Hội Cựu chiến binh quản lý hiệu quả vốn vay ủy thác

08:57 - Thứ Hai, 09/11/2020 Lượt xem: 5179 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh hiện có 1.260 cơ sở hội cựu chiến binh (CCB) với trên 18.000 hội viên. Những năm qua, bám sát điều kiện thực tiễn và nhu cầu của hội viên, Hội CCB các cấp đã triển khai nhiều giải pháp vay vốn, kịp thời xử lý, giải ngân các nguồn vốn giúp hội viên đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Sần Quán Dỉ, cựu chiến binh xã Sa Lông, huyện Mường Chà sử dụng nguồn vốn vay chính sách phát triển mô hình nuôi cá, tăng thu nhập cho gia đình.

Hội CCB huyện Mường Ảng là một trong những đơn vị phối hợp hiệu quả với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) theo địa bàn dân cư. Qua đó tạo điều kiện giải ngân các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hội viên, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ðể nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV, ngoài tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Hội CCB huyện Mường Ảng đã phối hợp với NHCSXH huyện tiến hành sáp nhập các tổ có số lượng tổ viên ít, củng cố các tổ hoạt động yếu kém, thay thế các tổ trưởng năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng, đủ các nội dung đã ký trong hợp đồng ủy nhiệm. Nhờ đó, tổ TK&VV đã phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của NHCSXH đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng; giúp nhiều hội viên CCB đầu tư sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn vay hiệu quả. Ðến nay, Hội CCB huyện Mường Ảng có 56 tổ TK&VV, quản lý 2.381 hộ với số dư nợ gần 90 tỷ đồng.

Còn trên địa bàn huyện Mường Chà, để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, Hội CCB huyện thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn bằng nhiều hình thức như: Kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường trách nhiệm của cán bộ cơ sở… qua đó phát hiện kịp thời những trường hợp cho vay sai đối tượng, sử dụng vốn vay sai mục đích. Hàng tháng, quý, Hội CCB huyện tổ chức đánh giá việc sử dụng vốn của hội viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, nguồn vốn ủy thác cho vay qua Hội CCB của huyện đạt tổng dư nợ trên 66 tỷ đồng, với trên 1.600 hộ vay. Các hội viên CCB được vay vốn đều trả lãi, gốc đúng kỳ hạn; nhiều năm nay không có hội viên sử dụng vốn sai mục đích.

Những năm qua, Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nội dung, hình thức hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống. Ðồng thời tổ chức đưa hội viên đi tham quan, học tập những mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên về kỹ thuật sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật. 9 tháng đầu năm 2020, Hội CCB các cấp đã phối hợp với ngành chuyên môn mở 6 lớp tập huấn về: Nâng cao kiến thức sử dụng vốn vay, sản xuất kinh doanh xóa đói giảm nghèo, khuyến nông - khuyến ngư cho hàng nghìn lượt hội viên tham gia. Ðồng thời, mở 1 lớp tập huấn về công tác xây dựng nông thôn mới cho 280 hội viên CCB toàn tỉnh.

Ông Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Bí quyết” để đồng vốn chính sách phát huy hiệu quả thì ngoài sự chịu khó, dám nghĩ, dám làm của mỗi CCB, các cấp hội CCB đã phát huy tốt vai trò định hướng, xây dựng những mô hình hay, phù hợp với từng địa bàn để hội viên áp dụng. Hầu hết hội viên được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp như: Trồng cà phê, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh dịch vụ... Ðến nay toàn tỉnh chỉ còn khoảng 2.900 hộ hội viên nghèo, chiếm 16,1% tổng số hội viên; số hộ khá, giàu trên 8.550 hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ vốn vay thông qua kênh Hội CCB trên địa bàn tỉnh đạt trên 715 tỷ đồng, có 512 tổ TK&VV với gần 17.500 lượt hộ vay.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top