Làng rau lòng chảo Mường Thanh vào vụ tết

09:10 - Thứ Sáu, 22/01/2021 Lượt xem: 4955 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cùng với các nông sản khác, người trồng rau vùng lòng chảo Mường Thanh đang tích cực chăm sóc diện tích rau màu nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết.

Người dân xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) chăm sóc rau phục vụ dịp tết.

Pom Lót được biết đến là “vựa” rau lớn của huyện Ðiện Biên, nơi cung cấp các loại rau sạch cho địa phương và các vùng lân cận. Rau tại đây trồng quanh năm nhưng Tết là vụ được trồng với diện tích lớn nhất, nhu cầu tiêu thụ cao nên tất cả người dân đều tất bật chăm sóc rau màu để kịp thu hoạch đúng dịp tết.

Ðang tưới nước cho vườn cà chua có diện tích 500m2 của gia đình, ông Nguyễn Văn Ngọc, thôn 5, xã Pom Lót cho hay, vụ rau năm nay thời tiết tuy lạnh nhưng thỉnh thoảng kèm theo chút nắng ấm nên khá thuận lợi cho rau xanh phát triển. Mỗi loại rau quả có thời kỳ sinh trưởng khác nhau, thông thường su hào xuống giống trước tết gần 2 tháng, cải ngọt trước 25 - 30 ngày, rau xà lách khoảng 1 tháng...

Ðể phục vụ cho thị trường ngày tết, Hợp tác xã Rau an toàn Pom Lót đã triển khai xuống giống các loại cà chua, su hào, bắp cải, ngô… từ vài tháng trước. Ðây là những loại rau có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, thu hoạch vào dịp cuối năm. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thắng, thành viên hợp tác xã cho biết: Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên rau màu phát triển tốt, sản phẩm tiêu thụ nhanh nên xã viên rất phấn khởi. Dự kiến dịp giáp tết giá rau sẽ tăng. Vì vậy để đảm bảo nguồn rau xanh liên tục, những diện tích nào đã thu hoạch xã viên lại khẩn trương làm đất để xuống giống, đảm bảo gối vụ, không để đất trống. Theo tính toán, ngày thường hợp tác xã xuất ra thị trường khoảng 2 - 3 tấn rau thì những ngày cận tết sản lượng rau bán ra tăng gấp nhiều lần.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót cho biết: Mặc dù phần lớn người dân trồng rau theo hình thức chuyên canh, nhiều vụ trong năm nhưng vụ sản xuất phục vụ nhu cầu dịp tết vẫn là nhiều nhất. Tùy theo thời gian sinh trưởng của từng loại rau màu cũng như tính toán thời điểm thu hoạch phục vụ thị trường trước, trong hay sau tết mà bà con chọn thời điểm xuống giống phù hợp.

Không trồng chuyên canh rau như xã Pom Lót, song bên cạnh trồng hoa, cây cảnh người dân xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) cũng có truyền thống trồng rau màu. Theo quan sát của chúng tôi, người dân không chỉ trồng rau trên diện tích đất trồng màu tập trung mà còn tận dụng các diện tích nhỏ lẻ, đất vườn để trồng rau.

Gia đình anh Ngô Văn Bính, đội 3 đã hơn 30 năm trồng rau màu theo hướng hàng hóa. Học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, với vườn rau diện tích hơn 2.000m2, gia đình anh Bính trồng các loại rau xà lách, tỏi, cần tây, hành, rau thơm các loại… Vừa cặm cụi làm cỏ cho những luống rau, anh Bính vừa chia sẻ với chúng tôi về công việc bận rộn “như con mọn” này. Từ đầu tháng 10 âm lịch đã phải làm đất xuống giống cho lứa rau cuối cùng của năm cũ. Ðể có vụ rau đạt chất lượng, sau mỗi vụ gia đình nào cũng dành khoảng thời gian nhất định để phơi đất trước khi bắt đầu vụ mới. Theo anh Bính, quan trọng là phải chủ động, tính lứa hợp lý để rau cho thu hoạch đúng dịp. Ngày thường gia đình trồng đủ loại rau, nhưng vào vụ rau tết trồng nhiều hơn các loại rau cải, su hào, xà lách… Vì người dân sử dụng nhiều hơn. Tuy giá cả bấp bênh nhưng cơ bản đây là vụ rau chính và cho thu nhập cao hơn ngày bình thường. Gần 2.000m2 trồng rau bán dịp tết, gia đình tôi có nguồn thu nhập khá ổn định.

Theo nhận định của anh Bính, vụ rau tết năm nay sẽ cho năng suất cao hơn năm trước vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, quy trình chăm sóc. Vụ rau tết luôn được bà con mong đợi nhất vì giá bán thường cao hơn.

Rau màu trồng tại vùng lòng chảo Mường Thanh tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã: Pom Lót, Thanh Hưng, Noong Luống, Thanh Yên, Thanh Xương, Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên). Năng suất bình quân của su hào 20 - 30 tấn/ha; rau cải các loại từ 25 - 40 tấn/ha; cà chua từ 8 - 15 tấn/ha; cải bắp khoảng 30 - 40 tấn/ha; các loại hành, tỏi 15 - 20 tấn/ha…

Vụ rau tết này ở vùng lòng chảo đang sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo kịp thời nhu cầu người dân dịp trước, trong và sau tết nguyên đán.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top