Tăng cường quản lý thị trường dịp cuối năm

07:41 - Chủ Nhật, 22/11/2020 Lượt xem: 6450 In bài viết

ĐBP - Cuối năm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng mạnh, song đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả diễn biến phức tạp. Ðể bình ổn thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ðiện Biên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Lực lượng QLTT kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại cửa hàng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Cục QLTT đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn quản lý. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những cơ sở vi phạm. Từ đầu năm đến hết tháng 10/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 790 cuộc, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 178 vụ với tổng số tiền hơn 171 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm buộc tiêu hủy, đề nghị tiêu hủy gồm các mặt hàng: Bánh kẹo, nước giải khát, chân gà, chim cút đông lạnh… có tổng giá trị hơn 31,5 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu về lĩnh vực giá, an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu và vi phạm quy định nhãn mác hàng hóa. Ðiển hình là ngày 17/7/2020, Ðội QLTT số 7 phối hợp lực lượng chức năng huyện Mường Ảng kiểm tra, phát hiện 300kg chân gà đông lạnh đã quá hạn sử dụng tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh ở bản Bó Mạy, xã Ẳng Nưa.

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, thì thị trường hàng hóa các loại và tại nhiều phân khúc thị trường sẽ có những biến động. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh online thông qua internet (ứng dụng bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, các website…) cũng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ thêm khó khăn.

Theo ông Lò Ngọc Minh, Cục trưởng Cục QLTT Ðiện Biên thì những tháng cuối năm 2020, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nhằm ổn định thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh và bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng từ nay cho đến cuối năm, Cục chỉ đạo các đội QLTT tăng cường theo dõi địa bàn, nắm bắt, dự báo diễn biến thị trường, kịp thời phát hiện các biến động thị trường bất thường, vấn đề nổi cộm để có phương án xử lý. Tập trung kiểm tra đối với các mặt hàng thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… Lực lượng QLTT sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, lối mở qua lại biên giới. Ðồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại ký cam kết tuân thủ pháp luật, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thì người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ðồng thời tích cực tham gia phòng chống, tố giác các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top