Làng hoa Thanh Hưng vào vụ tết

07:38 - Thứ Bảy, 16/01/2021 Lượt xem: 5596 In bài viết

ĐBP - Trong cái rét cắt da của những ngày cuối năm, chúng tôi về xã Thanh Hưng - một trong số những “vựa” hoa, cây cảnh lớn nhất huyện Ðiện Biên. Phải gần 1 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Tân Sửu nhưng không khí đón năm mới đã trải khắp đường làng, ngõ xóm, nhất là các vườn hoa, vườn đào, quất đã sẵn sàng chào xuân.

Người trồng đào cảnh xã Thanh Hưng tuốt lá để kích hoa kịp nở vào dịp tết.

Cả năm dồn lại vài ngày

Bận rộn nhất dịp này có lẽ là những chủ vườn trồng cây cảnh. Không giống các loài hoa khác, đào, quất cảnh thường chỉ bán vào dịp tết nên những chủ vườn càng phải chăm chút kỹ lưỡng, tỉ mỉ hơn thì công sức cả năm chăm bẵm mới cho thành quả. Năm nay là năm nhuận, tết Nguyên đán đến muộn hơn so với mọi năm. Vậy nên, thời gian chăm sóc đào kéo dài thành 13 tháng, các chủ vườn phải rất chú ý mới có những cây đào đẹp nhất bán vào dịp tết. Mặc cho cái rét cuối năm, nhiều chủ vườn đang khẩn trương tuốt lá để cây đào kịp nở đúng như dự kiến. Những gốc đào bích, đào phai, đào ghép... từ 1 năm tuổi trở lên đều được các chủ vườn đưa vào diện chuẩn bị cho thu hoạch... Theo nhiều chủ vườn “bật mí”, không phải đến cận tết người dân mới đi lựa đào mà ngay từ bây giờ, nhiều khách sành chơi đã đến tận các vườn, chọn trước những cây đẹp nhất để dành ngoài rằm tháng Chạp đánh về đón xuân. Và tất nhiên, giá của những cây đào mua sớm này sẽ không hề rẻ. Còn những cây đào khác cũng đã được các chủ vườn cắt tỉa, tạo thế, chỉ chờ hoa bung nở là có thể bán cho khách.

Vừa thoăn thoắt tuốt những chiếc lá cuối cùng của cây đào 3 năm tuổi, anh Vũ Văn Hiển, đội 15 xã Thanh Hưng vừa chia sẻ cho chúng tôi những câu chuyện xung quanh nghề làm đẹp cho đời này. Hơn 10 năm gắn bó, trồng đào cảnh có thể xem là nghề truyền thống của gia đình anh. Quãng thời gian đó cũng đủ dài để anh tích lũy kinh nghiệm trồng, chăm sóc ra những cây đào đẹp nhất bán vào dịp tết. Năm nay cũng không ngoại lệ, gia đình anh đang chuẩn bị gần 1.000 gốc đào để xuất bán vào dịp tết. Ðể cây đào khoe sắc đúng dịp, ngoài việc chăm sóc, bón phân cho cây sinh trưởng phát triển tốt thì kỹ thuật “hãm” hay “kích” cho đào nở đúng lúc rất quan trọng. Thường các chủ vườn tiến hành tuốt lá đào vào dịp 20 - 25/11 âm lịch thì cây sẽ cho hoa vào dịp tết. Ngoài ra cũng có nhiều kinh nghiệm khác thuộc “bí mật nghề nghiệp” mà anh không tiện chia sẻ. Tuy nhiên, nhiều khi do mùa vụ, thời tiết thay đổi mà hoa có thể ra sớm hoặc ra muộn hơn dự kiến. Lúc đó thì coi như công sức cả năm trôi sông đổ biển. Anh Hiển, tâm sự: Nghề trồng đào cảnh này có thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn, đôi khi chỉ cần thời tiết thay đổi một chút thôi cũng làm người trồng điêu đứng. Thế nhưng giờ thành nghề truyền thống rồi nên dù có vất vả thì vẫn theo. Buôn bán mà! May rủi là lẽ thường tình. Cả năm công sức dồn lại, thu trăm triệu hay lỗ trắng tay cũng chỉ trong vài ngày này thôi...

