Việt Nam dẫn đầu Ðông - Nam Á về phục hồi kinh tế

10:47 - Thứ Sáu, 15/01/2021 Lượt xem: 3820 In bài viết

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Uên (ICAEW) vừa đưa ra nhận định, Việt Nam và Xin-ga-po là hai nước kiểm soát thành công dịch đã vươn lên dẫn đầu khu vực Ðông - Nam Á về phục hồi kinh tế.

Trong đó, Việt Nam là nền kinh tế duy nhất có mức tăng trưởng dương năm 2020, dự báo GDP tăng 8% vào năm 2021. ICAEW cũng đánh giá, sự phục hồi kinh tế khu vực năm 2021 còn phụ thuộc nhiều vào việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, đà phục hồi kinh tế toàn cầu và việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thành công. Do đó, tiến độ tiêm chủng vắc-xin vẫn là một thước đo quan trọng quyết định phục hồi kinh tế. Các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài được cho là đã hạn chế tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm nay, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế và hoạt động thương mại như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 sẽ không thể diễn ra trước thời điểm cuối năm 2021.

Nhìn chung, tăng trưởng GDP của Ðông - Nam Á dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ lên mức 6,2% vào năm 2021, do tác động của GDP thấp từ năm trước, cũng như các chính sách vĩ mô được thiết lập vẫn rất phù hợp, như chính sách tài khóa mở rộng và lãi suất thấp. Năm 2020 cho thấy Ðông - Nam Á đã trải qua quá trình phục hồi ba tốc độ, với sự khác biệt chủ yếu do mức độ thành công khác nhau của mỗi quốc gia trong việc ngăn chặn làn sóng nhiễm Covid-19 mới và thực hiện các chiến lược mở cửa lại nền kinh tế của họ một cách an toàn, cũng như chính sách hỗ trợ tài khóa và tiền tệ.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top