Di dời dân khỏi vùng thiên tai ở Mường Chà còn nhiều khó khăn

09:00 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 5564 In bài viết

ĐBP - Kinh phí hạn chế, địa hình dốc, bị chia cắt mạnh, nên việc bố trí quỹ đất của các xã còn nhiều khó khăn, cộng với tâm lý không muốn thay đổi chỗ ở, xa họ hàng của người dân… là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho việc di dời dân khỏi vùng thiên tai đã và đang là “bài toán” khó đối với huyện Mường Chà.

Những hộ dân bản Huổi Toóng 2, xã Huổi Lèng nằm ngay chân đồi có nguy cơ sạt lở đất cao, cần phải di dời.

Diện tích đất trước mặt nhà đang lở dần, đồi sau nhà cũng đang có nguy cơ sạt xuống, đó là tình cảnh của hơn 30 hộ dân ở bản Huổi Ðiết, xã Mường Tùng từ nhiều năm nay. Chính quyền huyện Mường Chà, xã Mường Tùng cùng các cơ quan chức năng đã nỗ lực di dời được 19 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao. Hiện nay còn 13 hộ vẫn đang sống cách khu vực nguy cơ sạt lở chỉ 20 - 30m.

Theo ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Tùng, 13 hộ dân trên thuộc diện phải di dời khỏi vùng thiên tai, nhưng do nhiều nguyên nhân nên công tác di dời gặp khó khăn. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do những hộ dân này sinh sống theo từng cụm, nên nếu phải di dời họ cũng yêu cầu được bố trí ở gần nhau. Tuy nhiên bản đã hết quỹ đất, không thể bố trí cho các hộ dân tái định cư tại chỗ. Mặt khác,  địa hình dốc, bị chia cắt mạnh nên việc bố trí quỹ đất của xã còn nhiều khó khăn. Bởi vậy đã qua mấy mùa mưa nhưng việc di dời chưa thể thực hiện. Trước mắt, việc giải quyết tình thế của xã khi có mưa to hoặc mưa kéo dài là vận động các hộ dân tạm thời đến ở nhờ gia đình khác.

Tương tự, tại xã Huổi Lèng, qua rà soát có 19 hộ dân bản Huổi Toóng 2 nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất nhưng chưa có hộ dân nào được di dời đến địa điểm an toàn. Anh Hồ A Chía, bản Huổi Toóng 2 chia sẻ: Ngôi nhà của gia đình tôi và 18 hộ khác trong bản đều nằm ở vị trí chân đồi. Khoảng 4 năm nay, khu vực đồi xảy ra sạt lở nhẹ, đất đá sạt xuống ít nên chưa ảnh hưởng đến hộ nào. Tuy nhiên, về lâu dài tình trạng sạt lở có nguy cơ sạt lở sẽ lớn hơn. Biết nguy hiểm nhưng hiện nay xã vẫn chưa bố trí được địa điểm để chúng tôi chuyển đi. Những hôm mưa to, để đảm bảo an toàn, gia đình tôi phải chuyển đến ở nhờ nhà người thân ở khu vực an toàn hơn.

Cách nhà anh Chía không xa là gia đình ông Giàng A Sáng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Sáng bộc bạch: Gia đình tôi cũng như các hộ dân trong bản sẵn sàng di dời ngay khi xã bố trí được địa điểm mới. Tuy nhiên tôi băn khoăn là kinh phí Nhà nước hỗ trợ quá ít so với chi phí để ổn định tại nơi ở mới. Số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ không đủ để tháo dỡ, san gạt mặt bằng, dựng lại nhà khi di chuyển đến nơi ở mới... trong khi đa số hộ phải di chuyển là hộ nghèo.

Ðược biết, năm 2020 một trong 8 phương hướng, nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được huyện Mường Chà đề ra là: Kiên quyết di dời hoặc sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, nhất là vùng ven sông, suối cạn, vùng có độ dốc lớn, vùng gần các công trình giao thông, công trình đang thi công và san ủi mặt bằng có địa chất không ổn định có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức hỗ trợ 1 hộ dân ở xã Huổi Lèng bị thiệt hại do sạt lở di dời đến nơi ở mới. Mới đây nhất, ngày 27/8/2020, UBND huyện Mường Chà ra quyết định hỗ trợ di chuyển 6 hộ dân thuộc các xã Pa Ham, Nậm Nèn, Huổi Mí, Huổi Lèng, Sa Lông với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để người dân di dời đến khu vực an toàn. Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng hơn 90 hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ, sạt lở đất, gồm: 9 hộ tại bản Ma Thì Hồ 2, Huổi Chua, Hồ Chim 2 (xã Ma Thì Hồ); 27 hộ tại bản Huổi Chá, Ðán Ðanh, Huổi Ðiết (xã Mường Tùng); 27 hộ tại thị trấn Mường Chà; 3 hộ thuộc xã Sa Lông; 4 hộ thuộc xã Mường Mươn; 3 hộ xã Na Sang và 19 hộ tại bản Huổi Toóng 2 (xã Huổi Lèng). Ðã bước sang những tháng cuối năm 2020, nhưng hầu hết các hộ dân này đều chưa được di dời; việc rà soát, thống kê các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai mới chỉ để phục vụ cho việc cảnh báo.

Thiết nghĩ, di dời dân ra khỏi vùng thiên tai là nhiệm vụ cấp bách, bắt buộc nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản. Trong khi Mường Chà là 1 trong 6 huyện, thị xã của tỉnh được xác định là địa bàn có nguy cơ sạt lở đất đá cao, bởi vậy, công tác cảnh báo, di dân khỏi vùng thiên tai lại càng phải được quan tâm.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top