Hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Mường Ðăng

09:19 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 4103 In bài viết

ĐBP - Xã Mường Ðăng, huyện Mường Ảng hiện có 2.655ha đất có rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 2.400ha còn lại là rừng trồng và rừng sản xuất. Những năm qua, nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được triển khai kịp thời, đúng đối tượng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Người dân xã Mường Ðăng chăm sóc, bảo vệ rừng đầu nguồn.

Ông Lường Văn Bình, kiểm lâm địa bàn xã Mường Ðăng cho biết: Hiện  nay toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn xã đã giao cho 7 cộng đồng và 16 cá nhân nhận khoán, bảo vệ. Diện tích rừng Mường Ảng nói chung và xã Mường Ðăng nói riêng thuộc lưu vực sông Mã. Việc chi trả DVMTR được triển khai đồng bộ, đúng đối tượng đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân có những chuyển biến rõ rệt; gắn được trách nhiệm và lợi ích đối với rừng, ngăn chặn những hành vi xâm hại rừng. Ðồng thời sự phối hợp giữa các chủ rừng, tổ chức cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm cũng nhịp nhàng, chặt chẽ hơn; năng lực và hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo vệ rừng từng bước nâng cao. Rừng được bảo vệ, phát triển tốt làm tăng khả năng phòng hộ, điều hòa khí hậu, giữ và cung cấp nước cho các nhà máy thủy điện cũng như sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy giảm rõ rệt, các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm đáng kể. Hiện nay, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn xã đạt 40,36%.

Từ năm 2018 đến nay, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng chi trả DVMTR cho đối tượng quản lý, bảo vệ rừng với số tiền là 400.000 đồng/1ha/1 năm. Vừa qua, 7 cộng đồng, 16 hộ gia đình trên địa bàn xã Mường Ðăng được chi trả gần 1 tỷ đồng từ chính sách này; trong đó, riêng cộng đồng bản Nậm Pọng được chi trả trên 300 triệu đồng với diện tích rừng tự nhiên trên 800ha.

Ông Giàng A Páo, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng cộng đồng bản Nậm Pọng chia sẻ: “Nếu như trước đây, người dân chỉ được nhận 6.000 - 7.000 đồng/1ha/1 năm thì bây giờ tiền DVMTR đã cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy người dân đã coi việc giữ rừng, bảo vệ rừng là trách nhiệm và mang lại lợi ích kép: Vừa có rừng bao bọc chở che, vừa có thu nhập từ tiền DVMTR”.

Còn ông Lò Văn Khụt, người dân bản Ðắng thì bày tỏ: “Nhận khoán bảo vệ rừng mình không mất gì mà còn có một khoản thu lớn, vì thế tôi động viên con cháu tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng; không chặt phá, không để xảy ra hỏa hoạn, rừng ngày càng thêm xanh thì mình hoàn toàn xứng đáng được hưởng lợi từ rừng”.

Ngoài việc phối hợp triển khai đầy đủ chính sách chi trả DVMTR, Kiểm lâm địa bàn xã Mường Ðăng đã phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại tất cả các bản; vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng. Qua đó, nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ngày càng nâng cao; ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn, xóa đói nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top