Mô hình tốt - cách làm hay

Trồng rau, quả theo hướng hàng hóa

08:50 - Thứ Sáu, 06/11/2020 Lượt xem: 5089 In bài viết

ĐBP - Với phương thức sản xuất rau, quả an toàn theo hướng hàng hóa, gia đình anh Nguyễn Ngọc Khải, đội 11, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) bước đầu đã thành công, thu nhập ổn định.

Công nhân chăm sóc vườn bí xanh.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình trồng rau quả của gia đình, anh Nguyễn Ngọc Khải cho biết: Trước đây toàn bộ diện tích được trồng lúa một vụ, nhưng do ở vị trí cao khó đảm bảo nước tưới, năng suất không cao thậm chí thất thu nên tôi đã chuyển đổi sang trồng rau quả.

Xác định phải có chiến lược đầu tư dài hơi và bài bản, anh Nguyễn Ngọc Khải đầu tư trên 2ha đất lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng bí xanh, dưa chuột bao tử theo hướng hàng hóa, tất cả đều được trồng, chăm sóc đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Khải cũng đầu tư hệ thống tưới tự động nhỏ giọt để đảm bảo độ ẩm cho cây, giảm chi phí thuê nhân công. Suất đầu tư cho 1ha bí xanh là 180 - 200 triệu đồng/vụ, bao gồm: Thuê đất, nhân công và các chi phí khác. Ðối với diện tích dưa chuột được trồng trong nhà kính để đảm bảo chất lượng và ngăn ngừa sâu bệnh.

Về con giống cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc bí xanh, anh Khải cho biết: Trước hết phải chọn giống đảm bảo chất lượng, đầu tư hệ thống cọc và làm giàn chắc chắn. Ðặc biệt, tất cả khâu tưới, chế phẩm sinh học đều được thực hiện bằng hệ thống tưới tự động dưới hình thức nhỏ giọt. Ðiều này không chỉ giảm chi phí đầu tư mà còn tiết kiệm nước, đảm bảo chất dinh dưỡng và đủ độ ẩm cho cây. Nguồn nước tưới cũng rất quan trọng, nếu nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến độ sinh trưởng và phát triển của cây. Chính vì vậy anh Khải sử dụng nguồn nước ngầm để chăm sóc cây. Ðối với vụ cuối của năm, khi các dây bí đã lên giàn anh Khải trồng xen canh rau bắp cải và su hào để tăng nguồn thu, tận dụng tối đa suất đầu tư trên diện tích đất. Tất cả quy trình chăm sóc đều thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với mô hình được đầu tư bài bản, anh Khải thâm canh mỗi năm 3 vụ bí xanh (mỗi vụ kéo dài 4 tháng), trung bình mỗi héc ta bí xanh cho thu hoạch từ 100 - 120 tấn/vụ; còn dưa bao tử cho thu hoạch 30 tấn quả/năm; mỗi năm thu nhập trên 2 tỷ đồng. Tất cả sản phẩm đều được bán trực tiếp cho một công ty chế biến nước hoa quả, thực phẩm tại Hà Nội; ngoài ra sản phẩm bí xanh còn được cung cấp cho một số trường học trên địa bàn huyện Ðiện Biên và thành phố Ðiện Biên Phủ. Với mô hình sản xuất này, gia đình anh Khải giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương.

Anh Nguyễn Ngọc Khải khẳng định: Lợi thế khi trồng, chăm sóc rau quả quy mô lớn, đúng tiêu chuẩn VietGAP là dễ tiêu thụ, hiệu quả sau đầu tư cao. Vì trên thực tế, các doanh nghiệp rất ngại mua nông sản theo hình thức thu gom mà cần nguồn sản phẩm tập trung. Nếu không có đủ diện tích đất để đầu tư với quy mô lớn các hộ có thể liên kết với nhau để thực hiện, thuận lợi trong chăm sóc, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top