Mường Nhé phòng, chống đói, rét cho vật nuôi

14:30 - Thứ Hai, 25/01/2021 Lượt xem: 4736 In bài viết

ĐBP - Mường Nhé là huyện có tiềm năng, lợi thế về phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, những năm qua nhiều hộ dân vẫn chủ yếu thả rông và không có kế hoạch dự trữ nguồn thức ăn nên đàn vật nuôi dễ bị ốm, chết khi thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra. Nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa rét 2020 - 2021, UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm như: Dự trữ thức ăn, sửa chữa, che chắn chuồng trại...

Người dân xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cho gia súc ăn muối, tăng cường sức đề kháng.

Xã Nậm Kè có tổng đàn vật nuôi gần 17.000 con, trong đó 1.485 con trâu, 927 con lợn, gần 14.000 con gia cầm... Ngay từ đầu mùa đông năm nay, UBND xã Nậm Kè đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động các phương án phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Theo đó, các hộ gia đình có trâu, bò đã sửa chữa lại chuồng nuôi, che chắn và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò trong những ngày mưa rét. Ðồng thời, thực hiện tốt quy trình ủ ấm cho các con non, tăng nguồn nhiệt bằng cách bổ sung thêm bóng điện, không thả ra vườn, đồi trong những ngày rét đậm, rét hại… Do đó, từ đầu mùa rét đến nay, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã phát triển ổn định, không bị ốm, chết do đói, rét.

Xã Sín Thầu có trên 10.000 con gia súc. Mùa đông nhiệt độ trên địa bàn hạ thấp ảnh hưởng trực tiếp đến đàn vật nuôi. Trước khi vào mùa đông, UBND xã đã chỉ đạo các bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân phòng, chống đói, rét cho gia súc do đó bà con có ý thức bảo vệ đàn gia súc. Ông Sùng Phì Sinh, bản Tả Kố Khừ cho biết: Hiện nay gia đình có hơn 100 con bò. Từ nhiều năm nay mỗi khi chuẩn bị vào mùa đông, tôi đều sửa chữa lại chuồng trại để tránh gió, rét cho bò. Tôi cũng dự trữ thức ăn khô và trồng gần 3ha cỏ voi đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu bò.

Hiện nay, toàn huyện Mường Nhé có gần 160.000 con gia súc, gia cầm các loại. Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản vụ đông xuân 2020 - 2021. Vì vậy từ đầu mùa đông đến nay trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng vật nuôi chết do đói, rét; thậm chí đợt rét đậm, rét hại vừa qua trên địa bàn xã Sín Thầu mặc dù đã xuất hiện băng giá nhưng với việc triển khai đầy đủ, kịp thời các biện pháp và sự chủ động người chăn nuôi đã giúp đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến hết tháng 2/2021, vẫn xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại, mỗi đợt có khả năng kéo dài từ 7 - 10 ngày. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại cho đàn vật nuôi, các cơ quan chức năng huyện cần sát sao theo dõi diễn biến của thời tiết tham mưu kịp thời cho UBND huyện; tăng cường cán bộ phối hợp với các xã hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ thức ăn và phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Phấn đấu mùa rét năm nay không có gia súc, gia cầm bị chết rét, chết đói, góp phần duy trì và phát triển đàn gia súc theo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top