Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên nâng cao vị thế gạo Ðiện Biên

09:08 - Thứ Tư, 30/09/2020 Lượt xem: 6073 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao chất lượng lúa gạo trên địa bàn tỉnh và tăng thu nhập cho các xã viên, người lao động, ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động (năm 2016), HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên) đã liên kết với bà con nông dân trong xã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, sản xuất lúa gạo thương hiệu Ðiện Biên chất lượng cao.

HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên ứng dụng máy móc hiện đại trong thu hoạch lúa.

Ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên cho biết: Ðiện Biên là vùng đất nổi tiếng với nhiều nông sản đặc sản, đặc biệt là gạo Ðiện Biên được cả nước biết đến với sự thơm ngon khác biệt. Tuy nhiên những năm trước đây sản phẩm chưa được phân phối, tiêu thụ với thương hiệu cụ thể và chưa được quy tụ sản xuất theo chuỗi giá trị. Gạo chủ yếu được phân phối theo các thương lái, nhiều khi gạo mang thương hiệu Ðiện Biên nhưng lại được đấu trộn, chế biến kém chất lượng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc nhận diện cũng như chọn lựa được sản phẩm gạo Ðiện Biên chất lượng cao. Do đó, việc quy hoạch vùng sản xuất, tổ chức liên kết, tiêu thụ sản phẩm là giải pháp quan trọng để tạo vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, khẳng định thương hiệu gạo Ðiện Biên.

HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên tập trung sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo nguyên tắc “3 không”. Quá trình chăm sóc lúa không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ mà thay vào đó là các chế phẩm thảo mộc do nông dân làm ra như: Gừng, tỏi, ớt lên men để diệt sâu bọ; dùng thân cây chuối, cây khoai lên men làm phân bón hữu cơ và các chế phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ trái cây, cá tạp, xương động vật, vỏ trứng để bón cho cây lúa… Với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2017 HTX triển khai thực hiện thí điểm dự án “Cánh đồng lớn” liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao quy mô 31ha. Ðể nông dân yên tâm tham gia liên kết, HTX hỗ trợ bà con 100% giống, vật tư; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa an toàn và bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả ổn định, luôn cao hơn giá thị trường.

Thành công trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gạo đặc sản ngay từ vụ đầu tiên, sau gần 4 năm thực hiện mô hình, đến nay HTX đã thu hút được 230 hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Diện tích sản xuất lúa gạo chất lượng cao của HTX cũng tăng từ 31ha với hơn 80 hộ nông dân tham gia (năm 2016) lên hơn 150ha và 230 hộ tham gia liên kết (năm 2020). Sản phẩm gạo tám, gạo Tâm Sáng của HTX đảm bảo 100% tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, được đóng gói với nhãn mác, bao bì, mã vạch quy chuẩn, tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, các tỉnh lân cận và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. Nhờ đó doanh thu của HTX tăng theo từng năm: Nếu như doanh thu năm 2017 đạt trên 1,8 tỷ đồng thì đến năm 2019 doanh thu đạt trên 9,3 tỷ đồng. Hiện nay thương hiệu “Gạo Tám”, “Gạo Tâm Sáng” của HTX đã được phân phối rộng khắp các tỉnh miền Bắc và hiện diện sản phẩm ở các chuỗi siêu thị lớn, uy tín như: Vinmart; Big CGo...

Mạnh dạn áp dụng phương thức sản xuất kinh doanh mới, hiện đại, HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đã xây dựng được chuỗi sản phẩm có uy tín và chất lượng cao, với nhiều chủng loại gạo khác nhau an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tăng lợi nhuận cho các thành viên, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Ðiện Biên. Qua đó tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nếu như năm 2016 thu nhập bình quân người lao động là 3 triệu đồng/tháng thì đến nay đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top