Thúc đẩy số hóa trong lĩnh vực ngân hàng

10:05 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 3714 In bài viết

Thời gian gần đây, phương thức xác thực thông tin khách hàng trực tuyến (eKYC - Electronic Know Your Customer) ngày càng được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán hay các công ty bảo hiểm,… lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng sang giao dịch trực tuyến nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, mọi lúc mọi nơi. Các doanh nghiệp công nghệ trong nước đã hoàn toàn làm chủ công nghệ này, sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng tiến nhanh và hiệu quả hơn trong quá trình số hóa. 

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank.

Tiết giảm chi phí, nhân lực

Định danh khách hàng điện tử là xu hướng phát triển tất yếu trong kỷ nguyên số khi nền kinh tế số đang trở nên ngày càng rõ nét như hiện nay. Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, phải đến địa điểm giao dịch, đối chiếu chứng từ giấy và tốn nhiều thời gian, công sức;... giải pháp eKYC định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI),… Nhờ vậy, các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết giảm được chi phí và nhân lực, đồng thời giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và có trải nghiệm tốt hơn đối với dịch vụ. Chính vì vậy, eKYC đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, là dịch vụ nền tảng thiết yếu cho việc phát triển mô hình ngân hàng số hiện nay tại Việt Nam.

Từ tháng 9, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chính thức ra mắt giải pháp eKYC trên ứng dụng ngân hàng số là Ví Việt. Qua đó, khách hàng Ví Việt chỉ cần ngồi tại nhà, thao tác 100% trực tuyến trên thiết bị di động với chỉ vài bước đăng ký, xác thực tài khoản trực tuyến là có thể dễ dàng tận hưởng hàng trăm dịch vụ thanh toán và dịch vụ ngân hàng số mọi lúc, mọi nơi. Đại diện LienVietPostBank chia sẻ, không chỉ giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, eKYC còn hỗ trợ nâng cao độ bảo mật và tạo thuận lợi cho khách hàng. Việc bổ sung giải pháp định danh điện tử eKYC trên ứng dụng Ví Việt sẽ mang đến trải nghiệm ngân hàng số thuận tiện và an toàn cho khách hàng. Trước đó, từ đầu tháng 8, Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP Hồ Chí Minh (HDBank) cũng bắt đầu áp dụng eKYC để kịp thời hỗ trợ khách hàng giao dịch trực tuyến khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Giải pháp eKYC của HDBank do Tập đoàn VNPT cung cấp, được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học toàn diện (biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt, hình ảnh, ký tự quang học (OCR) và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tùy thân. Sau hơn một tháng triển khai, đến nay HDBank đón nhận 35 nghìn khách hàng mới đăng ký dịch vụ iMoney trên ứng dụng HDBank cùng 15 nghìn tài khoản đã thực hiện xác thực thông tin trực tuyến. Thống kê cho thấy, 40% số khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so các tháng trước khi triển khai eKYC.  

Làm chủ công nghệ

Việt Nam hiện có gần 70 triệu người dùng in-tơ-nét với tỷ lệ 94% sử dụng hằng ngày. Điều này thúc đẩy công cuộc số hóa của các ngân hàng. Đáng chú ý, các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam  đã hoàn toàn nắm bắt công nghệ mới này, sẵn sàng hỗ trợ các  ngân hàng triển khai nhanh và hiệu quả hơn quá trình số hóa. 

Qua thực tế triển khai eKYC tại HDBank, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, so với những sản phẩm eKYC khác, ngoài bốn tính năng chính là kiểm tra gian lận (Fraud check), xác thực giấy tờ, xác thực chân dung và phát hiện giấy tờ không đạt yêu cầu, VNPT eKYC còn sở hữu nhiều tính năng bổ sung khác, như: Nhận dạng khách hàng qua video; chụp ảnh màn hình; định vị GPS; lưu lại video call (cuộc gọi thoại có kèm hình ảnh). Sản phẩm cũng bổ trợ đa ngôn ngữ và thay đổi hình nền video call phù hợp hình ảnh thương hiệu riêng của từng doanh nghiệp. Công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp cho các ngân hàng như HDBank, các công ty chứng khoán hay công ty bảo hiểm phá bỏ rào cản của các chi nhánh vật lý. Bởi giải pháp cho phép  doanh nghiệp có thể định danh khách hàng hoàn toàn trực tuyến, tạo động lực tiếp cận khách hàng mới, nhất là những khách hàng nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc giao dịch và khách hàng trẻ lớn lên cùng công nghệ số.

Với VNPT eKYC, người dân bất cứ nơi đâu cũng có thể mở tài khoản ngân hàng, ai cũng có thể là nhà đầu tư và nhiều người dân có thể tiếp cận tốt hơn với các gói bảo hiểm cần thiết. Sản phẩm sẽ giúp  doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 90% chi phí giao dịch, mở rộng khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Từ tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cho phép khoảng 10 ngân hàng thương mại cổ phần được thí điểm áp dụng công nghệ định eKYC trong hoạt động với yêu cầu phải bảo đảm an toàn rủi ro, khi có tình huống xảy ra thì các ngân hàng thương mại phải tự chịu trách nhiệm.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top