 tấm lợp”.

Khẩn trương tìm giải pháp

Ông Lò Văn Phanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: Trước đây, thôn Pú Ôn không nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai như sạt lở đất. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng huyện Tủa Chùa cùng chính quyền địa phương đã nhanh chóng xuống kiểm tra, nắm tình hình, đồng thời vận động, hỗ trợ những hộ cần di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Người dân đã được di dời đến nơi an toàn nhưng chỉ là chỗ ở tạm thời.

Bà Vũ Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa - cơ quan thường trực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ và thực trạng tại thôn Pú Ôn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, xã đã đến hiện trường kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo việc sơ tán nhân dân tới nơi an toàn. Huyện đã hỗ trợ các hộ dân 100m2 bạt để dựng lán hay bảo quản những tài sản quan trọng; một số đơn vị, tổ chức đã vận động, quyên góp các nhu yếu phẩm (muối, mì tôm, lương khô...) cho người dân tại khu vực di tản. Các đơn vị thi công, chủ đầu tư công trình tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn đã tổ chức họp và bàn bạc các phương án với nhân dân; vận động bà con trước mắt chủ động di chuyển tới nơi an toàn.

Theo phương án đề xuất mới nhất, đến thời điểm này, UBND huyện Tủa Chùa đề nghị đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến đường tổ chức cắt cơ, giảm tải khối lượng cung sạt khu vực taluy dương, tham gia hỗ trợ các nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân thôn Pú Ôn trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, chính quyền đã tổng hợp ý kiến nhân dân và đã có 22/26 hộ cam kết nhất trí di chuyển đến nơi ở mới, UBND xã Mường Báng phối hợp với người dân tìm địa điểm tái định cư. Căn cứ vào cam kết của nhân dân, UBND huyện Tủa Chùa sẽ đề nghị hỗ trợ nhân dân di chuyển đến nơi ở mới theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top