Agribank Ðiện Biên thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

09:55 - Thứ Hai, 07/09/2020 Lượt xem: 6095 In bài viết

ĐBP - Là một trong những ngân hàng dẫn đầu thị trường tỉnh về số lượng thẻ phát hành cũng như doanh số sử dụng thẻ, doanh số thanh toán thẻ, hệ thống ATM, những năm gần đây thông qua phát triển các sản phẩm dịch vụ và kênh phân phối tiện ích, hiện đại, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) đã góp phần đẩy mạnh thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020.

Khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán bằng cách quét mã QR của Agribank tại Siêu thị Hoa Ba. Ảnh: Thu Hằng

Ða dạng dịch vụ

Vài năm nay, chị Trần Thị Hiền, tổ dân phố 4, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) không phải mất thời gian đến điểm thu để trực tiếp thanh toán tiền điện hàng tháng. Thay vào đó, chị đăng ký thanh toán qua dịch vụ E-Mobile Banking do Agribank Ðiện Biên cung cấp. Chưa đến 1 phút với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh có kết nối mạng là giao dịch đã hoàn thành. Chị Hiền cho biết: Chỉ mất một khoản phí nhỏ cho dịch vụ, đổi lại khách hàng tiết kiệm thời gian và nộp tiền điện đúng hạn.

Còn chị Hoàng Thị Thanh, một người bán hàng online thì việc thanh toán qua dịch vụ Internet Banking và Agribank E-Mobile Banking đã trở nên thường xuyên. Mỗi ngày chị có hàng chục lượt giao dịch từ dịch vụ điện tử của Agribank Ðiện Biên. Chị Thanh cho biết: Việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Tiền đến - đi nhanh, an toàn và bảo mật đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ðể góp phần tích cực vào việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank Ðiện Biên đã triển khai hiệu quả nhiều sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán hiện đại như: Thẻ ngân hàng; chuyển, nhận tiền nhiều nơi Agri-pay; dịch vụ Mobile Banking (SMS Banking, E-Mobile Banking); dịch vụ Internet Banking; trả lương qua tài khoản, ví điện tử… Ðây là những sản phẩm tiện ích, phù hợp với xu thế phát triển ngân hàng số hiện nay. Những năm qua doanh số thanh toán thông qua dịch vụ Mobile Banking của Agribank Ðiện Biên có sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2016 mới có gần 50.000 khách hàng sử dụng dịch vụ với doanh số thanh toán khoảng 553 tỷ đồng, thì đến thời điểm hiện tại đã có trên 100.000 khách hàng sử dụng Mobile Banking. Doanh số thanh toán qua dịch vụ Mobile Banking năm 2019 của Agribank Ðiện Biên ghi nhận 3.872 tỷ đồng; 7 tháng đầu năm 2020 đạt 3.654 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Agribank Ðiện Biên cho biết: Với ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản trong, ngoài hệ thống 24/7, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước, mua sắm, thanh toán QR Code, đặt vé máy bay, check-in online, đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, vé tàu hỏa cùng nhiều tiện ích khác. Tất cả đều được bảo mật bằng phương thức xác thực Soft OTP an toàn, tiện ích, giúp khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, không mất công đi lại, không phải rút tiền từ máy ATM.

Cùng với dịch vụ Mobile Banking, với số thẻ ATM của Agribank Ðiện Biên không ngừng tăng; đến nay đã có 134.596 thẻ được chi nhánh phát hành. Hiện có 574 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang chọn Agribank Ðiện Biên là địa chỉ để thực hiện trả lương qua tài khoản. Thẻ của Agribank Ðiện Biên hiện chiếm gần 50% thị phần trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường cơ sở vật chất

Ðể thiết lập nền tảng vững chắc cho hoạt động phát triển các sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán hiện đại, một trong những giải pháp trọng tâm được Agribank Ðiện Biên chú trọng đó là đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Hiện nay, 10/10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được Agribank Ðiện Biên lắp đặt máy ATM; doanh số chuyển khoản qua ATM từ đầu năm đến nay đạt 82 tỷ đồng với 14.103 giao dịch.

Cùng với phát triển dịch vụ thẻ, Agribank Ðiện Biên không ngừng mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán thẻ. Hiện tại, Agribank Ðiện Biên đã phát triển được 213 đơn vị chấp nhận thẻ với 41 điểm chấp nhận thẻ qua máy POS và 191 điểm chấp nhận thanh toán thẻ qua mã QRCode. Các đơn vị chấp nhận thẻ của Agribank Ðiện Biên đều được kết nối liên thông và có thể chấp nhận thanh toán tất cả các loại thẻ của các ngân hàng, tạo nên mạng lưới thanh toán rộng lớn phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Trong 7 tháng đầu năm 2020, doanh số thanh toán qua POS, QR code đạt khoảng 12 tỷ đồng (gấp đôi năm 2019 với 6 tỷ đồng).

Hệ thống trang thiết bị thường xuyên được bảo dưỡng, trang bị hiện đại, bảo đảm an toàn tài sản và bảo mật thông tin khách hàng. Agribank Ðiện Biên phối hợp với cơ quan công an tăng cường công tác an ninh, bảo vệ, phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực thanh toán thẻ. Ðồng thời, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thanh toán vươn tới khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từng bước góp phần thay đổi nhận thức và tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong nhân dân.

Năm 2020 là năm cuối triển khai thực hiện Ðề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Với việc chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán tiện ích, hiện đại, Agribank Ðiện Biên đã và đang góp phần cùng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nỗ lực hoàn thành các mục tiêu của Ðề án. Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì việc phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc với tiền mặt là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng chống dịch. Thời gian tới, Agribank Ðiện Biên tiếp tục phát triển hạ tầng kỹ thuật, công nghệ nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giá trị giao dịch thanh toán qua POS/EDC, QR Code.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top