Các hãng hàng không sẵn sàng khôi phục, mở mới đường bay quốc tế

14:50 - Thứ Tư, 16/09/2020 Lượt xem: 33623 In bài viết

Mặc dù tới ngày 15/9, các cơ quan chức năng vẫn chưa chốt thời điểm mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ, song về phía các hãng hàng không dường như phương án bay đã sẵn sàng. Thậm chí không chỉ khôi phục các đường bay cũ, có hãng còn coi hậu COVID-19 như một cơ hội để mở các đường bay quốc tế mới.

Kế hoạch lên sẵn, chờ ngày được bay

Hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin từ ngày 18/9 tới, hãng chính thức khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trên đường bay này, trong giai đoạn đầu hãng thực hiện những chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản.

Đại diện hãng cho biết các chuyến bay này phục vụ nhu cầu của khách từ Việt Nam đến Nhật lao động, học tập và sinh sống. Đồng thời, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được hãng cùng các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm ngặt. 

Kiểm tra y tế với hành khách trước khi lên máy bay.

Cụ thể, trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23 giờ 45 phút các ngày 18/9, 25/9 và 30/9. Từ TP Hồ Chí Minh đi Narita khởi hành lúc 0h ngày 30/9. Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, một trong những dòng máy bay hiện đại nhất của Vietnam Airlines hiện nay. 

Hãng thông tin thêm, các chuyến bay chở khách chiều ngược lại từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách. Toàn bộ phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Giá vé trên được hãng niêm yết gồm thuế, phí gần 10,2 triệu đồng/chiều. Hãng lưu ý, giá vé có thể thay đổi tại thời điểm mua tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay và biến động tỉ giá. Lịch bay Việt Nam – Nhật Bản những tháng tiếp theo sẽ được Vietnam Airlines cập nhập trong thời gian sớm nhất. 

Cùng đó, hãng đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia trong thời gian tới.

Không chỉ quay trở lại với đường bay cũ, hãng hàng không Bamboo còn dự kiến sẽ mở thêm hàng loạt đường bay quốc tế mới. Cụ thể, đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) dự kiến sẽ được Bamboo Airways khôi phục từ 29/9/2020 với tần suất 1 chuyến/tuần, khởi hành từ 13h các ngày thứ Ba hàng tuần. Đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ 7/10/2020 với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Chuyến bay dự kiến khởi hành từ Hà Nội lúc 23h50 các ngày thứ Tư hàng tuần. 

Tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt chính thức của các nhà chức trách. 

Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Tokyo (Sân bay Narita) từ 1/11/2020, đường bay Hà Nội – Tokyo (Sân bay Narita) từ tháng 12/2020.

Đường bay mới tới Singapore trên tuyến Hải Phòng – Singapore; tới Australia trên tuyến Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Melbourne dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong quý IV-2020; tới Anh trên tuyến Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – London; tới Đức trên tuyến Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Munich/Frankfurt dự kiến trong quý I-2021 ngay khi các nhà chức trách công bố phương án khai  thác các tuyến bay quốc tế. 

Tất cả các đường bay đường dài, liên lục địa sẽ được thực hiện bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại nhất trong đội bay của Bamboo Airways. Các quy trình trước, trong và sau các chuyến bay tiếp tục duy trì đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định về y tế của Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Sẵn sàng khai thác các chuyến bay thường lệ

Với phương án bay trên, dự kiến lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách, tại TP Hồ Chí Minh 2.450 khách, tại Cần Thơ 400 khách. Trong tháng 9, dự kiến sẽ có khoảng 20.000 người nhập cảnh Việt Nam.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Hàng không Việt Nam chỉnh sửa phương án khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam để báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến các bộ ngành liên quan. Điểm mới lần này là Cục Hàng không đề xuất một số nội dung cụ thể về điều kiện nhập cảnh, kiểm soát dịch với hành khách và công bố để khách nhập cảnh biết trước khi họ mua vé bay vào Việt Nam. 

Theo ông Thắng, hiện Việt Nam không cấm các chuyến bay quốc tế mà chỉ kiểm soát người nhập cảnh theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, thời gian qua hành khách được nhập cảnh vào Việt Nam chưa phải là khách du lịch, khách phổ thông và hành khách rời Việt Nam cũng cần sự đồng ý của các quốc gia mà họ sẽ đến. Do đó, các hãng hàng không chủ yếu thực hiện các chuyến bay thuê chuyến chở khách ra, vào Việt Nam thay vì các chuyến bay thường lệ.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top