Sớm khắc phục tình trạng “cứ mưa là ngập”

08:46 - Thứ Sáu, 18/09/2020 Lượt xem: 6854 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, TP. Ðiện Biên Phủ thường xuyên đối mặt với tình trạng cứ mưa to là nhiều tuyến đường bị ngập úng, không đi lại được gây không ít khó khăn, bất tiện, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (TP. Ðiện Biên Phủ) ngập nước sau trận mưa lớn kéo dài ngày 6/8. Ảnh: Thu Hằng

Mưa to là ngập

Liên tiếp trong các ngày 6/8 và 10/8/2020, tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ ngã ba đường Trường Chinh đến Chợ Trung tâm I, sau cơn mưa lớn là cả đoạn đường dài gần 400m bị ngập úng nhìn như một dòng sông. Có những đoạn nước sâu đến gần một mét, một số hộ dân bị nước tràn vào nhà, các phương tiện giao thông không thể lưu thông.

Nhiều hộ kinh doanh dọc đường Võ Nguyên Giáp không khỏi lo lắng tình trạng mưa ngập sẽ còn kéo dài, gây khó khăn cho sinh hoạt và công việc kinh doanh. Chị Phạm Thanh Thảo, chủ một cửa hàng khu vực này cho biết: “Mỗi lần mưa lớn, nước dâng lên tràn vào nhà khiến việc đi lại, làm ăn của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có những lần gia đình tôi phải mất cả buổi chỉ để dọn dẹp bùn đất, khắc phục hậu quả sau ngập úng nên không buôn bán làm ăn gì được”.

Mặc dù không bị nước tràn vào nhà, nhưng tại khu vực sinh sống của gia đình chị Nguyễn Hồng Vân, tổ dân phố 2, phường Tân Thanh cũng bị nước ngập toàn bộ hành lang đường. Vì nước ngập vào giờ đi làm buổi sáng nên chị không thể đưa xe ra ngoài. Ðể kịp giờ làm, chị đành xắn quần lội qua đoạn đường ngập nước dài cả trăm mét, rồi đi nhờ xe đồng nghiệp đến cơ quan. 

Những bất tiện của gia đình chị Thảo, chị Vân cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ gia đình sinh sống ở hai bên trục đường Võ Nguyên Giáp mỗi khi nước ngập do mưa to. Anh Mao Thanh Sơn, tổ dân phố 4, phường Tân Thanh cho biết: Tình trạng mưa to là ngập nước trên đoạn đường này không phải chỉ năm nay mà đã xảy ra từ nhiều năm. Ðiều người dân thắc mắc là tuyến đường Võ Nguyên Giáp vừa mới được nâng cấp, sửa chữa với chi phí nhiều tỷ đồng nhưng lại bị ngập “nặng” hơn so với những năm trước. Có nơi ngập đến cả mét nước, tràn vào nhà dân. Nhiều người điều khiển xe máy phải dắt bộ vì xe chết máy, còn ôtô thì phải gọi cứu hộ. Một số hộ dân sống và kinh doanh buôn bán ở hai bên đường phải dùng bao cát, ván gỗ để ngăn nước tràn vào nhà.

Không chỉ riêng đường Võ Nguyên Giáp, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ còn không ít điểm ngập khác như: khu vực tổ dân phố 6 (Sân Vận động tỉnh), các tuyến phố Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh...

Ðâu là nguyên nhân?

Sau 2 trận ngập úng lớn xảy ra đầu tháng 8 vừa qua, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ hệ thống thoát nước để tìm nguyên nhân, lên phương án khắc phục. Tại các điểm hay xảy ra ngập úng, theo thông tin từ UBND TP. Ðiện Biên Phủ, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống thoát nước đã cũ, nhiều năm không được nạo vét nên nước thoát chậm. Tại một số tuyến phố, một số hộ dân còn đổ bê tông lên các cửa thu khiến cho nước không có chỗ thoát, chảy tràn trên mặt đường, ùn ứ tại các điểm trũng dẫn đến ngập úng xảy ra.

Riêng tuyến đường Võ Nguyên Giáp, mặc dù mới được đầu tư 200 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng, trong đó riêng hệ thống thoát nước được xây dựng mới thay thế hệ thống cống hộp cũ đã hư hỏng với 4 vị trí đấu nối lớn và hơn 110 hố ga trên tổng chiều dài khoảng 3,9km nhằm thoát nước ra sông Nậm Rốm. Tuy nhiên, mới hoàn thành chưa lâu đã bộc lộ những bất cập. Cụ thể qua kiểm tra, đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì toàn bộ hệ thống cửa thu nước từ mặt đường xuống hệ thống thoát nước chưa phù hợp yêu cầu về thiết kế cũng như thực tiễn.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình thành phố, đơn vị đại diện chủ đầu tư Dự án “Cải tạo nâng cấp đường Võ Nguyên Giáp” cho biết: Trước đây, hệ thống cửa thu của đoạn đường này toàn bộ đều là cửa ngang. Sau khi triển khai dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường Võ Nguyên Giáp, vì vỉa hè chỉ cao hơn mặt đường 3cm nên hệ thống cửa thu nước ngang được thay bằng hệ thống cửa thu nằm. Tuy nhiên, do khe hở các tấm gang ở cửa thu hẹp, lại đặt nằm nên dễ bị rác, đất cát, lá cây bịt lại làm giảm khả năng tiêu thoát nước. Ngoài ra, nguyên nhân còn do hệ thống nước thải sinh hoạt của một số tuyến phố chưa được đầu tư thu gom riêng, vẫn sử dụng chung với cống thoát nước mưa gây mùi hôi thối, nên người dân đã bít các lỗ thoát để tránh mùi.

Cần giải pháp triệt để

Ông Vũ Quyết Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ngày 14/9/2020, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường nội thị trên địa bàn. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu đại diện chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh bổ sung thiết kế theo quy định để khẩn trương xử lý khắc phục. Thời gian thực hiện hoàn thành xong trước ngày 10/10/2020. UBND thành phố đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp Phòng Quản lý đô thị và UBND các phường tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực thoát nước của hệ thống thoát nước hiện có trên địa bàn thành phố, đề xuất giải pháp xử lý, gồm cả phương án xử lý trước mắt và phương án xử lý triệt để về lâu dài. Ðồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên thường xuyên thu dọn rác, vệ sinh “cửa thu nước vào hố ga”. Thành phố cũng đã yêu cầu các tổ dân phố tuyên truyền cho người dân tháo các tấm che chắn tại các hố ga, cửa thoát nước khi trời có mưa lớn, hạn chế xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ.

Tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, được biết hiện nay Ban Quản lý dự án các công trình thành phố đang phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh lại thiết kế, bổ sung hố ga thu nước. Cụ thể, đoạn từ Khách sạn Công đoàn đến ngã ba đường Trường Chinh sẽ được bổ sung khoảng 80 cửa thu nước, nâng tổng số cửa thu nước trên đoạn đường này lên 160 cửa thu. Ðồng thời mở rộng khe hở của các tấm gang cửa thu nước để bùn đất, lá cây dễ dàng lọt qua, tránh gây bít tắc cửa thu. Dự kiến, việc bổ sung các cửa thu nước sẽ hoàn thành trong tháng 10/2020. 

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top