Kỳ vọng vào vụ tết

Ðể phục vụ cho thị trường ngày tết, ngoài cây cảnh, Thanh Hưng còn cung cấp cho thị trường nhiều loại hoa khác nhau. Không giống như đào, quất chỉ bán vào dịp tết, hoa ở Thanh Hưng bán quanh năm, thường khoảng vài tháng lại có một vụ cho thu hoạch. Nhưng càng đến gần tết thì nhu cầu sử dụng hoa tươi lại càng tăng cao nên người trồng hoa ở Thanh Hưng cũng phải tăng cường độ chuẩn bị đáp ứng nhu cầu thị trường. Ðể có hoa phục vụ thị trường Tết, thời điểm này, nông dân Thanh Hưng đang tích cực chăm sóc các loại hoa, bảo đảm khung lịch thời vụ. Vừa chằng xong hơn 100 bông cúc vàng chắc chắn lên xe máy để vợ chở ra chợ, anh Ðàm Mạnh Tiến, đội 15, xã Thanh Hưng lại nhanh tay tưới nước cho luống hoa dự định bán vào dịp tết. Là hộ có nhiều năm gắn bó với nghề, gia đình anh Tiến thường trồng các loại hoa để phục vụ nhu cầu của thị trường. Anh Tiến, chia sẻ: “Hơn 1.800m2 sau khi dồn điền đổi thửa được tôi đầu tư hết vào trồng hoa. Bởi trồng hoa cho thu nhập cao hơn trồng lúa, hoa màu trên cùng một đơn vị diện tích. Ví dụ như giá thị trường hiện nay là 4.000 đồng/bông cúc thì chỉ khoảng 2.000 bông đã thu về khoảng 8 triệu đồng, tương đương với khoảng 1 tấn thóc. Thời điểm này hoa nhà tôi trồng ra đến đâu đều được tiêu thụ đến đấy, nhiều khi còn không đủ để đáp ứng yêu cầu của thị trường nên thu nhập tương đối ổn định”

Dứt lời, anh Tiến chỉ cho chúng tôi những luống hoa gia đình anh trồng phục vụ Tết. Theo anh Tiến chia sẻ, vụ hoa Tết thường trồng từ khoảng đầu tháng 9 âm lịch với chủ đạo là hoa cúc và hoa dơn. Riêng cúc gia đình anh trồng hàng chục loại khác nhau: Phan cánh dài, cánh ngắn; kim cương; trắng tuyết; vàng đông; ánh bạc... Thu nhập từ trồng hoa cao hơn thì cũng bắt buộc gia đình anh bỏ ra nhiều công sức hơn. Nghề trồng hoa đòi hỏi nhiều công phu, từ công đoạn làm đất, đến chuẩn bị giống, phân bón, thuốc trừ sâu, nước tưới, dàn che, điện thắp sáng để kích thích cây sinh trưởng... Khó khăn lớn nhất vẫn là thời tiết. Nếu “mưa thuận gió hòa” thì không sao nhưng nếu rét đậm, rét hại thì vất vả hơn vì phải kích thích (phương pháp thủ công lẫn sử dụng biện pháp sinh học) rất nhiều. Ðã thế, có được vườn hoa đẹp rồi vẫn chưa yên tâm, thu nhập người trồng hoa tết còn lệ thuộc rất nhiều vào thị trường tiêu thụ, nếu cúc ế ẩm thì coi như tiền đầu tư và mấy tháng trời ròng rã chăm sóc trở nên... công cốc. Thời điểm hiện tại, những luống cúc tết của gia đình anh đã ra nhánh và sinh trưởng tốt. Nếu thời tiết thuận lợi, hoa đẹp, giá bán giữ vững như thời điểm hiện nay thì năm nay nhà anh sẽ có một vụ hoa bội thu...

Ngoài gia đình anh Hiển, anh Tiến thì trên địa bàn xã Thanh Hưng còn có khoảng 30 - 40 hộ dân với khoảng 10ha trồng hoa, cây cảnh phục vụ cho thị trường, nhất là vào dịp tết. Cuộc sống ngày càng cao thì nhu cầu hưởng thụ của người dân cũng theo đó mà được nâng lên. Chính vì vậy mà nghề trồng hoa, cây cảnh ở Thanh Hưng vẫn được duy trì và dần trở thành vùng chuyên canh ở khu vực lòng chảo Ðiện Biên. Ðiều chúng tôi nhận thấy là người dân Thanh Hưng đã chủ động tìm cách ứng phó hiệu quả với những yếu tố rủi ro về thời tiết, thị trường... nhất là hoa đào và một số loại hoa trồng theo phương pháp truyền thống. Không chỉ vậy, nếu như nhiều năm trước, nghề trồng hoa khá vất vả, sản lượng, chất lượng phụ thuộc nhiều vào tự nhiên, thì nay việc phát triển hoa, cây cảnh tại Thanh Hưng đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật, để có thể chủ động trong quá trình trồng, chăm sóc và tiêu thụ với kỳ vọng có vụ hoa tết bội thu.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top