Tủa Chùa tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

09:28 - Thứ Tư, 04/11/2020 Lượt xem: 4515 In bài viết

ĐBP - Huyện Tủa Chùa có diện tích tự nhiên trên 68.410ha, trong đó diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 40.624,71ha; diện tích đất có rừng 25.672,2ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,5%.

Lực lượng liên ngành huyện Tủa Chùa phát hiện, xử lý các đối tượng vận chuyển trái phép gỗ nghiến dạng thớt.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Tủa Chùa đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các xã tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ rừng cho từng địa bàn, cộng đồng và chủ rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng đối với các hộ dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa phối phợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 62 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan công tác quản lý, bảo vệ rừng cho 3.239 lượt người dân, tổ chức 97 buổi với 931 lượt người tham gia tuần tra rừng; tổ chức công bố 3 loại rừng tại thực địa đối với 12 xã, thị trấn với 1.457 người tham gia. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm Tủa Chùa phối hợp với Quỹ bảo vệ phát triển rừng tỉnh tổ chức nghiệm thu 21.222,35ha rừng để làm cơ sở thanh toán năm 2019; phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng số ViettelPay Ðiện Biên mở 317 tài khoản thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, gồm: 11 tài khoản cho chủ rừng là UBND xã, thị trấn; chủ rừng cộng đồng 116 tài khoản và 190 tài khoản chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân.

Song song công tác tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền cấp xã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lâm sản, chú trọng địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh giữa các xã trong huyện và với các xã của huyện giáp ranh; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến rừng từ địa bàn cơ sở theo công nghệ mới; gắn theo dõi diễn biến rừng với công tác quản lý, bảo vệ rừng, định kỳ tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về lâm nghiệp. Ðồng thời Hạt Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCCR, hạn chế thấp nhất cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, phát hiện 35 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó, khai thác rừng trái pháp luật 2 vụ; vi phạm các quy định của pháp luật về PCCCR gây cháy rừng 1 vụ; phá rừng trái pháp luật 13 vụ; vận chuyển lâm sản trái pháp luật 17 vụ; tàng trữ lâm sản trái pháp luật 2 vụ. Ðến nay, đã xử lý 33 vụ và 2 vụ đang tạm giữ tang vật, phương tiện để điều tra, xác minh.

Ông Trần Quốc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tủa Chùa cho biết: Nhiều khu rừng của huyện Tủa Chùa có sự phân bố của loài cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIA (nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại), tập trung tại các xã: Xá Nhè, Mường Ðun, Tủa Thàng và Huổi Só. Ðây là mục tiêu của các đối tượng khai thác, vận chuyển và buôn bán trái phép gỗ nghiến dạng thớt. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát rừng được tập trung tại địa bàn 4 xã trên. Hàng năm, ngoài các kế hoạch thường xuyên, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác liên ngành để tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Lực lượng liên ngành chia thành các nhóm phối hợp với UBND các xã tổ chức thực hiện 3 nhiệm vụ chính: Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân; tổ chức đi tuần rừng, kiểm đếm cây gỗ nghiến và ngăn chặn, xử lý vi phạm. Từ tháng 6 đến nay, tổ công tác liên ngành đã tổ chức 20 lần đi kiểm đếm cây gỗ nghiến; phát hiện 5 vụ vi phạm vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thu giữ 24 lóng gỗ nghiến tròn dạng thớt khối lượng 0,239m3; xử phạt thu nộp ngân sách Nhà nước 30 triệu đồng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top