Ðẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông tại Lao Xả Phình

09:04 - Thứ Tư, 25/11/2020 Lượt xem: 4945 In bài viết

ĐBP - Lao Xả Phình là xã khó khăn bậc nhất của huyện Tủa Chùa, là xã duy nhất chưa có đường nhựa từ huyện đến trung tâm xã. Năm 2020, từ nguồn vốn Chương trình 30a, xã Lao Xả Phình được đầu tư 3 dự án giao thông. Hiện nay các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các dự án đúng kế hoạch.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Lộc đúc cấu kiện bê tông phục vụ thi công các hạng mục của dự án đường tại xã Lao Xả Phình. Ảnh: Phạm Trung

Những ngày cuối tháng 11, trên công trường thi công các tuyến đường liên xã: Trung Thu - Tả Sìn Thàng - Lao Xả Phình, nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Năm 2020, xã Lao Xả Phình được đầu tư 3 dự án đường giao thông, kết nối các thôn trên địa bàn với các xã: Trung Thu, Tả Sìn Thàng và nối ra trung tâm huyện, gồm: Tuyến Sính Phình - Trung Thu - Lao Xả Phình - Tả Sìn Thàng (từ bản Phô đi thôn 3, xã Lao Xả Phình); tuyến đường Sính Phình - Trung Thu - Lao Xả Phình - Tả Sìn Thàng (từ trung tâm xã đi thôn 3, xã Lao Xả Phình) và đường Sính Phình - Trung Thu - Lao Xả Phình - Tả Sìn Thàng (từ thôn Lầu Câu Phình, xã Lao Xả Phình đến ngã 3 đường Tả Phìn - Tả Sìn Thàng).

Ông Ðinh Văn Toản, cán bộ giám sát thi công của Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tủa Chùa cho biết: Quá trình thực hiện dự án, dù phải nghỉ một thời gian do ảnh hưởng dịch Covid-19 và 3 tháng mùa mưa nhưng đến nay, các dự án cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, cả 3 dự án đã cơ bản xong phần nền đường, hạng mục cống đang gấp rút được hoàn thiện; các cấu kiện bê tông đã chuẩn bị đủ; vật liệu xây dựng cũng được tập kết. Nhà thầu huy động tối đa các tổ thợ thi công đồng loạt; máy móc và phương tiện hỗ trợ được tăng cường gấp đôi để đẩy nhanh tiến độ. Với tiến độ hiện tại, các dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Các dự án đường này đều là công trình giao thông cấp IV, có nền đường rộng 6m nên ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất nương, đất ở của người dân khu vực đường đi qua. Trong khi đó, dự án không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, nếu không có sự đồng thuận của người dân thì dự án sẽ không thể đạt khối lượng theo kế hoạch. Theo khảo sát, cả 3 dự án gây ảnh hưởng đến 145 hộ dân với tổng diện tích đất phải thu hồi là 123.380m2 đất nương. Tuyến đường từ bản Phô đi thôn 3, xã Lao Xả Phình qua 2 thôn: Cáng Phình và thôn 3 có 63 hộ dân (thôn Cáng Phình có 44 hộ và thôn 3 có 21 hộ) thuộc diện bị thu hồi đất với tổng diện tích 77.442m2.

Hộ ông Vàng A Nhè bị thu hồi trên 2.200m2 đất nương để phục vụ thi công dự án đường. Ông Nhè chia sẻ: Trước đây, tuyến đường này đi lại khó khăn nên bà con mong muốn mở rộng, cứng hóa để đi lại thuận lợi. Do đó, khi dự án được thực hiện, tuy bị mất đất và không được đền bù nhưng tôi vẫn vui vẻ đồng ý. Cùng quan điểm đó, nhiều hộ dân trong thôn cũng đã đồng thuận, tạo điều kiện để đơn vị thi công thực hiện dự án.

Ông Lý A Chu, Bí thư Ðảng ủy xã Lao Xả Phình cho biết: Các dự án đường này có vai trò thiết yếu đối với xã Lao Xả Phình. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ðể dự án được triển khai thuận lợi, từ khi dự án được ghi danh mục đầu tư, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức thông báo, tuyên truyền đến người dân về chủ trương, chính sách theo quy định. Ðồng thời, vận động những hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận, tự nguyện hiến đất để thi công dự án. Ðến thời điểm này đã có 142/145 hộ tự nguyện hiến đất. UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục 3 hộ chưa đồng ý hiến đất làm đường, nhằm đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án trước 31/12/2020.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top