Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Hồng Khếnh do suy giảm nồng độ ô xy

19:48 - Thứ Sáu, 23/10/2020 Lượt xem: 5179 In bài viết

ĐBP - Chiều 23/10, trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Điện Biên nhận định: Nguyên nhân ban đầu của tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại các lồng nuôi cá trên hồ Hồng Khếnh của Hợp tác xã Hải Hà (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) là do bị suy giảm nồng độ ô xy hòa tan trong nước.

Cá rô phi chết hàng loạt tại hồ Hồng Khếnh.

Theo đó, vào các ngày từ 17-19/10 tại huyện Điện Biên xảy ra nhiều trận mưa bất thường, làm chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến nồng độ ô xy trong các ao, hồ trên địa bàn huyện giảm đột ngột. Điều này dẫn đến xuất hiện tình trạng cá chết rải rác ở nhiều hồ chứ không chỉ riêng hồ Hồng Khếnh. Tuy nhiên, do cá trên hồ Hồng Khếnh là cá nuôi tập trung, lồng bè nên cá chết trên diện rộng.

Cụ thể, các trận mưa bất thường, có kèm sương mù đã tạo lớp màng trên nước khiến không khí không hòa tan được trong nước, gây suy giảm nồng độ oxy; đồng thời làm thay đổi độ PH, thay đổi độ axit trong nước. Vào ngày 20/10, khi có tình trạng cá chết hàng loạt, đơn vị chuyên môn đã kiểm tra độ oxy hòa tan trong nước hồ Hồng Khếnh là thấy ở mức dưới 2,2mg/1lít nước (đây là mức oxy thấp rất nguy hiểm).

Hiện các cơ quan chuyên môn của huyện Điện Biên đang kiểm tra lại tất cả các hồ để làm rõ hơn nguyên nhân của tình trạng cá chết hàng loạt trên hồ Hồng Khếnh. Về phía Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cũng lấy mẫu cá, mẫu nước tại hồ Hồng Khếnh gửi về Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh của Cục Thú y và Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân; đồng thời khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi lớn phải có các thiết bị theo dõi giám sát liên tục, kịp thời phát hiện những bất thường để có phương án xử lý.

Tin, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top