Hợp tác xã đa ngành nghề, dịch vụ

Hướng đi mới cho kinh tế tập thể

08:53 - Thứ Hai, 05/10/2020 Lượt xem: 4254 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, sau khi chuyển đổi, đăng ký lại, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới, linh hoạt phát triển theo hướng đa ngành nghề, kết hợp công, nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Người lao động HTX Ðồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) hoàn thiện sản phẩm.

Từ 7 hộ tham gia ban đầu, đến nay sau 16 năm đi vào hoạt động, HTX Hồng Phước, xã Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ) không chỉ hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chế biến nông sản mà chuyển hướng sản xuất kinh doanh đa ngành nghề khác với trên 20 danh mục như: Vận tải, xây dựng, chăn nuôi...

Ông Lò Văn Pâng, Chủ nhiệm HTX Hồng Phước cho biết: Khi mới thành lập, HTX tập trung đầu tư sản xuất, chế biến dong riềng. Ðến nay, HTX đã xây dựng và phát triển chuỗi giá trị, liên kết để sản xuất, tiêu thụ dong riềng, ký cam kết với nông dân một số xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên và Mường Chà. Từ thế mạnh là ngành nghề trồng trọt, chế biến nông sản, các thành viên HTX Hồng Phước thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tìm hướng đi mới hiệu quả để phát triển HTX, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của kinh tế thị trường. Những năm gần đây, HTX đã mạnh dạn triển khai thực hiện một số công trình xây dựng giao thông, thủy lợi trên địa bàn. Mở rộng lĩnh vực hoạt động đã giúp kinh tế gia đình của 100% hộ xã viên cũng như nhiều lao động có chuyển biến rõ rệt, thu nhập cao hơn trước kia. Trung bình thu nhập của lao động từ 4 - 10 triệu đồng/tháng.

Với HTX sản xuất vật liệu xây dựng Hà Nam Bình (xã Thanh An, huyện Ðiện Biên) trước đây có thời gian hoạt động cầm chừng vì ít dịch vụ, thiếu vốn, các xã viên không mặn mà tham gia… nhưng đến nay đã vươn lên trở thành một trong những HTX hoạt động hiệu quả nhờ đa dạng ngành nghề tạo nguồn thu từ nhiều dịch vụ như: Kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác đá, vận chuyển vật liệu xây dựng, cho thuê máy móc công trình... Với cách làm mới, linh hoạt trong thực hiện các khâu dịch vụ, hàng năm HTX Hà Nam Bình kinh doanh có lãi, nâng cao thu nhập, tạo sự gắn kết giữa xã viên và HTX.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có 235 HTX với 10.098 thành viên; tổng số vốn điều lệ 556,59 tỷ đồng. Trong đó 171 HTX đang hoạt động, gồm 123 HTX lĩnh vực nông nghiệp; 22 HTX xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng; 4 HTX vận tải; 22 HTX lĩnh vực công thương. Từ khi Luật Hợp tác năm 2012 có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình mới, HTX nông nghiệp điển hình tiên tiến nhờ chuyển hướng hoạt động đa ngành nghề, dịch vụ. Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường sau khi chuyển đổi, đăng ký lại theo quy định, các HTX đã nhanh chóng kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng phương hướng sản xuất kinh doanh phù hợp. Nhiều HTX đã năng động mở thêm một số ngành nghề mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho thành viên. Ðến nay, toàn tỉnh có 70 - 80 HTX hoạt động theo hướng đa ngành nghề. Ngoài ra, một số HTX tổ chức các ngành nghề mới như: Quản lý, kinh doanh và khai thác chợ; vệ sinh môi trường; trồng hoa, cây cảnh kết hợp dịch vụ tham quan; sản xuất rau an toàn, sản phẩm đặc sản địa phương...

Ông Phí Văn Dương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Ðể tạo điều kiện cho các HTX hoạt động hiệu quả theo xu hướng đa ngành nghề, kết hợp công, nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ, UBND tỉnh xây dựng Ðề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí thực hiện trên 37 tỷ đồng. Ðồng thời, triển khai chính sách khuyến khích các HTX phát triển bền vững, đặc biệt là liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động trong HTX. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ các HTX xây dựng dự án, phối hợp thẩm định và giải ngân một số dự án vay vốn từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh. Ðồng thời, thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác tham khảo, học tập kinh nghiệm những mô hình HTX, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả để có lựa chọn ngành nghề và hướng đi đúng đắn, hiệu quả. Phát triển các HTX đa ngành nghề không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người thành viên, người lao động mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương bền vững.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top