VẤN ÐỀ TUẦN NÀY

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng

08:51 - Thứ Năm, 05/11/2020 Lượt xem: 4033 In bài viết

ĐBP - Một trong những vấn đề Ðiện Biên tập trung chỉ đạo quyết liệt thời gian qua, đó là chú trọng cải cách hành chính. Khi thủ tục hành chính được tháo gỡ theo hướng thuận lợi, nhanh chóng nhất; cán bộ, công chức Nhà nước chủ động phối hợp với người dân, doanh nghiệp, xem việc công như việc nhà mình thì mới “đầu xuôi đuôi lọt” được.

Từ kết quả cải cách hành chính năm 2019 được công bố vào trung tuần tháng 7/2020 cho thấy, chỉ số PCI của Ðiện Biên đạt 64,11 điểm (tăng 2,34 điểm), tăng 3 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 toàn quốc và đạt kết quả đề ra (xếp hạng PCI của tỉnh trong nhóm 40 - 45 cả nước). Lần đầu tiên kể từ năm 2014, chỉ số PCI của tỉnh đã vượt lên nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước. Xếp thứ 7/14 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Góc độ quản lý Nhà nước nhìn nhận thì việc PCI được cải thiện 3 bậc trong vòng một năm (từ 2018 đến năm 2019) là khá ấn tượng. Tuy nhiên, với mong muốn của người dân, doanh nghiệp thì cần phải cải thiện nhiều hơn nữa, quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng chính quyền “kiến tạo, liêm chính, phục vụ”.

Khách quan đánh giá thì UBND tỉnh đã rất nỗ lực, riết róng trong chỉ đạo, lãnh đạo cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhưng khi  xuống sở, ngành, huyện, thị... thì một số cán bộ cố tình gây khó khăn, hoặc chưa nắm rõ, chưa thạo việc nên giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp chậm hơn so với quy định. Ðây là nguyên nhân mà trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhiều năm gần đây, không ít ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, riết róng hơn nữa trong vấn đề cải cách hành chính. Cần xử lý nghiêm một số cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Tránh việc “trên rải thảm, dưới rải đinh”...

Coi vấn đề cải cách hành chính là trọng tâm, cốt yếu, Ðiện Biên đặt mục tiêu trong năm 2020 và cả giai đoạn đến năm 2030, chỉ số PCI tiếp tục tăng trưởng, nằm trong nhóm khá của cả nước. Tỉnh cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, cộng đồng doanh nghiệp phát triển, nhất là chú trọng thu hút khu vực kinh tế tư nhân. Trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư công hạn chế, thì việc kêu gọi, thu hút loại hình kinh tế tư nhân đến với tỉnh làm ăn là lựa chọn cần được quan tâm hàng đầu và khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương.

Kéo được ngày càng nhiều doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm trên thương trường về với tỉnh thì trước mắt cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, chú trọng giải quyết hiệu quả một số chỉ tiêu, tiêu chí thành phần có điểm số giảm so với năm trước và tiêu chí có cải thiện nhưng còn ở mức thấp và bị giảm bậc trên bảng xếp hạng. Trong đó cần chú trọng các chỉ tiêu, tiêu chí có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động, minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp...

Cùng với đó là quan tâm hơn nữa việc xây dựng chính quyền hành động, phục vụ. Phải đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên trước hết, trên hết. Thứ hạng PCI của tỉnh hàng năm được đánh giá trên cơ sở điểm số khảo sát của một bộ phận người dân, doanh nghiệp. Họ chỉ ghi nhận, đánh giá và cho điểm cao khi cơ quan công quyền thực sự hành động vì dân, vì doanh nghiệp và cộng đồng.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top